Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đô vật Mẫn Bá Xuân: “Xong đợt này rồi thôi!”

TUANPHONG| 29/11/2009 07:39

(HNM) - Trong các tuyển thủ vật tham dự SEA Games 25, Mẫn Bá Xuân thuộc diện lớn tuổi nhất, 32 tuổi. Thậm chí có thành viên trong Ban Huấn luyện còn ít tuổi hơn cả lão tướng đã nức tiếng làng vật Đông Nam Á này. Với Mẫn Bá Xuân, càng lớn tuổi càng phải nỗ lực để đáp ứng kỳ vọng của những người đã tin tưởng anh, gọi anh vào đội tuyển quốc gia.

(HNM) - Trong các tuyển thủ vật tham dự SEA Games 25, Mẫn Bá Xuân thuộc diện lớn tuổi nhất, 32 tuổi. Thậm chí có thành viên trong Ban Huấn luyện còn ít tuổi hơn cả lão tướng đã nức tiếng làng vật Đông Nam Á này. Với Mẫn Bá Xuân, càng lớn tuổi càng phải nỗ lực để đáp ứng kỳ vọng của những người đã tin tưởng anh, gọi anh vào đội tuyển quốc gia.

Trong các buổi tập ở Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia I (Nhổn, Hà Nội), Mẫn Bá Xuân vẫn tập hết mình, chẳng kém cạnh các "đàn cháu", những VĐV chuẩn bị sang tuổi 20, để quyết đoạt chiếc HCV SEA Games thứ 5. Xuân cũng khẳng định, SEA Games 25 sẽ là SEA Games cuối cùng trong sự nghiệp VĐV của anh.

- Quyết định nghỉ thi đấu sau SEA Games 24 năm 2007 rồi trở lại luyện tập và bây giờ chuẩn bị tham dự SEA Games 25. Xuân chắc chắn đây sẽ là lần cuối dự SEA Games với tư cách VĐV chứ?

Đô vật Mẫn Bá Xuân.

- Tôi đã tính rồi. Thi đấu xong đợt SEA Games này rồi sẽ giã từ đội tuyển quốc gia để tập trung thi đấu cho đoàn Quân đội đến hết Đại hội TDTT toàn quốc 2010. Thực sự là sau 2007, tôi và cả gia đình cũng đã thống nhất sẽ giã từ nghiệp VĐV đội tuyển quốc gia. Vinh quang, cay đắng của nghiệp VĐV thế là đủ. Lúc ấy nếu giã từ đội tuyển quốc gia cũng là thích hợp vì tôi vừa vô địch SEA Games, nói một cách bóng bảy là đang trên đỉnh sự nghiệp. Tuy vậy, các thầy đã thuyết phục là đằng nào cũng thi đấu tại Đại hội TDTT toàn quốc 2010 thì quay lại đội tuyển quốc gia cũng là bình thường, không phải lăn tăn với ý nghĩ chiếm suất của các VĐV trẻ. Nghĩ lại, thấy các thầy có lý nên tôi đã đồng ý. Tất nhiên tôi biết, với tình trạng thể lực không còn sung mãn, nếu được gọi vào đội tuyển quốc gia thì mình phải nỗ lực hơn cả trước kia.

- Lần trở lại này có vẻ cũng không đơn giản?

- Đúng là tôi phải chữa trị dứt điểm chấn thương đầu gối. Tuổi lớn nên khó hồi phục vì vậy quá trình chữa trị cũng mất nhiều thời gian hơn. Sau khi chữa trị lại tập luyện cật lực để duy trì phong độ. Tuổi 30-31 ở môn vật không như một số môn khác, anh cứ tập chơi chơi thì không thể đoạt HCV trước những đối thủ trẻ hơn mình cả chục tuổi. Lúc trẻ mình có thể nghỉ 3 tháng rồi tập lại thì vẫn lấy lại được sức mạnh, sự nhanh nhẹn nhưng ngoài 30 tuổi, nếu nghỉ 3 tháng thì thể lực xuống còn nhanh hơn cái xe đứt phanh đang lao dốc.

- Cũng nhờ xác định được như vậy mà Xuân vẫn được gọi vào đội tuyển quốc gia?

- Có lẽ vì vậy mà tôi không dám lơ là chuyện luyện tập. Thế rồi việc đạt thành tích tốt tại giải vô địch quốc gia 2008 và 2009 đã giúp tôi lại có tên trong danh sách tham dự SEA Games 25.

- Nhưng việc tập trung ở đội tuyển quốc gia đợt này cũng khiến anh không ít lần bộc lộ sự áy náy vì không chăm sóc được gia đình?

- Đúng thế. Cả tuần tập trung trên Nhổn, nhà lại chỉ có vợ tôi và 2 cháu nhỏ, một cháu 4 tuổi, một cháu mới 10 tháng tuổi. Cũng vì không có bóng dáng người chồng, người cha trong nhà liên tục mà vợ và các con tôi đành từ Hà Nội về Bắc Ninh, để gần gia đình đằng chồng, để có người chia sẻ gánh nặng gia đình. Cũng may mà cô ấy không phàn nàn gì, cũng động viên tôi cống hiến hết mình nên tôi mới yên tâm tập luyện. Nhưng nhiều lúc nghĩ lại vẫn thấy mình chưa làm tròn vai người chồng, người cha. Vì thế tôi nhủ mình càng phải luyện tập để đoạt chức vô địch tại SEA Games 25, cũng là một cách để bù đắp cho những thiệt thòi mà vợ con phải chịu.

-Vậy trước giải này, anh đã biết gì về đối thủ của mình chưa?

- Cũng không nhiều lắm. Chỉ biết hạng cân 74kg mà tôi tham dự có một đối thủ In-đô-nê-xi-a cũng đã khá quen mặt tại các giải đấu ở Đông Nam Á. Còn Malcus Valda, đối thủ Phi-líp-pin luôn được đánh giá cao trong các SEA Games trước có lẽ sẽ không tham dự hạng cân này. Trong một lần trao đổi qua thư điện tử gần đây, Malcus bảo rằng, nếu tôi dự hạng 74kg, anh ấy sẽ dự hạng 84kg, nếu tôi dự hạng 84kg thì anh ấy sẽ dự hạng 96kg. Có lẽ tại lối đánh của anh ấy kỵ lối đánh của tôi chăng? Nói vậy nhưng tôi không thể chủ quan nhất là tình trạng sức khỏe không còn sung sức như vài năm trước. Ngay như sau khi chữa trị chấn thương đầu gối tôi đã không thể trở lại mức 84-86kg như dạo trước mà chỉ quanh quẩn từ 74kg đến 76kg.

- VậysauSEA Games 25, nếu được tiến cử VĐV vào hạng cân 84kg sở trường của anh, anh sẽ chọn ai?

- Tôi sẽ chọn Nguyễn Văn Chung, đô vật Hà Nội chưa đầy 20 tuổi, người đã khiến tôi rất vất vả mới lên ngôi vô địch tại giải vô địch toàn quốc vừa qua. Đáng tiếc, tôi vừa được nghe thông tin rằng Chung đã xin nghỉ thi đấu ở đội Hà Nội.

Thùy An


Trên thảm đấu Đông Nam Á, Mẫn Bá Xuân và Malcus Valda (Phi-líp-pin) luôn là đối thủ "không đội trời chung". Malcus Valda có thể thắng bất cứ đối thủ nào ở Đông Nam Á nhưng khi gặp Mẫn Bá Xuân lại như "gà mắc tóc". Tuy nhiên ngoài đời họ lại là đôi bạn thân. Cứ mỗi dịp SEA Games, thi đấu xong là Malcus Valda lại rủ Mẫn Bá Xuân đi chơi khắp nơi. Gần đây nhất, ở SEA Games 24 tại Thái Lan, buổi trưa vừa thua Mẫn Bá Xuân thì buổi tối Malcus đã lò dò đến rủ ông bạn Bá Xuân đi thăm thú họ hàng. Hiện Malcus Valda đang tập huấn tại Mông Cổ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đô vật Mẫn Bá Xuân: “Xong đợt này rồi thôi!”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.