Theo dõi Báo Hànộimới trên

Pháp sẽ rút quân tại Afghanistan theo lịch trình của Mỹ

H.V| 23/06/2011 19:38

(HNMO) - Pháp sẽ rút 4.000 quân của nước này ra khỏi Afghanistan theo lịch trình giống Mỹ, Tổng thống Nicolas Sarkozy ngày 23/6 cho biết, mở đường cho các cuột rút quân của các đồng minh khác.


Tuyên bố của ông Sarkozy đưa ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Barack Obama cho biết, Mỹ đã lên kế hoạch bắt đầu đưa quân đội nước này về nước vào mùa hè này. Cuộc rút quân của Pháp sẽ tiến hành trong sự hợp tác với các đồng minh và các quan chức Afghanistan và "có cách thức tương xứng với việc rút quân của Mỹ", văn phòng của ông Sarkozy nói.


Tổng thống Pháp


Ông Obama đã tuyên bố rút 10.000 binh sĩ ban đầu theo hai giai đoạn - 5.000 quân trở về nhà vào mùa hè này và thêm 5.000 vào cuối năm nay. Thêm 20.000 quân nữa sẽ được rút cho tới tháng 9/2012.

Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle đã hoan nghênh tuyên bố của Obama, nói rằng nước ông chia sẻ mục tiêu giảm đội ngũ người Đức ở Afghanistan khoảng 4.900 người vào cuối năm nay. Tuy nhiên, Đức vẫn chưa có kế hoạch chi tiết.

Anh cho biết, gần 10.000 binh sĩ nước này sẽ được rút về ít nhất là vào năm 2015, nếu không thì sớm trước đó 1 năm. Khoảng 450 nhân viên làm nhiệm vụ tạm thời dự kiến sẽ trở về Anh vào tháng 2.

Kế hoạch rút quân đã phản ánh một phần sự cam kết lâu dài, tốn kém về cuộc sống và tiền bạc cũng như sự chậm trễ nhưng tăng quyền tự chủ của lực lượng an ninh Afghanistan. Cái chết của thủ lĩnh al-Qaeda Osama bin Laden đã thêm vào ý nghĩa của tiến trình, mặc dù cuộc chiến vẫn tiếp tục và Taliban công khai nói rằng họ sẽ không dừng lại cho đến khi quân đội nước ngoài rời khỏi Afghanistan.

NATO và các lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế đang chuyển dần từ vai trò chiến đấu sang hỗ trợ.

Tuyên bố của Pháp cho biết, ông Obama đã kêu gọi ông Sarkozy tư vấn về sự rút quân của Mỹ bởi những "tiến bộ đã đạt được tại Afghanistan." Ông Sarkozy chia sẻ phương pháp tiếp cận của Mỹ, ghi nhận những thành công trong cuộc chiến chống khủng bố và cái chết của bin Laden.

Ông Sarkozy khẳng định Pháp sẽ vẫn duy trì sự tham gia đầy đủ với các đồng minh của mình ở bên cạnh người Afghanistan cho đến khi quá trình chuyển giao kết thúc, tuyên bố cho biết.

Quân đội Pháp chủ yếu đóng trụ sở tại tỉnh Kapisa phía đông, gần Kabul. Pháp đã có mặt ở Afghanistan kể từ năm 2001 và đã mất 62 binh sĩ ở mặt trận này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Pháp sẽ rút quân tại Afghanistan theo lịch trình của Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.