Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phản ứng của quốc tế về vụ thảm sát ở Syria

Theo VGP News| 27/05/2012 16:15

Người đứng đầu đoàn giám sát của LHQ tại Syria, ông Robert Mood cho biết, các quan sát viên đã đếm được hơn 92 thi thể, trong đó có 32 trẻ em dưới 10 tuổi, tại thị trấn Houla ở tỉnh miền Trung Homs, Syria.

Các thi thể người chết được tìm thấy ở Houla, Syria. Ảnh: TTXVN


Thiếu tướng Mood gọi vụ việc này là một thảm kịch tàn bạo và khẳng định những ai sử dụng bạo lực cho các kế hoạch của riêng mình sẽ tạo ra sự bất ổn và khó đoán biết lớn hơn nữa và có thể dẫn Syria tới nội chiến.

Ngay sau khi ông Mood ra thông báo trên, ngày 26/5, LHQ đã kêu gọi một hành động quốc tế khẩn cấp đối với Syria.

Tổng Thư ký Ban Ki-moon và Đặc phái viên Kofi Annan đã cùng lên án hành động tội ác tàn bạo và kinh hoàng này và cho đây là sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế cũng như những cam kết của Chính phủ Syria không sử dụng vũ khí hạng nặng hay bạo lực.

Ông Annan nói thêm những kẻ phạm tội ác phải bị qui trách nhiệm.

EU, Liên đoàn Ả rập, Pháp, Anh và Đức, Mỹ đều sốc về vụ việc và kêu gọi tăng cường áp lực đối với chính quyền của ông Assad.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ngày 26/5 cũng lên án hành động tàn bạo trên. Bà Clinton cho biết Mỹ sẽ cừng với các đồng minh quốc tế gia tăng áp lực đối với Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Trong khi đó, Anh đã kêu gọi có phản ứng mạnh mẽ của quốc tế đối với tình trạng thảm sát ở Syria.

Lên án vụ bạo lực hôm 25/5 là một vụ thảm sát, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho biết ông sẽ gặp Đặc phái viên Kofi Annan vào ngày 27/5, đồng thời sẽ liên lạc với nhóm Những người bạn Syria ngay lập tức để thu xếp một cuộc họp ở Paris.

Về vụ thảm sát trên, Chính phủ Syria đổ lỗi là do các băng nhóm khủng bố có vũ trang thực hiện.

Thị trấn Houla đã bị quân đội Syria liên tục nã bom đạn sau các cuộc biểu tình vào hôm 25/5.

Vụ việc này là một trong một trong những vụ bạo động tệ hại nhất kể từ khi xảy ra phong trào nổi dậy chống chính quyền Syria cách đây hơn 1 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phản ứng của quốc tế về vụ thảm sát ở Syria

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.