Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quân nổi dậy tại Libya chuyển chính quyền về thủ đô

H.V| 26/08/2011 15:24

(HNMO) - Quân nổi dậy tại Libya đã chuyển bộ sậu lãnh đạo chính trị của họ từ căn cứ ở Benghazi về thủ đô Tripoli, một quan chức cấp cao của Hội đồng chuyển tiếp quốc gia công bố hôm nay, 26/8.


"Tôi tuyên bố bắt đầu và gánh vác công việc của Ban chấp hành tại Tripoli”, Phó Chủ tịch ủy ban Ali Tahuni phát biểu tại một cuộc họp báo. "

Tarhuni, Bộ trưởng dầu mỏ và kinh tế trong chính quyền tạm thời, cũng có tên trong danh sách những vị trí lãnh đạo nội các chủ chốt, trong đó có bộ trưởng nội vụ, bộ trưởng thông tin và bộ trưởng cơ sở hạ tầng cùng với người đứng đầu về an ninh của Tripoli.

Ông cho biết thêm, lãnh đạo quân nổi dậy hàng đầu - Chủ tịch NTC Mustafa Abdel Jalil và người đứng đầu Ban chấp hành Mahmud Jibril sẽ đến trong Tripoli ngay sau khi tình hình an ninh cho phép.


Nhưng ông Tarhuni không tuyên bố về sự sụp đổ của chế độ Moamer Kadhafi, cho biết, thông báo này sẽ được ông Jalil hoặc Jibril tuyên bố.

Ông tuyên bố sẽ quân nổi dậy sẽ bắt được nhà lãnh đạo Kadhafi và thêm rằng, việc truy bắt ông sẽ không ảnh hưởng tới việc điều hành nền dân chủ, hiến pháp mới của Libya.

Ông kêu gọi các lực lượng trung thành với ông Kadhafi hạ vũ khí, hứa sẽ đảm bảo an toàn cho họ và đối xử hợp pháp.

Hôm qua, Tripoli đã chủ yếu nằm dưới sự kiểm soát của quân nổi dậy, trừ một vài điểm còn có sự kháng cự, nơi tiếng súng và những cuộc tấn công bắn tỉa vẫn còn phổ biến, gây nguy hiểm cho cuộc sống cư dân.

Với sự vắng mặt của cảnh sát, lực lượng mà ông Tarhuni đã kêu gọi quay trở lại làm việc, nhấn mạnh rằng an ninh là điều cần thiết để xây dựng tương lai của Libya tự do, quân nổi dậy đã thiết lập các trạm kiểm soát khắp các thành phố ven biển.

Trên mặt trận ngoại giao, Bộ trưởng dầu mỏ cho biết, NTC sẽ giữ tất cả các lời hứa và các giao dịch với các quốc gia khác", ít nhất là trong giai đoạn chuyển tiếp cho đến khi người Lybia lựa chọn được chính phủ của họ".

Quay trở lại lĩnh vực của mình phụ trách, ông Tarhuni cho biết, lĩnh vực này sẽ sớm hoạt động trở lại, bắt đầu bằng việc kích hoạt nhà máy lọc dầu tại thị trấn phía tây của Zawiyah.

Ông cho biết, NTC đã cử các kỹ sư để đánh giá các mỏ dầu lớn của Misra và Sarir cũng như các nhà máy tại cảng dầu Brega và ông hy vọng, lĩnh vực dầu mỏ của Libya sẽ hồi sinh "rất sớm".

Libya là nước sản xuất dầu mỏ lớn thứ tư ở châu Phi, sau Nigeria, Angola và Algeria - và là 1 trong số 20 nước sản xuất dầu mỏ lớn nhất trên thế giới.

Sản lượng dầu thô của quốc gia Bắc Phi này được đánh giá cao đặc biệt vì nó có lượng lưu huỳnh thấp và vì vậy, dễ dàng hơn cho khâu xử lý.

Người đứng đầu nhóm năng lượng Ý ENI Paolo Scaroni cho biết sau cuộc hội đàm với ông Jibril và Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi rằng, việc khôi phục sản xuất dầu ở Libya có thể mất từ 6 đến 18 tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quân nổi dậy tại Libya chuyển chính quyền về thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.