Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vi phạm pháp luật!

Nhóm PV Hànộimới| 27/10/2011 20:41

(HNM) - Việc xây dựng một trạm xử lý nước thải tại Bệnh viện đa khoa Đống Đa (192 Nguyễn Lương Bằng) là vô cùng cấp thiết. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đã vấp phải những việc làm vi phạm pháp luật của một số linh mục nhà thờ Thái Hà.


Qua các đợt kiểm tra gần đây cho thấy mức độ ô nhiễm nước thải ra môi trường của Bệnh viện Đống Đa luôn vượt quá tiêu chuẩn cho phép do các chất thải bị hòa tan và nhiễm các chất độc có trong chất thải bệnh viện. Với 80m3/ nước thải độc hại chảy ra môi trường mỗi ngày, chắc chắn không chỉ gây ô nhiễm nguồn nước mặt, nước ngầm trong và ngoài bệnh viện mà còn có ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của cán bộ, y bác sỹ, bệnh nhân và cả nhân dân 4 phường Quang Trung, Ô Chợ Dừa, Trung Liệt, Nam Đồng.

Biên bản vi phạm của Nhà thờ.


Năm 2003, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định số 64/2003/QĐ-TTg, phê duyệt “Kế hoạch xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng”, trong đó có Bệnh viện đa khoa Đống Đa. Căn cứ Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, ngày 17- 7- 2009, Hội đồng nhân dân thành phố đã ra Nghị quyết số 03/2009/NQ- HĐND, và ngày 18- 9- 2010, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 142/KH- UBND về việc triển khai đề án “Nhiệm vụ và các giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường bức xúc trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2010” tại 25 đơn vị, trong đó có dự án xây dựng trạm xử lý nước thải của Bệnh viện đa khoa Đống Đa.

Sau khi xây dựng xong, trạm sẽ có công suất xử lý nước thải 100m3/ ngày. Toàn bộ công nghệ xử lý nước thải là công nghệ hiện đại nhất hiện nay của Nhật Bản, đã được Bộ Khoa học Công nghệ thẩm tra, áp dụng tại một số bệnh viện của trung ương và Hà Nội. Từ thời điểm đó đến nay, 24/25 đơn vị trên địa bàn thành phố đã hoàn thành, riêng chỉ còn Bệnh viện đa khoa Đống Đa chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải. Tuy nhiên, trong quá trình các cơ quan chức năng của thành phố đang tích cực phối hợp với quận Đống Đa đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án xây dựng trạm nước lý nước thải của Bệnh viện Đống Đa theo đúng các trình tự quy định của pháp luật, chiều ngày 7-10-2011, một số linh mục nhà thờ Thái Hà đã cho tập trung hàng trăm giáo dân, kéo đến UBND phường Quang Trung (quận Đống Đa, Hà Nội) để cản trở việc triển khai xây dựng trạm xử lý nước thải. Không dừng lại ở đó, ngày 23-10-2011, nhà thờ Thái Hà tiếp tục ngang nhiên cho lắp đặt trên nóc tầng 7 tòa nhà tu viện bảng điện tử Led (dài khoảng 6 mét x cao 0,7 mét), hướng về phía bệnh viện đa khoa Đống Đa. Nội dung những dòng chữ chạy trên tấm bảng điện tử này nhằm kích động giáo dân tụ tập, đòi lại khu đất thuộc Bệnh viện đa khoa Đống Đa và hồ Ba Giang.

Có thể khẳng định, những hành vi nói trên của một số linh mục nhà thờ Thái Hà là vi phạm pháp luật. Cụ thể là: Tụ tập đông người trái phép, gây mất an ninh trật tự xã hội trên địa bàn; Kích động, lôi kéo giáo dân đòi đất trái pháp luật; Lắp đặt bảng điện tử với nội dung không đúng quy định của pháp luật trong khuôn viên nhà thờ; Cố tình cản trở các cơ quan chức năng triển khai dự án xử lý ô nhiễm môi trường, đáp ứng yêu cầu dân sinh bức xúc... Sai phạm chồng lên sai phạm.

Để việc triển khai dự án trạm xử lý nước thải Bệnh viện Đống Đa được thực hiện đúng tiến độ, ngày 25-10-2011, UBND quận Đống Đa đã yêu cầu các ngành chức năng tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm đối với nhà thờ Thái Hà về việc lắp đặt bảng điện tử trong khuôn viên nhà thờ có nội dung không đúng với quy định của pháp luật, nhưng các linh mục nhà thờ Thái Hà đã không hợp tác. Ngày 26-10-2011, UBND quận tiếp tục phối hợp với Thanh tra Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm Pháp lệnh Quảng cáo đối với nhà thờ Thái Hà; đồng thời giao UBND phường Quang Trung mời linh mục Nguyễn Văn Phượng, (Chính xứ nhà thờ Thái Hà) ra UBND phuờng để yêu cầu nhà thờ phải tự dỡ bỏ biển quảng cáo trái phép. Tuy nhiên linh mục Nguyễn Văn Phượng vẫn không hợp tác

Việc xây dựng trạm xử lý nước thải bệnh viện Đống Đa là giải pháp đúng đắn, kịp thời giải quyết tình trạng ô nhiễm nước thải bệnh viện, ngăn chặn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh bệnh viện làm ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, là nguyện vọng mong mỏi của tập thể cán bộ, nhân viên, bệnh nhân bệnh viện Đống Đa nói riêng và của nhân dân trong khu vực nói chung - một công trình ích nước, lợi dân.

Những hành vi lôi kéo, kích động giáo dân vi phạm pháp luật, cản trở quá trình triển khai dự án xây dựng trạm xử lý nước thải của một số linh mục nhà thờ Thái Hà không chỉ gây tác động xấu đến trật tự an ninh xã hội, làm tổn hại đến khối đại đoàn kết toàn dân. Các vị linh mục này đã nêu một gương xấu, bị dư luận xã hội nói chung và các giáo dân chân chính nói riêng lên án mạnh mẽ khi đi ngược lại tinh thần của Hội đồng Giám mục Việt Nam. Trong Thư Chung năm 1980 của Hội đồng Giám mục Việt Nam có răn rằng: Chúng ta phải ý thức những vấn đề hiện tại của quê hương, phải hiểu biết đường lối, chính sách và pháp luật của Nhà Nước, và tích cực cùng đồng bào toàn quốc góp phần bảo vệ và xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh, tự do và hạnh phúc. 


Dư luận xã hội phản đối những hành vi sai phạm của một số linh mục nhà thờ Thái Hà:

Bác Trần Hoài Sơn (bệnh nhân khoa Đông y, bệnh viện Đống Đa): Đã mấy ngày nay, hễ mở mắt là tôi trông thấy dòng chữ “chướng tai, gai mắt” trên tấm biển điện tử mới dựng trên nóc nhà thờ Thái Hà. Không chỉ có vậy, hàng ngày họ còn ra rả bắc loa với công suất lớn nói những điều xằng bậy không để bệnh nhân chúng tôi tĩnh dưỡng. Chúng tôi đã đồng loạt kiến nghị lên Giám đốc Bệnh viện Đống Đa phải có ý kiến yêu cầu nhà thờ chấm dứt hành động trên. Họ đã làm sai cả những lời răn của các bậc Thánh nhân là “tốt đời, đẹp đạo”.

Bác Nguyễn Văn Tâm (tổ 2, cụm dân cư 1 phường Quang Trung, Đống Đa): Đã hơn 40 năm rồi kể từ khi Bệnh viện Đống Đa được thành lập vậy mà hệ thống thoát nước vẫn thô sơ, đi chung với cả hệ thống của khu dân cư Thái Hà. Việc ô nhiễm môi trường sống hàng ngày đang là điều chúng tôi quan ngại. Khi được biết có dự án cải tạo hệ thống thoát nước Bệnh viện Đống Đa, tất cả người dân chúng tôi đều đồng tâm ký vào cam kết với mong muốn dự án nhanh chóng được thực hiện để sớm mang lại lợi ích cho nhân dân. Nhưng thật buồn khi có một bộ phận người thiếu hiểu biết nghe những linh mục xấu xúi giục xuyên tạc để cản trở một công việc đem lại phúc lợi lớn cho người dân. Chúng tôi đề nghị chính quyền phải xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm pháp luật này.

Bác Đỗ Văn Việt (cụm dân cư số 10 phường Quang Trung, Đống Đa): Tôi hiểu rằng đã là bệnh viện thì vấn đề rác thải và nước thải phải được cơ quan chuyên môn xử lý một cách khoa học, người dân mới yên tâm. Nhà thờ Thái Hà lấy quyền gì mà ngăn cản một dự án cải tạo hệ thống thoát nước đem lại nhiều lợi ích cho người dân, cả tạo môi trường sống cho cả một cộng đồng lớn? Là người phụ trách công tác người cao tuổi ở địa phương tôi đã lắng nghe nhiều ý kiến các cụ người công giáo, họ không đồng tình với nhiều hành vi quá đáng đi ngược với lợi ích dân tộc và điều răn của Chúa là "tốt đời đẹp đạo" mà một số linh mục đang theo đuổi trong thời gian gần đây.

Bác Nguyễn Văn Túc (cụm 2, phường Quang Trung): Chúng tôi không thể chịu đựng thêm bởi những hành vi quá đáng của nhà thờ Thái Hà như thường xuyên bắc loa to chĩa vào khu dân cư tuyên truyền những luận điệu xuyên tạc, kích động; Họ thường xuyên có những hành vi coi thường kỷ cương, phép nước... Là một người dân bình thường, tôi thiết tha đề nghị các linh mục đang có bổn phận chăn dắt giáo dân sống thiện và đẹp hãy nhìn nhận lại bản thân mình, đừng làm những điều trái với chức trách của người tu hành làm sao để tiến tới cùng cộng đồng xây dựng xã hội bình ổn định, hòa bình. Và tôi cũng đề nghị chính quyền phải kiên quyết xử lý những việc làm sai phạm, tổn hại đến trật tự xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vi phạm pháp luật!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.