Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội sẽ không “tránh” việc XD nhà cao tầng trong nội đô

L.H| 10/01/2012 14:52

(HNMO) - Đó là ý kiến của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn nêu ra trong Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2012 và Đại hội cán bộ công nhân viên chức của Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội (QHKT) tổ chức trong sáng 10/1.

Theo Thứ trưởng, Hà Nội đang phải đối mặt với vấn đề rất nhạy cảm là kiểm soát việc xây dựng nhà cao tầng trong nội đô để tránh gia tăng thêm mật độ dân số và giảm ùn tắc giao thông. Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với Sở QHKT Hà Nội để ra quy chế quản lý về vấn đề này. Tuy nhiên, sẽ kiểm soát việc xây dựng nhà cao tầng trong nội đô chứ không phải là tránh xây dựng hoàn toàn; kinh nghiệm như một số nước cho thấy, họ lùi mặt tiền xây dựng để dành đường cho giao thông nhưng có thể được bù đắp bằng xây thêm tầng cao.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng nêu ra vấn đề nhức nhối nhiều năm nay của Hà Nội là kiến trúc cảnh quan ở các khu phố cũ rất xấu và việc cải tạo là rất khó khăn; giải pháp trước mắt nên làm là trồng nhiều cây xanh để che mặt phố xấu đi. Với các tuyến đường mới mở, Sở QHKT Hà Nội cần quản lý chặt về mặt quy hoạch, kiến trúc.



Hơn nữa, trong triển khai quy hoạch phân khu, Thứ trưởng yêu cầu Sở QHKT Hà Nội cần ưu tiên hàng đầu cho khu vực Hồ Gươm, các phố đi bộ, phố cổ của quạn Hoàn Kiếm; cần điều chỉnh quy hoạch chi tiết để các cơ quan chức năng có cơ sở quản lý.

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở QHKT cũng cho biết Sở đã tham mưu cho UBND Thành phố xây dựng Chương trình 06 về đẩy mạnh công tác quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị giai đoạn 2011-2015 và đang được ban hành. Về quản lý quy hoạch kiến trúc, Sở đã thẩm định, trình UBND TP 175 hồ sơ nhiệm vụ thiết kế quy hoạch, đồ án quy hoạch chi tiết, chỉ giới đường đỏ, cấp giấy phép quy hoạch...; Công bố công khai 22 đồ án QHCT theo quy định; tổ chức 16 đoàn các quận, huyện và TP tham quan, tìm hiểu về đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô.

Cũng trong năm 2011, Sở đã tham mưu cho TP các Đề án phát triển hạ tầng giao thông vận tải giai đoạn 2011-2015; Đề án phát triển vận tải công cộng trên địa bàn TP; Kế hoạch phát triển phát triển giao thông tĩnh TP giai đoạn 2011-2015...Ngoài ra, Sở ban hành hướng dẫn về trình tự lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch xây dựng nông thôn mới và tổ chức tập huấn cho toàn bộ 401 xã thực hiện chương trình về công tác này. Hiện trên 19 huyện, thị xã TP Hà Nội có 358 xã đang triển khai công tác lập quy hoạch (trên tổng số 401 xã), trong đó, 295 xã đang triển khai công tác lập đồ án quy hoạch chung và 63 xã đã phê duyệt quy hoạch...

Năm 2012, Sở đề ra 5 nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện, trong đó: Về công tác lãnh đạo chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh công tác quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm các Nghị quyết và chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP đến các cấp, các ngành; tiếp tục đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của toàn thể cán bộ, công chức trong cơ quan; tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Về công tác quản lý nhà nước và tham mưu hoàn thành 100% khối lượng công việc đã được UBND Thành phố giao; tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đơn giản hóa các thủ tục cũng như thực hiện hiệu quả Chương trình công tác để thực hiện thắng lợi 5 nhiệm vụ trọng tâm và 2 khâu đột phá của Thành ủy. Bên cạnh đó, Sở đẩy mạnh việc tăng cường công tác tổ chức xây dựng bộ máy và đội ngũ cán bộ; công tác thanh kiểm tra, pháp chế và phòng chống tham nhũng...

Tham gia phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế Thảo nêu rõ: Trong năm qua, Sở QHKT đã đạt được thành công lớn nhất, quan trọng nhất đối với công tác quy hoạch là việc Thủ tướng Chính phủ đã quyết định phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn 2015. Đây là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng đối với Thủ đô, là quy hoạch chung đầu tiên của Thủ đô Hà Nội, sau khi được điều chỉnh, mở rộng địa giới hành chính theo Nghị quyết 15 của Quốc hội khóa XII. Ngoài ra, với trách nhiệm là cơ quan chuyên môn, Sở cũng đã nỗ lực cố gắng và đạt được kết quả tốt.

Bên cạnh đó, Chủ tịch yêu cầu Sở tập trung vào mọt số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2012 là: Tập trung triển khai thực hiện Quy hoạch xây dựng chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, bằng các công việc cụ thể như tiếp tục tổ chức tốt công tác thông tin tuyên truyền, công bố công khai cho mọi người hiểu và thực hiện Quy hoạch. Đây là nhiệm vụ phải làm thường xuyên, liên tục; Tiếp đó tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện.  Tiếp theo đó là triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình 06 của Thành ủy về đấy mạnh công tác quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị giai đoạn 2011-2015; Tăng cường công tác quản lý nhà nước về công tác quy hoạch...

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ này, Chủ tịch yêu cầu Sở phải đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm, kỷ cương hành chính; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành TP, các quận, huyện, thị xã và các cơ quan chuyên môn của Bộ Xây dựng; tiếp tục củng cố kiện toàn tổ chức bộ máy, đoàn kết trong cơ quan, đơn vị...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội sẽ không “tránh” việc XD nhà cao tầng trong nội đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.