Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bắt giữ nhóm người nước ngoài lừa đảo bán vàng giả

C.Dũng| 25/10/2011 10:00

(HNMO)- Ngày 25/10, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH CATP cho biết đã điều tra triệt phá ổ nhóm người Trung Quốc lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt 2 đối tượng Zhong Tielin (SN 1971) và Yang Faqing (SN 1972), đều ở Giang Tây, Trung Quốc.

Zhong Tielin và Yang Faqing bị bắt giữ cùng số vàng giả


Trước đó, vào hồi 13h15 ngày 20-10, tại Văn phòng Luật sư Doha, ở số 2, phố Đỗ Quang, Trung Hoà, Cầu Giấy, CA phường Trung Hoà phát hiện bắt quả tang 2 đối tượng trên đang giao các thỏi kim loại màu vàng cho Trưởng phòng Luật sư Doha.

Tang vật cơ quan CA thu giữ gồm 39 thỏi kim loại màu vàng hình thuyền, 3 ông Phật Di Lặc bằng kim loại màu vàng và 3 điện thoại di động.

Kêt quả điều tra band dầu làm rõ, nhóm đối tượng này đã bịa chuyện đào được 1 hũ vàng cổ từ thời xa xưa và muốn bán lại cho những ai có nhu cầu với giá phải chăng

Cụ thể, ngày 17/10, anh N.T.H, Trưởng văn phòng Luật sư Doha nhận được điện thoại của một người đàn ông người Trung Quốc gọi tới. Thông qua nhân viên phiên dịch của văn phòng, người này tự giới thiệu đang làm công nhân xây dựng cho một nhà máy ở Hưng Yên.

Quá trình đào bới để đổ móng công trình, người đàn ông này cùng 2 người bạn đã vô tình phát hiện được 1 chiếc chum sành. Bên ngoài chiếc chum được yểm bùa với những chữ Hán cổ. Bên trong chum đựng hàng chục thỏi vàng hình thuyền và tượng phật Di Lặc cũng bằng vàng. Do không hiểu rõ pháp luật Việt Nam quy định về việc sở hữu cổ vật đào được nên người này muốn nhờ văn phòng luật sư tư vấn nên bán hay mang về nhà.

Anh H. sau đó đã hẹn gặp người đàn ông này để trao đổi trực tiếp. Sáng hôm sau, 2 người đàn ông Trung Quốc có mặt, mang theo 10 thỏi vàng hình thuyền và 3 bức tượng phật Di Lặc màu vàng. Họ nói không biết số thỏi và tượng phật Di Lặc trên có phải là vàng thật hay không nên nhờ văn phòng luật sư kiểm tra hộ.

Họ nhờ người của văn phòng chọn ra 1 thỏi vàng, sau đó dùng cưa lấy một miếng mang đi thử. Sau khi cưa xong, người đàn ông Trung Quốc đã nhanh tay lôi từ trong túi ra 1 miếng vàng thật có kích cỡ tương đương với miếng vàng đã cắt từ thỏi vàng rồi đưa cho anh H.đi giám định.

Sau khi có kết quả đó là vàng thật, chúng liền gạ bán cho anh Hùng với giá 80 vạn Nhân dân tệ và yêu cầu ngày anh H. trả bằng đô la Mỹ tương đương với 125.000 USD. Cả hai hẹn sáng hôm sau khi nào anh Hùng đã chuẩn bị đầy đủ tiền chúng sẽ mang vàng tới giao

Và vào hồi 13h15 ngày 20/10, anh H. đã mang đầy đủ số tiền trên đợi chúng ở văn phòng. Lúc này 2 đối tượng trên đã mang theo 1 chiếc cặp bên trong đựng 38 thỏi vàng và 3 tượng phật Di Lặc vàng giả.

Trong lúc giao tiền, anh Hùng phát hiện một trong số hàng chục thỏi vàng trên có những vết xước rất ngọt và bên trong lại ánh lên màu bạc. Nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, phía Văn phòng luật đã báo cho CAP Trung Hòa.

Nhận được thông tin, CAP Trung Hòa đã phối hợp với Đội CSHS CAQ Cầu Giấy, Phòng CSHS CATP Hà Nội xuống bắt quả tang hành vi lừa đảo của 2 đối tượng người Trung Quốc. Một đối tượng còn lại trong nhóm đã bỏ trốn.

Mở rộng điều tra, cơ quan CA còn làm rõ, Zhong Tielin và Yang Faqing không phải là công nhân xây dựng mà là thành viên trong ổ nhóm gồm 3 đối tượng lừa đảo chuyên nghiệp. Chúng thuê ở tại một nhà nghỉ trên địa bàn quận Long Biên để vạch kế hoạch đi lừa đảo với hũ vàng cổ.

Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội đang điều tra mở rộng vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt giữ nhóm người nước ngoài lừa đảo bán vàng giả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.