Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nghe đạo diễn Roman Karmen kể chuyện "Việt Nam"

ANHTHU| 05/04/2004 18:11

Tối nay (5/4), vào lúc 19h45 phút, khán giả cả nước lần đầu tiên sẽ được xem trọn vẹn bộ phim màu

Tối nay (5/4), vào lúc 19h45 phút, khán giả cả nước lần đầu tiên sẽ được xem trọn vẹn bộ phim màu "Việt Nam" dài gần 70 phút của cố đạo diễn người Nga Roman Karmen, phát trên VTV1.

"Việt Nam" là bộ phim tài liệu giới thiệu trọn vẹn về cuộc chiến chống Pháp của VN, tuy nhiên khán giả cả nước mới chỉ biết đến qua những trích đoạn của bộ phim được giới thiệu nhiều lần trên đài truyền hình VN. Nhưng tối nay, người dân VN sẽ được xem đầy đủ hơn lễ diễu hành rầm rộ của các lực lượng trong ngày trọng đại - ngày khai sinh ra nước VN, "thấy rõ mồn một" hình ảnh người Cha già dân tộc cùng tất cả "bộ máy chính quyền" lúc bấy giờ trên lễ đài đang vẫy chào những đoàn quân.

Rồi một VN của những năm tháng chiến tranh hiện lên, với đủ khổ đau, mất mát của "những ngày bom napan thiêu huỷ xóm làng, bánh xe tăng giày xéo đất nước, những mái nhà tranh không có gì bảo vệ, bị thiêu cháy. Và cả đất nước VN cũng rực cháy". Người VN sẽ được thấy trong phim một VN "rừng vàng, biển bạc", một VN "dũng cảm kiên cường" qua hình ảnh Hồ Chủ tịch dưới mái lán tranh với chiếc máy chữ quen thuộc, những nhà khoa học với thuốc kháng sinh chế từ hạt lạc, người anh hùng Trần Đại Nghĩa với khẩu Bazôka được chiến sĩ yêu như con, những người công nhân cần mẫn với từng trang giấy trắng để in báo, in sách giáo khoa... 

Người dân VN sẽ sống lại những phút giây hào hùng của ngày "lẫy lừng Điện Biên chấn động địa cầu": 17 nghìn tù binh Pháp rồng rắn ra hàng, tướng Đờ Cát thừa nhận cuộc chiến tranh ở VN là vô nghĩa. Cả HN "rực trong cờ hoa" đón chào Trung đoàn Thủ đô trở về, thay thế cho những toán lính Pháp cuối cùng rút ra khỏi HN qua ngả cầu Long Biên.... HN hiện lên, đẹp diệu kỳ với hoa Ngọc Hà và những tà áo dài rất riêng của VN.

Lịch sử VN được kể lại bằng một tâm hồn người Nga vẫn thấy xúc động lạ. Nhiều người xem sẽ kiêu hãnh hơn khi nhìn thấy lá cờ đỏ sao vàng phấp phới tung bay trên nóc tháp Rùa, khi thấy Bác Hồ gần gũi đến lạ thường cho dù những ngày đó đã cách đây 50 năm.

Để có được những tư liệu vô giá này, đài Truyền hình VN đã phải kỳ công tìm kiếm và mua bản quyền với giá gần 7 nghìn USD/cả bộ phim (bằng 1/8 giá bản quyền thực của bộ phim: 800USD/phút). Theo đó, Đài truyền hình VN sẽ được trình chiếu bộ phim "Việt Nam" trong vòng 1 năm.

Và thế là, "Việt Nam", một phần của lịch sử VN đã có thể ra mắt một cách trọn vẹn với người VN.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nghe đạo diễn Roman Karmen kể chuyện "Việt Nam"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.