Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Gỡ rối” cho thủ tục hành chính

Phong Thu| 16/03/2010 08:11

(HNM) - Lâu nay, người dân, tổ chức và doanh nghiệp vẫn kêu ca, phàn nàn về sự rườm rà của các quy trình thủ tục. Không những thế, giữa các văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) về cùng một lĩnh vực của nhiều bộ, ngành khác nhau lại

Đề án 30 ra đời với lộ trình, mục tiêu rõ ràng, cách làm quyết liệt trong thời gian qua đã từng bước "gỡ rối" những mâu thuẫn trong VBQPPL cùng với việc thực hiện đơn giản thủ tục hành chính (TTHC). Chỉ tính riêng giai đoạn 2 của Đề án 30, cơ quan chức năng đã phát hiện hàng loạt thủ tục bất hợp lý khiến người dân và doanh nghiệp khó thực hiện; hay cùng một loại thủ tục có thể thực hiện ở địa phương này nhưng lại không thể thực hiện ở địa phương khác. Chẳng hạn, luật không quy định rõ số lượng bộ hồ sơ nhà đầu tư cần phải nộp khi điều chỉnh dự án, nhưng trên thực tế, các địa phương lại yêu cầu số lượng bộ hồ sơ khác nhau (có tỉnh 3 bộ, có tỉnh 4 bộ); hay Thông tư 89/2008/TT-BVHTTDL ngày 30-12-2008 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thu, quản lý và sử dụng lệ phí cấp phép thành lập văn phòng đại diện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, song do Bộ Tài chính chưa ban hành VBQPPL về lệ phí cấp phép nên các sở không có cơ sở để thu lệ phí cấp phép, từ đó đã không cấp phép theo Thông tư 89.

Các quy định thủ tục của cùng một bộ cũng trùng nhau rất nhiều như trong 20 thủ tục hoàn thuế thuộc cấp cục và chi cục của Bộ Tài chính thì chỉ có một nội dung duy nhất khác nhau đó là thẩm quyền giải quyết (chi cục không được quyền ký quyết định hoàn thuế mà phải chuyển hồ sơ lên cục để ra quyết định hoàn thuế). Ngay trong 10 thủ tục cấp cục của Bộ Tài chính, Hội đồng Tư vấn cải cách TTHC đã phát hiện các thủ tục 94 và 101 (theo thứ tự trên trang điện tử Bộ Tài chính đăng tải) có 9/11 nội dung trùng nhau; thủ tục 92 và 93 có 10/11 nội dung trùng nhau... TS Ngô Hải Phan, Tổ phó Tổ công tác chuyên trách cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ cho biết: Với những VBQPPL "vênh" nhau, chúng tôi sẽ kiến nghị sửa đổi văn bản đó cho phù hợp, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống văn bản quy định về TTHC.

Đến nay, đã có 256/5.700 thủ tục được rà soát. Từ nay đến ngày 31-3-2010, các bộ, ngành, địa phương phải hoàn tất việc rà soát, kiến nghị đơn giản hóa các thủ tục còn lại, gửi về Tổ công tác chuyên trách cải cách TTHC của Thủ tướng. Chính thái độ rà soát tích cực của các đơn vị cùng với sự vào cuộc của người dân và doanh nghiệp - những người tham gia thực hiện thủ tục sẽ góp phần thiết thực để TTHC trở nên đơn giản, dễ thực hiện, góp phần vào sự thành công của Đề án 30.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Gỡ rối” cho thủ tục hành chính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.