Theo dõi Báo Hànộimới trên

Liên minh Hy Lạp vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm

H.V| 09/07/2012 11:05

(HNMO) - Chính phủ liên minh mới của Hy Lạp đã vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại quốc hội, chấm dứt nhiều tháng bất ổn chính trị.


Chính phủ đã giành được sự ủng hộ của tất cả các thành viên quốc hội thuộc 3 đảng hậu thuẫn liên minh, những đảng vốn muốn giữ Hy Lạp nằm trong khối đồng tiền chung châu Âu.

Cuộc bỏ phiếu này chủ yếu được coi như mang tính hình thức, bởi liên minh có sự ủng hộ của 179/300 thành viên quốc hội.

Trong bài phát biểu cuối cùng trước khi bỏ phiếu, Thủ tướng Antonis Samaras đã kêu gọi đoàn kết.


Ông Samaras tại quốc hội


Chính phủ của ông Samaras đã cam kết tôn trọng các mục tiêu hà khắc về chi tiêu và cải cách kinh tế để đổi lấy gói cứu trợ 130 tỷ euro của EU nhằm giữ Hy Lạp nằm trong khối EU.

Được biết, các bộ trưởng khối đồng tiền chung châu Âu dự kiến sẽ nhóm họp tại Bỉ để thảo luận về cách làm sao để thực thi các biện pháp đã được thông qua tại một cuộc họp thượng đỉnh vào tháng trước nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng nợ.

Động thái này đến giữa lúc có những lo ngại mới rằng Tây Ban Nha và Ý có thể phải vật lộn để chi trả tiền lãi cho các khoản nợ của các quốc gia này.

Những chia rẽ đã nổi lên, giữa các quốc gia ở phía Bắc và phía Nam trong khối khu vực đồng tiền chung châu Âu về việc sẽ thực thi các quyết định đã được thông qua tại cuộc họp thượng đỉnh hồi tháng trước như thế nào.

Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo EU đã đồng ý sử dụng quỹ cứu trợ dự kiến của các nước EU để hỗ trợ trực tiếp cho các ngân hàng gặp khó khăn để tránh tăng thêm khoản vay của chính phủ.

Tây Ban Nha và Ý muốn các thỏa thuận này được thực thi càng sớm càng tốt, nhưng các nước khác, trong đó có Phần Lan và Hà Lan, đang chần chừ trong việc chấp nhận các hành động này.

Hôm 6/7, chi phí vay nợ của Tây Ban Nha và Ý đã tăng lên rất cao, gần chạm tới mức được gọi là mức cao bất ổn.

Ngày 7/7, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã kêu gọi các nước thực thi hiệp định tháng 6 nhanh nhất có thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên minh Hy Lạp vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.