Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo vệ khẩn cấp di tích Nhóm đền tháp Chăm Pô Dam

Theo VOV| 26/03/2012 16:35

Nhóm đền tháp này tọa lạc dưới chân núi Ông Xiêm, thuộc địa phận xã Phú Lạc, huyện Tuy Phong, Bình Định đang xuống cấp nghiêm trọng.


Trước tình trạng xuống cấp di tích Nhóm đền tháp Chăm Pô Dam, Bộ VHTT&DL đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo các đơn vị chuyên môn đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện dự án tu bổ bảo tồn di tích.

Tọa lạc dưới chân núi Ông Xiêm, thuộc địa phận xã Phú Lạc, huyện Tuy Phong, di tích Nhóm đền tháp Chăm Pô Dam được xây dựng vào nửa cuối thế kỷ VIII đầu thế kỷ IX, một trong những phong cách kiến trúc nghệ thuật sớm của Vương quốc Chăm Pa được công nhận là Di tích Văn hóa - Lịch sử cấp quốc gia vào năm 1996.

Một phần Nhóm đền tháp Chăm Pô Dam


Đây là nơi người Chăm thực hiện những lễ nghi tôn giáo quan trọng như: lễ Cầu đảo, lễ Tống ôn, lễ Cầu mưa, trong đó có Ka-tê là lễ hội lớn nhất của người Chăm. Ngoài phần lễ còn có các hoạt động như thi đấu thể thao và múa hát để chào mừng của thanh niên nam nữ làng Chăm Phú Lạc.

Ngày 3/3/2012, Cục Di sản văn hoá (Bộ VHTT&DL) đã phối hợp với Sở VHTT&DL tỉnh Bình Thuận kiểm tra thực tế tại di tích Nhóm đền tháp Chăm Pô Dam. Qua kết quả kiểm tra cho thấy: tại ngôi tháp cao nhất do bị mưa nắng bào mòn đã làm rơi rụng gạch xây tháp, phần liên kết còn lại rất yếu và có thể sụp đổ bất cứ lúc nào.

Trước tình trạng đó, Bộ VHTT&DL đã đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo các đơn vị chuyên môn đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện dự án tu bổ tôn tạo di tích Nhóm đền tháp Chăm Pô Dam trình Bộ VHTT&DL thoả thuận về mặt chuyên môn. Song song với quá trình hoàn thiện dự án, đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận cho phép Sở VHTT&DL tỉnh phối hợp với các cơ quan chuyên môn khẩn trương có phương án chống xuống cấp cấp bách cho phần đỉnh tháp.

Đồng thời, UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo các Sở, ban ngành địa phương cho phép sử dụng nguồn kinh phí từ Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hoá năm 2010 để tiến hành bảo vệ và chống xuống cấp cấp bách cho Nhóm đền tháp Chăm Pô Dam./.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bảo vệ khẩn cấp di tích Nhóm đền tháp Chăm Pô Dam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.