Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lộ rõ tim đen

Quốc Bình| 03/12/2011 06:34

(HNM) - Hôm qua 2-12, một số linh mục Nhà thờ Thái Hà, trong đó có Chính xứ Nguyễn Văn Phượng đã cầm đầu, kích động lôi kéo gần 100 giáo dân lấy cớ nộp đơn đòi đất tại trụ sở tiếp công dân của thành phố (34 Lý Thái Tổ) để tụ tập, tổ chức biểu tình, gây mất trật tự công cộng xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Đây không phải lần đầu tiên các linh mục Giáo xứ Thái Hà cố tình kích động giáo dân và trực tiếp thực hiện hành vi sai trái. Chính những người dân khu vực xung quanh Nhà thờ Thái Hà đã nhiều lần bày tỏ nỗi bất bình: Tại sao thay vì rao giảng kinh thánh, giáo lý, các linh mục ở đây lại thường xuyên nói xấu chính quyền, kích động giáo dân chống đối". Sự việc này một lần nữa làm bộc lộ rõ tim đen của những kẻ mặc áo thầy tu nấp đằng sau chiêu bài đòi đất.

Chuỗi hành vi coi thường kỷ cương, pháp luật

8h30 sáng 2-12, linh mục Nguyễn Văn Phượng cùng một số linh mục, tu sĩ và gần 100 giáo dân đã kéo đến trụ sở Ban Tiếp công dân của UBND TP Hà Nội tại 34 Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm) với lý do nộp đơn đòi Nhà nước trả lại đất tu viện Dòng Chúa cứu thế Thái Hà hiện đang là Bệnh viện Đa khoa Đống Đa. Ông Nguyễn Ngọc Hoàn, Phó ban Tiếp công dân TP đã tiếp nhận đơn của họ. Sau đó, đoàn tu sĩ, giáo dân đã tuần hành từ trụ sở Ban Tiếp công dân TP qua các phố Lê Lai, Đinh Tiên Hoàng, Hàng Khay, Lê Thái Tổ; vừa đi vừa hát Thánh ca, trương biểu ngữ và hô hào đòi đất.

Hành vi trên của các linh mục và giáo dân Giáo xứ Thái Hà đã cùng lúc vi phạm nhiều quy định của pháp luật và UBND TP Hà Nội, trong đó có Nghị định số 38/2005/NĐ-CP ngày 18-3-2005 của Chính phủ quy định một số biện pháp bảo đảm trật tự công cộng, Pháp lệnh về tín ngưỡng, tôn giáo và Thông báo của UBND TP Hà Nội về một số biện pháp bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Các lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm đã cố gắng khuyên can, thuyết phục họ giải tán, nhưng không có kết quả. Thậm chí, nhiều người trong nhóm này đã cố tình dùng lời lẽ kích động, lăng mạ những người thi hành công vụ. Trước thái độ bất hợp tác và quá khích của nhóm người này, lực lượng làm nhiệm vụ quyết định cưỡng chế một số người vi phạm lên xe buýt đưa về trụ sở làm việc. Lực lượng chức năng đã kiểm tra giấy tờ, lập biên bản xử lý những người vi phạm theo quy định của pháp luật, yêu cầu cam kết không tái vi phạm pháp luật và các quy định của TP về bảo đảm trật tự công cộng.

Nhìn nhận lại, chúng ta có thể thấy, sự việc này nằm trong chuỗi những hành vi cố tình vi phạm pháp luật có tính hệ thống của các linh mục Nhà thờ Thái Hà và một số giáo dân bị lôi kéo. Đặc biệt, sau khi Sở Y tế TP triển khai dự án xây dựng Trạm xử lý nước thải tại Bệnh viện Đống Đa, trong các thánh lễ từ ngày 2-10-2011 đến nay, các linh mục Dòng chúa Cứu thế Thái Hà liên tục rao giảng trên nhà thờ, kích động giáo dân cầu nguyện, đấu tranh đòi lại đất đai, tổ chức kêu gọi hiệp thông. Họ còn rêu rao rằng chính quyền đang trắng trợn cướp đất của Nhà thờ Thái Hà. Như thể có sự sắp đặt, trên các trang mạng phản động, liên tục đăng các bài viết vu cáo chính quyền chiếm tu viện, phản đối xây dựng Trạm xử lý nước thải Bệnh viện Đa khoa Đống Đa. Những tài liệu này còn được các linh mục ngang nhiên công bố trên các bảng tin của Nhà thờ Thái Hà với lời lẽ, giọng điệu hậm hực, kích động. Ngày 23-10-2011, các linh mục Nhà thờ Thái Hà đã cho dựng một bảng điện tử trên nóc nhà 7 tầng trong khuôn viên nhà thờ, chạy những dòng chữ nêu yêu sách. Trước sức ép của dư luận và sự thật vi phạm pháp luật rành rành, chính các linh mục Nhà thờ Thái Hà sau đó đã phải tự tháo gỡ bảng điện tử này. Trước lần tụ tập ngày 2-12, các linh mục Nhà thờ Thái Hà cũng đã kích động, lôi kéo giáo dân nhiều lần tụ tập, tuần hành trên các đường phố Hà Nội với cùng chiêu bài "nộp đơn đòi đất" như chiều ngày 27-10-2011, ngày 18-11-2011 và ngày 23-11-2011.

"Tim đen" khó che giấu

Về cái gọi là "đòi đất" của Nhà thờ Thái Hà, UBND TP Hà Nội đã nhiều lần ra văn bản trả lời chính thức. Nhưng họ cố tình không chịu hiểu, cố tình lờ đi những quy định có hiệu lực pháp luật của Nhà nước, vẫn ngoan cố làm đủ các chiêu trò để lôi kéo, tụ tập giáo dân vi phạm pháp luật. Mới đây nhất, ngày 23-11-2011, UBND TP Hà Nội tiếp tục ban hành văn bản số 10192/UBND-TNMT trả lời kiến nghị ngày 5-11-2011 của Tổng Giám mục Giáo phận Hà Nội Nguyễn Văn Nhơn. Trong đó, một lần nữa, UBND TP nêu rõ: "Chúng tôi xin trân trọng nhắc lại, căn cứ để UBND TP Hà Nội quyết định giải quyết đối với các nội dung như đã nêu trên là: Luật Đất đai 2003, Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29-10-2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai và khoản 1, Nghị quyết số 23/2003/QH11 ngày 26-11-2003 của Quốc hội khóa XI: "Nhà nước không xem xét lại chủ trương, chính sách và việc thực hiện các chính sách về quản lý nhà, đất và chính sách cải tạo xã hội chủ nghĩa liên quan đến nhà, đất đã ban hành trước ngày 1-7-1991. Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại nhà, đất mà Nhà nước đã quản lý, bố trí sử dụng trong quá trình thực hiện các chính sách về quản lý nhà, đất và chính sách cải tạo xã hội chủ nghĩa liên quan đến nhà, đất".

UBND TP Hà Nội cũng khẳng định, nếu Tòa Tổng Giám mục Hà Nội và các giáo xứ trên địa bàn TP có nhu cầu sử dụng đất thì cần có đơn, lập dự án cụ thể gửi chính quyền theo quy định. Trên cơ sở đó, UBND TP sẽ xem xét, giải quyết theo đúng quy định. Thực tế, UBND TP đã đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng về sử dụng đất của một số giáo xứ trên địa bàn mà văn bản 10192/UBND-TNMT đã công bố rõ như: giao đất tại xã Tri Thủy, huyện Phú Xuyên cho họ giáo Bái Đô để xây dựng nhà nguyện; điều chỉnh quy hoạch cục bộ tại xã Cổ Nhuế, Từ Liêm để cơ sở 2 Đại chủng viện Hà Nội thuận lợi về giao thông; cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất thổ cư để xây dựng nhà nguyện tại xã Hợp Thanh, huyện Mỹ Đức; giao đất cho giáo xứ Thường Lệ, xã Đại Thịnh, huyện Mê Linh…

Cách giải quyết trên cơ sở luật pháp, có tình, có lý như vậy, nếu là công dân chân chính thì đều hiểu và đồng thuận. Ấy vậy mà, dường như bỏ ngoài tai tất cả, đòi đứng trên cả luật pháp, các linh mục Nhà thờ Thái Hà vẫn ngoan cố rêu rao về cái gọi là "đòi đất" để kích động giáo dân gây rối trật tự xã hội. Những trang mạng sặc mùi phản động chỉ chờ có thế, lập tức lợi dụng vu khống, bôi nhọ Nhà nước ngăn cản tự do tôn giáo, vi phạm nhân quyền này nọ. Phải chăng những thế lực thù địch bên ngoài chỉ chờ cơ hội để gây ra một sự cố nào đó, rồi lấy cớ vu khống, tạo cơ hội cho những hành động can thiệp, lật đổ?

Chính quyền và nhân dân đã rất hiểu những thủ đoạn phá hoại kiểu như vậy, nên những hành vi của các linh mục Nhà thờ Thái Hà ngày 2-12 càng lộ rõ tim đen, chỉ khiến nhân dân thêm bất bình mà thôi.

Hoan nghênh thái độ kiên quyết của cơ quan chức năng

Ông Nguyễn Văn Thiệu, phố Hồ Đắc Di (Đống Đa):
Đòi hỏi vô lý thế mà vẫn tiếp tục là sao?
Thời gian gần đây, Nhà thờ Thái Hà đã có nhiều biểu hiện sai trái như xúi giục giáo dân tụ tập, trương biểu ngữ đòi đất trái pháp luật. Sáng ngày 2-12, họ lại tụ tập giáo dân, tuần hành trái phép tại khu vực Bờ Hồ, làm ảnh hưởng đến giao thông trật tự khu vực. Những việc làm như vậy khiến chúng tôi thấy rất bất bình. Không lẽ những linh mục cai quản giáo xứ Thái Hà không thấy được phản ứng của cộng đồng, không tự nhận thấy việc làm của mình là hết sức vô lý, không hợp cả lẽ đời lẫn lệ đạo mà vẫn cứ tiếp tục?

Chị Nguyễn Thanh Thủy, phường Kim Mã (Ba Đình):
Hoan nghênh thái độ kiên quyết của cơ quan chức năng
Sáng 2-12, có việc đi qua khu vực Bờ Hồ, tôi rất ngạc nhiên khi thấy nhiều người tụ tập, chăng băng rôn, hát hò, thậm chí la hét... rất lộn xộn và mất trật tự. Hỏi ra mới biết đó là một số giáo dân Giáo xứ Thái Hà kéo nhau lên UBND thành phố để "đòi đất nhà thờ" (!). Quả là một sự nực cười! Không biết người ta muốn kiến nghị hay định gây sức ép với thành phố đây? Tôi rất tán thành thái độ cứng rắn, cương quyết của các lực lượng chức năng khi giải tán việc tuần hành trái quy định này. Không thể để một khu vực tôn nghiêm, thơ mộng như Hồ Gươm bị vẩn đục, xáo trộn bởi những hành vi mất an ninh trật tự và thiếu văn hóa như vậy...

Bà Nguyễn Thanh Hải (Viện Khoa học xã hội Việt Nam):
Tự do tín ngưỡng nhưng phải vì lợi ích quốc gia
Việt Nam là một quốc gia đa tín ngưỡng, đa tôn giáo. Trong hơn 60 năm qua, đông đảo tín đồ theo các tôn giáo khác nhau đã đồng hành cùng sự phát triển của đất nước, sống tốt đời đẹp đạo, có tinh thần yêu nước, chống ngoại xâm, có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thế nhưng tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo cũng phải tuân thủ các quy định của pháp luật, vì lợi ích dân tộc, lợi ích quốc gia, vì cuộc sống ổn định của người dân. Việc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo, kích động tín đồ, nhằm phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, gây mất ổn định chính trị, đi ngược lại lợi ích chung của cộng đồng là không thể chấp nhận được. Bởi thế, hành động của một số giáo dân Giáo xứ Thái Hà thời gian qua xung quanh việc đòi đất (!) và cản trở xây dựng Trạm xử lý nước thải tại Bệnh viện Đống Đa, đặc biệt là tụ tập trái phép sáng 2-12 tại khu vực Bờ Hồ là rất đáng phê phán.

Chị Đặng Thủy Chung (phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân):
Sự việc không phải như thông tin đồn thổi...
Sáng 2-12, chứng kiến việc một số giáo dân tụ tập tại khu vực hồ Hoàn Kiếm với biểu ngữ, băng rôn... gây huyên náo, lộn xộn, đòi đất, tôi thấy đây là việc làm có ý đồ xấu. Họ kéo nhau đi, lợi dụng số đông gây áp lực để đòi đất thuộc sở hữu của Nhà nước chứ không chỉ là cản trở việc xây dựng Trạm xử lý nước thải tại Bệnh viện Đống Đa như trước đây. Việc tập trung đông người tuần hành trái phép của họ đã thu hút một số người hiếu kỳ đỗ, dừng phương tiện đứng xem, gây cản trở giao thông, làm mất an ninh trật tự và mỹ quan đô thị. Chính họ không tuân thủ pháp luật là nguyên nhân buộc cơ quan chức năng phải cưỡng chế giải tán và việc này là phù hợp, là cần thiết chứ không phải như thông tin họ lu loa: "Giáo dân đang đi ôn hòa thì bị công an, dân phòng đưa lên xe buýt...".

Nhóm PV Bạn đọc

Chủ đề liên quan

Cấp thiết xây dựng Trạm xử lý nước thải Bệnh viện Đa khoa Đống Đa
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lộ rõ tim đen

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.