Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lộ diện ứng cử viên vô địch

Vũ Nguyên| 19/03/2010 07:23

(HNM) - Đợt trận cuối vòng 1/8 Champions League có sự góp mặt của 2 đội bóng đặc biệt. Barcelona là đội ĐKVĐ của giải nhưng gây rất nhiều thất vọng với trận hòa 1-1 trước Stuttgart của Đức ở lượt đi. Bordeaux của Pháp là đội gây ấn tượng mạnh nhất tính đến thời điểm này khi chưa thua trận nào. Cả 2 đội bóng này đều đã vượt qua vòng 1/8 nhưng với cách thức hoàn toàn khác nhau.

Nhà vô địch lấy lại uy danh

Barca đã lấy lại uy tín của nhà vô địch khi đè bẹp Stuttgart 4-0 với 2 bàn thắng của cầu thủ số 1 thế giới Lionel Messi. Số 10 của Barca còn kiến tạo đường chuyền rất đẹp trong bàn thắng nâng tỷ số 2-0 được ghi do công Pedro từ pha căng ngang đẹp mắt của Yaya Toure.

Đẳng cấp của Barca một lần nữa được khẳng định - Ảnh: Getty

Khác với Barca, Bordeaux vô cùng vất vả mới vượt qua Olympiakos của Hy Lạp. Đã thắng 1-0 ở trận lượt đi trên sân đối phương, tưởng như Bordeaux sẽ có trận đấu dễ dàng trên sân nhà khi Yoan Gourcuff mở tỷ số ngay phút thứ 5. Tuy nhiên, đến phút 65 tỷ số là 1-1 sau bàn thắng đẹp mắt từ pha volley của Mitroglou. Nếu Olympiakos ghi thêm 1 bàn và thắng chung cuộc 2-1 ở lượt về, Bordeaux sẽ bị loại vì luật bàn thắng sân đối phương. Các "fan" bóng đá Pháp thở phào khi Marouane Chamakh đánh đầu ghi bàn ấn định thắng lợi 2-1 cho Bordeaux ở phút 88.

Bất ngờ Pháp, thực lực Anh

Pháp là cường quốc duy nhất bảo toàn lực lượng sau vòng 1/8. Cụ thể, Lyon và Bordeaux đều vượt qua vòng 1/8 (16 đội), đáng chú ý là thắng lợi gây tiếng vang lớn của Lyon trước đội bóng đắt giá nhất thế giới Real Madrid.

Pháp và Anh là 2 quốc gia có nhiều đại diện nhất ở vòng tứ kết (mỗi nước 2 đội). Anh có Manchester United là đương kim Á quân Champions League, còn Arsenal là đội vào bán kết giải này năm ngoái. Do Chelsea thua Inter Milan nên Anh không thể bảo toàn lực lượng sau vòng 16 đội. Inter của Jose Mourinho trở thành đội bóng Italia duy nhất còn lại ở tứ kết sau khi AC Milan và Fiorentina đều bị loại ở vòng 1/8.

Tây Ban Nha cũng chỉ còn một đại diện là Barcelona sau khi Real Madrid và Sevilla bất ngờ thất bại trước những đối thủ bị đánh giá thấp hơn. Bóng đá Đức khá thành công khi Bayern dù vất vả nhưng đã vào tứ kết sau khi vượt qua Fiorentina. Thất bại của Stuttgart (Đức) trước Barca không có gì đáng bàn vì sự chênh lệch về đẳng cấp và thực lực.

Như vậy, vòng tứ kết Champions League năm nay còn đủ đại diện của 5 giải VĐQG lớn nhất châu Âu (Anh, Italia, Tây Ban Nha, Đức, Pháp) chiếm 7/8 suất. Suất duy nhất còn lại thuộc về CSKA Moscow. Đội bóng Nga này loại Sevilla bằng thắng lợi 2-1 ngay trên đất Tây Ban Nha với bàn quyết định được ghi do công ngôi sao châu Á Keisuke Honda (Nhật Bản).

Chân dung ứng cử viên sáng giá

ĐKVĐ Barca và Á quân M.U vẫn là 2 đội được đánh giá cao nhất. Đó cũng là 2 CLB sở hữu 2 cầu thủ hay nhất thế giới hiện nay (Wayne Rooney của M.U, Messi của Barca). Nếu kết quả bốc thăm không buộc M.U và Barca sớm đụng nhau ở tứ kết hoặc bán kết, nhiều khả năng trận chung kết Champions League 2010 (diễn ra tại sân Santiago Bernabeu của Real Madrid) sẽ là sự lặp lại trận chung kết giải này năm 2009 giữa M.U và Barca.

Đội bóng có tiềm năng nhất ngăn cản khả năng ấy là Inter. Vốn bị xem thường ở những mùa gần đây (khi 3 lần liên tiếp bị loại ngay vòng 1/8 từ năm 2007-2009) nhưng Inter bỗng được nể trọng sau thắng lợi xứng đáng trước Chelsea. Đã thắng Chelsea đầy thuyết phục, nếu Inter vượt qua M.U hoặc Barca cũng không thể xem là bất ngờ lớn.

Barca, M.U, Inter sáng giá hơn cả, tiếp theo là Arsenal, Bayern Munich, Lyon. Bordeaux và CSKA khó vượt qua tứ kết (bốc thăm ngẫu nhiên, không còn quy định 2 đội cùng quốc gia hoặc cùng bảng đấu tránh được nhau), trừ khi 2 đội này gặp nhau ở vòng này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lộ diện ứng cử viên vô địch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.