Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người giết dã man voọc mang thai có thể bị khởi tố

Theo VOV.vn| 20/07/2012 14:13

Theo quy định của Bộ luật Hình sự, người nào săn bắt, giết động vật hoang dã quý hiếm sẽ bị phạt tiền, cải tạo không giam giữ đến phạt tù. Sáng 20/7, Cơ quan Điều tra hình sự Quân đoàn 3 đã lấy lời khai các đối tượng liên quan để hoàn tất hồ sơ.


Sau khi xác định được danh tính người hành hạ và sát hại hại voọc rồi khoe “thành tích” trên mạng là Nguyễn Văn Quang (quê tại thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, thuộc biên chế tại Quân đoàn 3, Binh đoàn Tây Nguyên, hiện đóng quân tại Gia Lai), các cơ quan chức năng đã tiến hành làm việc với Quang và những người liên quan.

Vào tối 19/7, Nguyễn Văn Quang cùng 2 thanh niên khác có liên quan đến vụ giết voọc đã được triệu tập đến trụ sở Quân đoàn tại An Khê (Gia Lai).

Được biết, Nguyễn Văn Quang không chỉ là người đăng ảnh, mà còn là người tham gia hành hạ voọc.

Hình ảnh chú voọc bị hành hạ gây phẫn nộ được đăng tải trên mạng


Những hình ảnh trên trang facebook của Quang vào ngày 16/7 ghi lại cảnh một nhóm người trói, bắt voọc hút thuốc và sau đó giết hại hai con voọc (trong đó một con đang mang thai) đã khiến dư luận phẫn nộ.

Những con voọc trong ảnh được xác định là chà vá chân xám, tên khoa học Pygathrix cinerea. Loài này thường sống trong các khu rừng từ Quảng Nam đến Kon Tum, được sách đỏ Việt Nam xếp vào nhóm rất nguy cấp có nguy cơ tuyệt chủng.

Theo Điều 190 (Bộ luật Hình sự), thì người nào săn bắt, giết động vật hoang dã quý hiếm sẽ bị phạt tiền từ 5 triệu đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Nếu phạm tội có tổ chức thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

Sau khi các phương tiện thông tin đăng tải sự việc này, Cục Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), Vụ Bảo tồn thiên nhiên (Tổng cục Lâm nghiệp) cùng với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam, Công an tỉnh Quảng Nam rà soát, điều tra.

Sáng 20/7/2012, Cơ quan Điều tra hình sự Quân đoàn 3 đã lấy lời khai các đối tượng liên quan để hoàn tất hồ sơ.

Đại tá Nguyễn Văn Hải, Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự binh đoàn Tây nguyên, cho biết Nguyễn Văn Quang và hai đối tượng khác bước đầu khai mua voọc của người dân trên địa bàn huyện Sa Thầy (Kon Tum).

Đại tá Nguyễn Văn Hải cũng cho biết: “Hiện Viện đang xem xét hành vi mua bán, giết thịt voọc vi phạm pháp luật đến đâu để có thể tiến hành khởi tố trước pháp luật. Nếu không có hành vi vi phạm pháp luật thì chúng tôi cũng xem xét để xử lý theo các quy định của quân đội”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người giết dã man voọc mang thai có thể bị khởi tố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.