Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đường ống khí đốt Ai Cập bị tấn công ngay trước bầu cử

Theo Dân trí/Reuters| 28/11/2011 11:45

Những kẻ phá hoại hôm nay đã tấn công một đường ống dẫn khí của Ai Cập tới Jordan và Israel, vài giờ trước khi nước này tổ chức cuộc bầu cử tự do đầu tiên kể từ khi Tổng thống Hosni Mubarak bị lật đổ hồi tháng 2.

Đường ống dẫn khí trên bán đảo Sinai bị tấn công hôm 10/11.


Một vụ nổ đã xảy ra tại đường ống ở phía tây thành phố al-Arish trên bán đảo Sinai. Một vụ nổ thứ 2 xảy ra cách đó khoảng 100m, các nguồn tin cho biết.

Hãng thông tấn chính thức MENA cho hay vụ nổ diễn ra tại khu vự al-Sabeel. Lực lượng an ninh và các xe cứu hoả đã khẩn trương tới hiện trường.

Theo các nguồn tin an ninh, 2 vụ nổ được kích hoạt từ xa và dấu vết của 2 chiếc xe đã được phát hiện tại khu vực. Hiện chưa nhóm nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Đường ống, vận chuyển khí đốt tới Jordan và Israel, cũng đã bị tấn công lần gần đây nhất hôm 25/11. Đây là vụ tấn công thứ 8 kiểu này kể từ khi ông Mubarak từ chức hồi tháng 2.

Thoả thuận khí đối kéo dài 20 năm giữa Ai Cập và Israel, được ký kết thời ông Mubarak, không nhận được sự ủng hộ rộng rãi của người dân Ai Cập. Những người chỉ trích cáo buộc nhà nước Do Thái không trả đủ tiền mua khí đốt.

Một quan chức tại Công ty khí đốt Đông Địa Trung Hải (EMG), vốn xuất khẩu khí đốt Ai Cập tới Israel, cho biết hồi tháng 7 rằng các cổ đông quốc tế tại công ty đang theo đuổi các vụ kiện chống lại Ai Cập vì 8 tỷ USD tiền thiệt hại do các vi phạm hợp đồng trong việc vận chuyển khí đốt, sau khi việc vận chuyển bị gián đoạn do các vụ tấn công đường ống.

Ai Cập đã tăng gấp đôi giá khí đốt xuất khẩu sang Jordan hồi tháng trước. Chính phủ Ai Cập cho biết nước này sẽ thắt chặt các biện pháp an ninh dọc đường ống bằng việc lắp đặt các thiết bị cảnh báo và tuyển các nhân viên tuần tra an ninh.

Vụ tấn công mới nhất xảy ra chỉ vài giờ trước khi Ai Cập tiến hành bầu cử quốc hội mới vào hôm nay, 8 tháng kể từ khi Tổng thống Mubarak bị lật đổ sau 30 năm cầm quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường ống khí đốt Ai Cập bị tấn công ngay trước bầu cử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.