Theo dõi Báo Hànộimới trên

WikiLeaks xuất bản thêm hàng chục nghìn tài liệu

H.V| 26/08/2011 16:19

(HNMO) - Tổ chức WikiLeaks hôm 25/8 cho biết, họ đang phát hành hàng chục nghìn tài liệu trước đây chưa từng được công bố trong hồ sơ ngoại giao Mỹ, một số trong đó vẫn còn đang được phân loại.


"Chúng tôi sẽ phát hành hơn 100.000 tài liệu của đại sứ quán Mỹ trên toàn thế giới vào cuối ngày hôm nay," một tin nhắn trên Twitter của WikiLeaks. Trang Twitter được tin là nằm dưới sự kiểm soát của Julian Assange, người đứng đầu và là nhà sáng lập đầy tranh cãi của WikiLeaks.


Các loại tài liệu mà trang web cho biết họ đang đưa chúng theo một hồ sơ công cộng xuất hiện từ một bộ nhớ cache gồm hơn 250.000 báo cáo của Bộ Ngoại giao bị rò rỉ vào tay nhóm này. WikiLeaks đã bắt đầu phát hành các tài liệu theo từng gói nhỏ hơn vào cuối năm ngoái, nhưng đến nay đã đưa chúng công khai theo từng phần.

Một số tổ chức tin tức trên khắp thế giới, trong đó có Reuters, đã có bộ đầy đủ của các tài liệu trong nhiều tháng. Nhưng phần lớn, các phương tiện truyền thông chỉ trích dẫn hoặc đăng các tài liệu khi đăng những tin tức cụ thể hay những câu chuyện điều tra dựa trên chúng.

Vào cuối ngày hôm qua, trang web của WikiLeaks cho biết, họ đã xuất bản 97.115 tài liệu trong số 251.287 tài liệu mà họ có. Họ không nói rõ động cơ phát hành một lượng lớn tài liệu cùng lúc như vậy.

Tuy nhiên, một người có quan hệ với những người thân tín của Assange cho  biết, lý do đằng sau việc phát hành khối lượng tài liệu lớn này là sự mất tinh thần trong số các nhà hoạt động của WikiLeaks khi các tổ chức truyền thông đã không còn quan tâm tới các câu chuyện được xuất bản dựa trên các tài liệu này.

Nguồn tin này mô tả Assange và các cộng sự của ông "thất vọng" với việc thiếu sự quan tâm của các phương tiện truyền thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WikiLeaks xuất bản thêm hàng chục nghìn tài liệu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.