Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dịch bệnh tay chân miệng vẫn diễn biến bất thường

Trúc Linh| 23/02/2012 06:54

(HNM) - PGS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho biết, với 9 ca tử vong trong tổng số hơn 6.300 ca mắc bệnh TCM trong 6 tuần đầu năm 2012, tình hình dịch đang diễn biến rất bất thường so với các năm trước.

Hướng dẫn cho các cháu 3 tuổi rửa tay bằng xà phòng tại Trường Mẫu giáo Tương Mai đề phòng bệnh tay chân miệng.Ảnh: TTXVN

Dự báo trong năm 2012 số ca mắc và tử vong sẽ tiếp tục tăng cao. Cũng theo ông Hiển, cuối năm 2011, các tỉnh, thành đã thực hiện khá tốt việc khống chế dịch nhưng với tình hình dịch như hiện nay, các địa phương cần minh bạch để người dân biết thông tin, hiểu rõ về bệnh thì sẽ có ý thức và biết cách phòng bệnh. Nguyên nhân khiến dịch lây lan vẫn là do ý thức vệ sinh cá nhân, rửa tay phòng bệnh ở người trực tiếp chăm sóc trẻ còn quá thấp.


Còn theo ông Viên Quang Mai, Phó Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang, năm ngoái, dịch TCM cũng tăng cao bất thường nhưng theo quy định phải hội tụ 3 điều kiện mới được công bố dịch, trong đó có điều kiện "vượt quá khả năng kiểm soát của cơ quan y tế tỉnh, thành phố". Đây là một "tiêu chí" rất khó xác định, vì vậy, ông Mai đề xuất, khi dịch vượt mức trung bình và xuất hiện chủng lạ, nhất thiết phải công bố dịch để huy động cộng đồng tham gia dập dịch.

Liên quan đến vấn đề công bố dịch, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, các địa phương chưa công bố dịch không phải là e ngại mà vì chưa hội đủ điều kiện. Lãnh đạo ngành y tế cũng thừa nhận nếu công bố dịch đúng thời điểm sẽ giúp cho việc huy động nguồn lực, nhân lực, hỗ trợ chuyên môn để kiểm soát dịch tốt hơn. Để ngăn dịch TCM bùng phát trên diện rộng, Bộ Y tế sẽ tiếp tục có công điện đề nghị các địa phương cấp bách phòng dịch, bằng việc chủ động lên kế hoạch phòng, chống, tăng cường công tác giám sát, điều tra tình hình dịch; triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong nhà trường; thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác phòng bệnh tại các nhà trẻ, nhất là nhà trẻ tư nhân, nhóm trẻ tại gia đình…
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dịch bệnh tay chân miệng vẫn diễn biến bất thường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.