Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng đội ngũ cán bộ vừa hồng vừa chuyên

Lê Hương| 27/04/2012 06:11

(HNM) - Sau hai lớp cán bộ nguồn kiểm tra và tuyên giáo, hôm qua 26-4, Thành ủy Hà Nội phối hợp với Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh chính thức khai giảng lớp đại học chính trị chuyên ngành công tác tổ chức hệ tập trung.


Đây là lớp đại học chính trị đầu tiên cho cán bộ nguồn của ngành tổ chức được Ban Tổ chức TƯ chấp thuận thực hiện tại Hà Nội và là lớp thứ ba trong Đề án đào tạo 1.000 cán bộ nguồn của TP và cơ sở giai đoạn 2011-2015. Sự kiện này một lần nữa khẳng định quyết tâm của Đảng bộ TP Hà Nội xây dựng đội ngũ cán bộ vừa hồng vừa chuyên, đáp ứng yêu cầu thời kỳ CNH, HĐH đất nước.

Đào tạo bài bản

Theo Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng, ngay sau khi thông báo tuyển sinh, Ban Tổ chức Thành ủy đã nhận được rất nhiều hồ sơ đăng ký của các học sinh đã tốt nghiệp loại khá, giỏi ở các trường đại học chính quy như: Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Học viện Tài chính, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Đại học Luật… Đây là tín hiệu đáng mừng. Ngay tại lễ khai giảng, khi được hỏi, sau khi ra trường sao không tìm cho mình công việc ở một doanh nghiệp, có thu nhập cao mà lại chọn theo học lớp này, học viên Nguyễn Thị Lan Anh đã thẳng thắn: Em muốn thử sức mình, đây là môi trường tốt để em rèn luyện, trưởng thành. Có lẽ đó là một trong những lý do lớp đại học chính trị chuyên ngành công tác tổ chức hệ tập trung thu hút được sự quan tâm của nhiều sinh viên. Sau quá trình tuyển chọn dân chủ, công khai, Thành ủy đã lựa chọn được 99 học viên, đều tốt nghiệp loại khá, giỏi các trường đại học chính quy.

Trao đổi về mục đích tổ chức lớp học này, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng cho biết, được sự đồng ý của Ban Tổ chức TƯ, lần đầu tiên lớp đại học chính trị được tổ chức tại Hà Nội (dành cho các học viên chưa phải là đảng viên). Mục tiêu Thành ủy đặt ra là đào tạo một cách bài bản về kiến thức, chú trọng đến kỹ năng giải quyết công việc để sau khi ra trường, các học viên có thể nhập cuộc, đáp ứng ngay được yêu cầu. Vì vậy, trong hai năm học tập trung, các học viên sẽ được nghiên cứu chương trình đào tạo cử nhân chính trị chuyên ngành tổ chức; chương trình bồi dưỡng kiến thức về Thủ đô Hà Nội; được cập nhật các nghị quyết, văn bản chỉ đạo của Thành ủy về công tác xây dựng Đảng. Đặc biệt, các học viên sẽ được giảng viên Học viện Chính trị -Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh và Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong trang bị những kiến thức về khoa học quản lý, khoa học xã hội và nhân văn, kỹ năng công tác để vận dụng, giải quyết các vấn đề từ thực tiễn. Hai năm học cũng là thời gian để học viên rèn luyện đạo đức, lối sống, phương pháp học tập, làm việc để phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Kết thúc khóa học, các học viên sẽ được cấp bằng cử nhân chính trị chuyên ngành tổ chức; được điều động về cơ sở 3-5 năm, đảm nhận những công việc phù hợp với khả năng để rèn luyện, trưởng thành, trở thành những cán bộ nguồn của TP.

Cho hôm nay và mai sau

Nói chuyện với các học viên tại buổi lễ khai giảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Công Soái nhấn mạnh, TP Hà Nội đặc biệt coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhất là cán bộ nguồn. Với vai trò, vị trí đặc biệt của Thủ đô, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế, đòi hỏi Hà Nội phải có đội ngũ cán bộ xứng tầm. Vì vậy, TP luôn xác định công tác cán bộ là khâu đột phá, tập trung chỉ đạo thực hiện, tạo chuyển biến. Thành ủy (khóa XIII) đã ban hành một nghị quyết chuyên đề về đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ. Thực hiện nghị quyết này, ngoài các chương trình đào tạo cán bộ nói chung, TP đã tổ chức nhiều lớp đào tạo cán bộ nguồn doanh nghiệp, đoàn thể...

Nhiệm kỳ 2010-2015, Thành ủy Hà Nội đã xây dựng Chương trình công tác số 01 "Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên; năng lực quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền; chất lượng hoạt động của MTTQ, các đoàn thể nhân dân các cấp giai đoạn 2011-2015". Theo đó, trong nhiệm kỳ này Hà Nội sẽ triển khai Đề án đào tạo 1.000 cán bộ nguồn khối Đảng, đoàn thể TP và cán bộ nguồn cơ sở. Đánh giá bước đầu, hai lớp cán bộ nguồn kiểm tra, tuyên giáo (khai giảng cuối năm 2011, đầu năm 2012) đã và đang duy trì tốt. Như vậy, sau lớp cán bộ nguồn kiểm tra, tuyên giáo và lớp đại học chính trị chuyên ngành công tác tổ chức này, tới đây Thành ủy tiếp tục khai giảng lớp cán bộ nguồn dân vận, cán bộ nguồn văn phòng cấp ủy, cán bộ nguồn xã, phường. Cùng với đó là chú trọng nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, đào tạo, sử dụng cán bộ trẻ, cán bộ nữ. Với sự nỗ lực của mọi ngành, mọi cấp, Hà Nội sẽ hiện thực hóa được quyết tâm xây dựng đội ngũ cán bộ thực sự vững mạnh về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu phát triển Thủ đô trong tình hình mới, đồng thời bảo đảm chuẩn bị được nguồn cán bộ của Thủ đô cho 20-30 năm sau.

TP Hà Nội phấn đấu đến năm 2015, cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý có trình độ chuyên môn sau đại học đạt trên 35% và 100% có trình độ lý luận chính trị cao cấp, cử nhân. 100% cán bộ chủ chốt cấp xã, phường, thị trấn có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên; 100% cán bộ chủ chốt cấp phường, thị trấn và trên 80% cán bộ chủ chốt cấp xã có trình độ đại học. TP đào tạo 1.000 cán bộ nguồn cho TP và cơ sở.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng đội ngũ cán bộ vừa hồng vừa chuyên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.