Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thái Lan vật lộn với đại hồng thủy

Phương Chi| 29/10/2011 06:01

(HNM) - Trước tình cảnh hàng tỷ mét khối nước tiếp tục dồn về Bangkok, ngày 28-10, người dân đã bắt đầu chiến dịch sơ tán xuống các vùng phía nam. Các ga tàu, bến xe buýt và nhiều tuyến đường đã bị tắc nghẽn khi hàng nghìn người cố gắng rời khỏi thành phố.

Dân chúng ngâm mình trong nước để xếp hàng lấy đồ cứu trợ ở Bangbuathong, ngoại ô Bangkok.

Trong khi đó, Hội đồng Quốc phòng Thái Lan đã thông qua kế hoạch điều động 50.000 binh sỹ đến Bangkok và các tỉnh lân cận để bảo vệ những cơ sở trọng yếu trước nguy cơ bị lũ lụt. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Thái Lan Thanathip Sawangsaeng cho hay kế hoạch hành động trên gồm bốn bước là bảo vệ (tính mạng và tài sản của công dân), ổn định tình hình, giúp sơ tán và phục hồi sau lũ lụt. Ngoài ra còn có khoảng 2.000 thuyền và xe ô tô tải đang được triển khai, phối hợp chặt chẽ với Bộ Nội vụ và chính quyền Bangkok để làm nhiệm vụ hỗ trợ. Trong trường hợp lũ lụt tràn đến những địa điểm quan trọng, các nguồn lực sẽ được huy động để bảo đảm thông tin, nguồn điện - nước và giao thông không bị gián đoạn. Hiện có trên 100 trường học tại 23 quận ở Bangkok đã được chuẩn bị để đón nhận khoảng 10.000 người đến tránh lũ, chưa kể đến các trung tâm lánh nạn tại nhiều tỉnh lân cận.

Cùng ngày, Trung tâm Điều hành chống lũ lụt Thái Lan (FROC) đã tính tới khả năng đào các kênh thoát nước tại một số con đường ở phía đông thủ đô Bangkok, để cứu thành phố này khỏi cảnh ngập lụt. Các kênh này sẽ đưa nước lũ chảy từ phía bắc sang phía đông của thành phố 12 triệu dân, rồi sau đó đổ ra biển, thay vì chảy theo hướng bắc xuống nam. Kế hoạch này nhằm khống chế dòng nước lụt, không cho chảy vào các khu vực trung tâm của thủ đô Bangkok. Nhóm chuyên gia FROC đưa ra đề xuất táo bạo nói trên sau khi nhận thấy rằng các máy bơm nước và hệ thống thoát nước ở phía đông Bangkok không thể hoạt động ở công suất cao nhất vì các con đường đã chặn dòng chảy của lũ, khiến nước không tới được các vùng này. Nếu các con kênh được tạo ra, chúng có thể giúp tiêu thoát khoảng 60 triệu mét khối nước lũ mỗi ngày.

Văn phòng Phòng Thương mại Thái Lan cảnh báo nếu thủ đô bị lụt trong hơn 3 tháng, thiệt hại kinh tế sẽ lên tới 250 tỷ bạt (khoảng trên 8,3 tỷ USD).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan vật lộn với đại hồng thủy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.