Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát động Tháng cao điểm vì người nghèo năm 2011

Nguyên Linh| 14/10/2011 16:21

Hôm nay 14/10, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức phát động Tháng cao điểm vì người nghèo năm 2011, từ 17/10- 18/11/2011

Ảnh: Chinhphu.vn


Ngay sau khi nước nhà giành độc lập, ngày 17/10/1945 Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi toàn dân chống giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm. Tiếp tục thực hiện tư tưởng của Hồ Chủ tịch, đồng thời hưởng ứng “Ngày thế giới chống đói nghèo” của Liên Hợp Quốc (ngày 17/10), sau khi thống nhất với Chính phủ, ngày 17/10/2000, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức phát động cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” trên phạm vi toàn quốc và lấy ngày 17/10 hàng năm là ngày Cả nước vì người nghèo.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban, đồng bào chiến sỹ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài, các doanh nghiệp, các tổ chức, các nhà hảo tâm, các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ tham gia cuộc vấn động vì người nghèo, ủng hộ Quỹ vì người nghèo, ủng hộ các chương trình an sinh xã hội giúp đỡ người nghèo một cách thiết thực.

Hơn 10 năm qua, cuộc vận động Ngày vì người nghèo đã trở thành cuộc vận động mang ý nghĩa chính trị, xã hội nhân văn sâu sắc, góp phần khơi dậy truyền thống đoàn kết nhân ái của người Việt Nam từ lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước đến mỗi người dân.

Trong 9 tháng đầu năm nay, các cá nhân trong và ngoài nước đã ủng hộ được 3.313 tỷ đồng, trong đó có 575 tỷ đồng Quỹ vì người nghèo, phối hợp xây dựng được 67.324 căn nhà cho các hộ nghèo và hàng nghìn công trình, chương trình an sinh xã hội để giúp đỡ người nghèo, vùng nghèo, vùng đặc biệt khó khăn.

Phát biểu phát động Tháng cao điểm vì người nghèo năm 2011, đồng chí Huỳnh Đảm, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng ban vận động Trung ương Cuộc vận động khẳng định, kết quả cuộc vận động hơn 10 năm qua không chỉ góp phần về vật chất mà còn mang lại niềm vui cho hàng triệu hộ nghèo, đem lại niềm vui và niềm tin cho các tầng lớp nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo của Đảng và Nhà nước ta và mục tiêu thiên niên kỷ xóa đói giảm nghèo do Liên hợp quốc đề ra.

Đồng chí Huỳnh Đảm mong muốn Tháng cao điểm sẽ tạo bước tiến mạnh mẽ hoàn thành chi tiêu đăng ký giúp đỡ người nghèo đã được phát đồng tại Chương trình “Nối vòng tay lớn” năm 2010 vừa qua và chuẩn bị điều kiện tham gia Chương trình “Nối vòng tay lớn" vào ngày 31/12/2011 sắp tới.

Tới dự và phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao kết quả và ý nghĩa to lớn của Cuộc phát động, các chương trình an sinh xã hội, nghĩa cử của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước giúp đỡ người nghèo thời gian qua.

Phó Thủ tướng khẳng định, được sự quan tâm của Đảng, của Nhà nước, sự đóng góp của xã hội, công cuộc xóa đói giảm nghèo đã đạt được những thành tựu hết sức quan trọng, tuy nhiên, hộ nghèo của nước ta đến nay vẫn còn hơn 3 triệu hộ, chiếm tỷ lệ 14,2% và hơn 1,6 triệu hộ cận nghèo, chiếm 7,49%.

Vì vậy, Chính phủ cùng Ủy ban MTTQVN kêu gọi các cấp, các ngành, đồng bào, chiến sỹ cả nước, người Việt Nam ở nước ngoài, các tập đoàn, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân nước ngoài tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, đóng góp Quỹ vì người nghèo các cấp và ủng hộ các chương trình an sinh xã hội, giúp đỡ hộ nghèo, vùng nghèo, nhất là vùng đặc biệt khó khăn có điều kiện vươn lên xóa đói giảm nghèo bền vững.

Tại Lễ phát động, đại diện các Ban ngành, địa phương, các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước đã có những phát biểu hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Kết quả ban đầu đã có 14 đơn vị, doanh nghiệp lớn đăng ký dự kiến ủng hộ Quỹ, tham gia Chương trình Nối vòng tay lớn 2011 với số tiền hơn 1.400 tỷ đồng./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát động Tháng cao điểm vì người nghèo năm 2011

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.