Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nội các Ý vượt qua cửa Thượng viện

Theo BBC| 18/11/2011 13:17

Chính phủ mới của Thủ tướng Ý Mario Monti đã vượt qua được thử thách đầu tiên trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm ở thượng viện hôm thứ Năm ngày 17/11.

Thủ tướng Monti cảnh báo Ý không nên là một mắt xích yếu của Liên minh châu Âu

Chính phủ mới của Thủ tướng Ý Mario Monti đã vượt qua được thử thách đầu tiên trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm ở thượng viện hôm thứ Năm ngày 17/11.

Đúng như dự đoán, chính phủ bao gồm các nhà kỹ trị này đã được thượng viện ủng hộ một cách dễ dàng với đa số tuyệt đối là 281 phiếu thuận so với 25 phiếu chống.

Cuộc bỏ phiếu tín nhiệm diễn ra sau khi Thủ tướng Monti đã trình bày chương trình cải cách của chính phủ ông để giải quyết các vấn đề kinh tế và cắt giảm nợ của đất nước.

Ông sẽ còn phải trải qua một cuộc bỏ phiếu nữa ở Hạ viện hôm thứ Sáu ngày 18/11. Chỉ có một đảng duy nhất là Đảng Liên đoàn phương bắc đã rút sự ủng hộ dành cho ông Monti.

Trong khi ông Monti đang đọc diễn văn trước Thượng viện, các cuộc tuần hành của sinh viên đã diễn ra ở Rome và các thành phố khác của Ý.

Cảnh sát chống bạo động đã can thiệp ở Milan sau khi hàng trăm sinh viên phản đối cái mà họ gọi là ‘chính phủ của các ông chủ nhà băng’ tìm cách tiếp cận trường Đại học Bocconi nơi ông Monti, vốn là một giáo sư kinh tế, làm hiệu trưởng.

Một vài cảnh sát chống bạo động đã bị thương khi họ đang cố ngăn chặn những người phản đối đang tìm cách vượt rào chắn ở Turin.

Tại các thành phố Palermo và Sicily, những người biểu tình đã ném trứng và bom khói vào một ngân hàng còn những người khác ném đá vào cảnh sát.

Còn ở Rome, hàng trăm sinh viên tập hợp bên ngoài Đại học Sapienza, trong khi những sinh viên khác tuần hành từ nhà ga xe lửa chính về hướng Thượng viện.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nội các Ý vượt qua cửa Thượng viện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.