Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo sức lan tỏa, nâng cao ý thức người dân

Vũ Thủy| 17/03/2010 08:33

(HNM) - 14-3, ngày

Thanh niên Thủ đô hưởng ứng chiến dịch cứu các hồ nội thành và phong trào “Tôi yêu Hà Nội”.


Tuổi trẻ khẳng định trách nhiệm
Từ 7h30 sáng, ven sông Hồng địa bàn phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, màu áo xanh tình nguyện phủ kín bãi cát. Từng hàng người chuyển những tải rác lên xe ô tô chuyên dụng xen lẫn tiếng nói, tiếng cười làm vơi nỗi mệt nhọc. Ngay từ sớm, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Cao Thị Bích Lan; Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Văn Thắng đã đến hiện trường động viên, ghi nhận việc làm cụ thể của tuổi trẻ.

Không phải thời điểm này, thanh niên Hoàn Kiếm mới ra quân, làm vệ sinh, thu gom rác thải khu vực sông Hồng nhưng trong tháng 3 này thì đây là công trình thanh niên tình nguyện cấp quận và sẽ được duy trì thường xuyên vào các chủ nhật từ nay đến tháng 10-2010 chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội". Bí thư Quận đoàn Hoàn Kiếm Nguyễn Văn Anh khẳng định.

Hành động của tuổi trẻ trong quận tạo sức lan tỏa đến những người dân xung quanh và sự vào cuộc của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể. Chủ tịch MTTQ quận Hoàn Kiếm Vũ Thành Vĩnh cũng đến lao động với thanh niên cho biết: Sông Hồng là niềm kiêu hãnh của nhân dân quận Hoàn Kiếm và Thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên do ý thức của người dân yếu nên rác thải đã làm ô nhiễm, giảm bớt hình ảnh đẹp về dòng sông quê hương. Mấy năm qua, Đoàn thanh niên quận cũng đã xung kích huy động lực lượng, phối hợp với Xí nghiệp Môi trường đô thị ra quân thu gom rác. Tuy nhiên, dọc tuyến sông thuộc địa bàn quận quá dài (gần 3km), ý thức của người dân chưa chuyển biến nên tình trạng đổ rác, phế thải ra sông vẫn còn và ngày càng làm cho sông ô nhiễm trầm trọng. Thời điểm này, lượng rác thải tích tụ quá lớn, nhưng với tinh thần cao, khí thế ra quân rầm rộ của tuổi trẻ, trong buổi sáng đã thu gom, vận chuyển hàng chục tấn rác, phế thải, tinh thần ấy đáng được biểu dương, ghi nhận.

7h sáng, có mặt tại quận Hoàng Mai, chúng tôi được chứng kiến khí thế ra quân làm vệ sinh môi trường toàn bộ khu vực 7.000m2 đất tiếp giáp với trung tâm hành chính mới quận Hoàng Mai, với sự tham gia của 700 đoàn viên, thanh niên, sinh viên quận Hoàng Mai và một số đơn vị bộ đội đóng trên địa bàn. Không khí trên công trường thật khẩn trương, sôi nổi, tiếng máy xúc, máy cắt cỏ xen lẫn tiếng cười nói của các bạn trẻ. Võ Lê Lợi, sinh viên Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội hồ hởi cho biết: Đây là năm đầu tiên tôi tham gia tình nguyện, thấy khí thế thật tưng bừng. Quận Hoàng Mai là quận mới, nên được tham gia bảo vệ môi trường, đóng góp sức trẻ của mình để làm cho quận ngày một đẹp hơn là vinh dự đối với bản thân tôi. Trước đó, tôi và các bạn sinh viên đã tham gia tình nguyện quét vôi gốc cây trên tuyến đường thanh niên tự quản, dọn vệ sinh tại đoạn sông chảy qua địa bàn phường Tân Mai.

Đỗ Trung Kiên, chiến sĩ Tiểu đoàn 18, Bộ Tư lệnh Thủ đô mới nhập ngũ được 6 tháng cho biết: Chúng tôi được cấp trên giao nhiệm vụ lao động trên công trường tình nguyện này. Làm việc trên công trường, chúng tôi có cơ hội được rèn luyện, học hỏi, giao lưu cùng với các bạn ĐVTN đến từ các đơn vị khác, đồng thời nâng cao nhận thức giữ gìn môi trường Thủ đô xanh, sạch, đẹp. Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai Nguyễn Tuấn Anh cho biết: Chỉ sau 13 ngày hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2010, cảnh quan môi trường tại các tuyến phố chính, các điểm nóng về môi trường trên địa bàn quận bước đầu đã có những chuyển biến tích cực. Không chỉ hàng nghìn biển quảng cáo, rao vặt trái phép được bóc xóa, mà thêm nhiều cây xanh được trồng mới ở các tuyến đường, các điểm nóng về vệ sinh môi trường được tập trung giải quyết, nhất là các ao, hồ.

Vấn đề cốt lõi: Duy trì môi trường xanh, sạch
Quận đoàn Ba Đình huy động 400 đoàn viên thanh niên tình nguyện ra quân làm vệ sinh môi trường khu vực mương, hồ tại ba điểm: Mương Kẻ Khế (phố Giang Văn Minh), hồ Đình (phố Ngọc Hà) và mương chân cầu Long Biên (phường Phúc Xá). Bí thư Đoàn phường Phúc Xá, Vũ Minh Tú cho biết: Khu vực mương gần chân cầu Long Biên phần lớn là dân các tỉnh khác đến sinh sống, giờ sinh hoạt của họ rất thất thường. Vào lúc cao điểm có 3-4 ngàn người đổ về buôn bán ở khu vực chợ Long Biên. Chính quyền phường Phúc Xá đã nhiều lần tuyên truyền dưới nhiều hình thức khác nhau nhưng người dân vẫn vứt rác bừa bãi, dẫn đến tình trạng con mương gần chân cầu Long Biên từ lâu đã trở thành bãi đổ rác. Ra quân thu gom rác, bảo vệ sông, hồ chỉ là điểm nhấn của tuổi trẻ quận Ba Đình, vấn đề là làm sao tuyên truyền, vận động được người dân có ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường sống.

Thanh niên quận Hoàn Kiếm thu gom rác thải.


Thời gian gần đây, quận Hoàn Kiếm không chỉ huy động lực lượng ra quân bảo vệ dòng sông mà còn bố trí lực lượng tự quản, thường xuyên tuần tra, trực chốt và tuyên truyền, vận động nhân dân bảo vệ môi trường, không vứt rác bừa bãi. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng, cơ chế hoạt động chưa có nên hiệu quả chưa được như mong muốn. Chủ tịch MTTQ quận Hoàn Kiếm Vũ Thành Vĩnh cho rằng, việc làm của tuổi trẻ rất có ý nghĩa, ngoài xung kích thu dọn những tụ điểm rác thải còn nâng cao ý thức tự giác của người dân xung quanh về môi trường, qua đó họ tự bảo vệ dòng sông và môi trường xung quanh.Ví như bến tàu khai thác du lịch sông Hồng cũng phải tuyên truyền, nâng cao ý thức khách du lịch, tránh xả rác trên sông và ven sông. Thu gom rác thải đợt này chỉ là sạch trước mắt, quan trọng và cần thiết là duy trì sạch đẹp lâu dài. Quận Hoàn Kiếm đã thành lập lực lượng chống đổ rác ra bờ sông Hồng nên đã hạn chế rất nhiều, chứ trước đây người dân sửa chữa nhà trong phố đổ cả xe tải phế liệu xuống sông.

Một nhận định chung đối với những người tham gia hoạt động tình nguyện tại những công trường đó là "cuộc chiến" chống vứt rác thải ra đường, sông, hồ ở TP Hà Nội còn gian nan và nhiều khó khăn. Nhưng bằng sức trẻ và lòng nhiệt huyết, những tình nguyện viên Thủ đô gắng sức thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ "Vì Thủ đô xanh, sạch, đẹp" không chỉ chờ đón giây phút Thủ đô tròn 1000 năm tuổi mà cả trong tương lai. Thiết nghĩ ngoài huy động các đội thanh niên tình nguyện, 29 quận, huyện, thị xã cũng nên tính đến thành lập các đội hình chuyên nghiệp để chỉnh trang đô thị, nạo vét kênh mương, sông hồ nhanh và bền vững.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tạo sức lan tỏa, nâng cao ý thức người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.