Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát hiện hầm tránh bom thời chiến tranh tại KS Metropole Hà Nội

Hồng Đăng| 31/10/2011 16:18

(HNMO) - Tin từ khách sạn Metropole Hà Nội cho biết, mới đây tại Hà Nội, những công nhân làm việc tại New Garden Bar trong khuôn viên khách sạn này trong quá trình làm móng đã chạm đến mái của căn hầm trú ẩn để tránh bom thời chiến tranh.

Để xuống được căn hầm trú ẩn này, khách sạn đã phải bơm nước trong hầm ra ngoài trong suốt một tuần liên tục, cho đến khi mực nước chỉ còn 20 cm

(HNMO) - LTS: Mùa hè vừa qua, khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội đã phát hiện hầm trú ẩn nằm sâu 3m từ thời chiến tranh trong vườn khách sạn. Associated Press đã làm một phóng sự và bài viết về sự kiện này khoảng hai tuần trước. Khách sạn vẫn đang tiếp tục tìm hiểu thêm những chi tiết về căn hầm này. Câu chuyện lịch sử này đặc biệt có ý nghĩa khi một trong những chủ đề du lịch năm 2012 do Hiệp hội du lịch Việt Nam thông báo là ‘Năm Du lịch Di sản”.

Theo đó mới đây tại Hà Nội, những công nhân làm việc tại New Garden Bar trong khuôn viên khách sạn này trong quá trình làm móng đã chạm đến mái của căn hầm trú ẩn để tránh bom thời chiến tranh.

Sau khi đào sâu xuống hơn 2 mét và vượt qua 278 mili-mét trần nhà, dưới đất để lộ ra một hành lang bị ngập nước, một căn phòng và cầu thang. Vào tháng 8 vừa qua, Tổng Giám đốc khách sạn, ông Kai Speth và kỹ sư trưởng của mình trong quá trình đóng cọc thông qua 1 mét vuông vào trần căn hầm, phát hiện thấy một không gian ở dưới lòng đất rộng khoảng 4 mét vuông.

Trong căn hầm, người ta tìm thấy một chai rượu vang cũ, một bóng đèn còn nguyên vẹn, ống dẫn khí, những hình vẽ trên tường. Căn hầm được cho là đã tồn tại hơn 40 năm, gợi nhớ đến những ký ức của “trận mưa bom mùa Giáng sinh năm 1972”.

Tổng giám đốc Metropole Hà Nội cho biết: “Chúng tôi biết có một căn hầm ở trong khu vực này, đâu đó trong khu vườn nhưng tìm kiếm nó thật không dễ dàng gì, cho đến khi kỹ sư trưởng của tôi cố gắng đặt các cọc móng cho quán Bamboo bar mới”.

Hiện tại, khách sạn chưa quyết định sẽ làm gì với căn hầm này. Nhưng ông Speth cho rằng cần phải lưu giữ nó như một viện bảo tàng, gợi nhớ lại một thời kháng chiến hào hùng của người dân Việt Nam. Căn hầm trú ẩn của KS Metropole mặc dù không có quy mô bằng địa đạo Củ Chi tại Thành phố Hồ Chí Minh hay những đường hầm tại Vĩnh Mốc (Vĩnh Linh), nhưng cũng đóng góp một vai trò lịch sử cũng như ngành du lịch của Việt Nam. “Chúng tôi không rõ rằng liệu các khách sạn khác ở Việt Nam liệu có còn và lưu giữ những căn hầm trú ẩn cho khách và nhân viên như thế không?”, ông Speth thổ lộ.

Ngày nay, không còn tài liệu nào còn được lưu giữ về những hoạt động của khách sạn thời chiến tranh. Ông Speth đã cố gắng liên hệ với một nhà ngoại giao người Canada, người đã nói rằng mình đã từng ở trong căn hầm đó trong thời chiến nhưng chưa có kết quả.

Cuối cùng, một câu hỏi được đặt ra, Bob Devereaux, người đã ghi lại tên mình trên tường căn hầm vào ngày 17 tháng 8 năm 1975, liệu đó có phải là lúc căn hầm được đóng lại vĩnh viễn?

Video phát hiện hầm tránh bom thời chiến tranh ở KS Metropole Hà Nội

Get the Flash Player to see this player.

url=/Uploads/flash/2011/MetropoleHanoi.flv iurl=/Uploads/image/Chienvn/2011/ham.jpg width=355 height=275 loop=false play=false downloadable=false fullscreen=true displayNavigation=true displayDigits=true playlistThumbs=false

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện hầm tránh bom thời chiến tranh tại KS Metropole Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.