Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xóa đói giảm nghèo bền vững tại Hương Khê

H.P| 22/03/2010 07:23

(HNM) - Ngày 13/11/2009, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết phân bổ ngân sách trung ương năm 2010, trong đó tăng chi cho việc cải thiện đời sống của đồng bào các vùng khó khăn, đồng thời xác định năm 2010 là một năm quan trọng trong công tác xóa đói giảm nghèo với trọng tâm đặt vào các khu vực miền núi phía Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ và miền Trung.

Mục tiêu lớn

Xuất phát điểm cho nỗ lực đầy lạc quan của chính phủ nằm ở kết quả báo cáo giữa kỳ của Chương trình Mục tiêu quốc gia về tiến trình giảm nghèo tại Việt Nam năm ngoái. Theo đó, Việt Nam đã hoàn thành trước thời hạn mục tiêu giảm một nửa tỷ lệ người dân có mức thu nhập dưới 1 USD/ngày và giảm một nửa tỷ lệ người thiếu đói trong giai đoạn 1990-2015. Dựa trên tỉ lệ phần trăm tăng số hộ cải thiện đời sống hàng năm, Phó giám đốc Quốc gia Tổ chức Hợp tác và Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) tại Việt Nam, ông Chistophe Bahuet khẳng định rằng mục tiêu hạ thấp tỷ lệ hộ nghèo của Việt Nam xuống còn 10-11% vào năm 2010 là hoàn toàn khả thi.

Tuy nhiên mục tiêu này sẽ khó thực hiện được nếu xem xét trên nhiều khía cạnh những kết quả mà chúng ta đạt được từ các chủ trương và chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Đảng, Nhà nước trong những năm qua. Trên bình diện chung, kết quả xóa đói giảm nghèo vẫn chưa thật sự bền vững, nhất là khu vực miền Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ và miền Trung, do ảnh hưởng của thiên tai và hạ tầng chưa phát triển. Điển hình tại Hà Tĩnh - mảnh đất từng hứng chịu những đợt mưa bom chiến tranh, các cơn bão đổ vào từ biển đông và các cơn lũ đổ xuống từ thượng nguồn, đời sống của người dân, cả đồng bằng lẫn miền núi biên giới, vẫn cơ cực, khó khăn ngay cả khi đợt lũ lịch sử quét sạch hàng vạn mái nhà ở Hương Khê đã đi qua hai năm.

Những nỗ lực thiết thực

Cùng với nhiều địa phương, vùng sâu, vùng xa khác trên cả nước, Hương Khê vẫn đã và đang nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ tích cực từ các cơ quan, đoàn thể và đặc biệt là các doanh nghiệp, mà gần đây nhất là Techcombank - ngân hàng đã tài trợ 3 tỷ đồng xây dựng nhà ở cho 198 hộ chính sách và hỗ trợ gạo cho đồng bào dân tộc nghèo vùng biên ăn Tết với số lượng 15 ký gạo cho một người trong một hộ gia đình trong vòng một tháng. Tuy nhiên, theo nhận định của Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng trong chuyến thăm và làm việc tại Hà Tĩnh gần đây, xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống người dân tại những huyện khó khăn như Hương Khê cần đến những nỗ lực dài hạn hơn, giải quyết sâu sắc nguyên nhân đói nghèo là nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế.

Nhận thức được điều này, từ đầu năm Canh Dần vừa qua, UBND huyện Hương Khê đã thay đổi chiến lược phát triển địa phương của mình theo hướng sâu rộng hơn. Một Chương trình thực hiện xóa đói giảm nghèo nhanh và bền vững cho huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh với lộ trình kéo dài từ nay đến năm 2015 và hạng mục tài trợ xác định đã được ký kết hợp tác giữa lãnh đạo ngân hàng Techcombank và UBND huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh vào ngày 30/12/2009. Theo thỏa thuận hợp tác này, ngân hàng Techcombank sẽ tài trợ cho chương trình hỗ trợ huyện Hương Khê phát triển nguồn nhân lực và xóa đói giảm nghèo trong thời gian từ năm 2010 đến hết năm 2015. Techcombank sẽ xem xét tham gia xây dựng các chương trình phát triển dài hạn và căn bản trong 5 năm tới của huyện Hương Khê như: hỗ trợ một phần cho Chương trình xây trường học tại các xã vùng xa và các vùng dân cư nghèo trong huyện; tạo điều kiện, giới thiệu, và áp dụng điểm ưu tiên cho con em Hương Khê trong việc tuyển dụng vào làm việc tại các Chi nhánh Techcombank trong khu vực và cả nước; liên hệ các khách hàng là những Doanh nghiệp xuất khẩu lao động để làm cầu nối giới thiệu con em Hương Khê cho chương trình đi hợp tác lao động tại các nước trong khu vực và thế giới.

“Để cải thiện đời sống của người dân Hương Khê cần phải có những nỗ lực toàn diện, sâu sắc trên cả bình diện kinh tế lẫn xã hội. Thông qua các hoạt động hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực một cách thiết thực, chúng tôi hy vọng góp phần tạo công ăn việc làm, trang bị kiến thức và nghề nghiệp cho con em đồng bào tại địa phương, từ đó đóng góp vào công cuộc xây dựng và thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa xã hội bền vững của Hương Khê nói riêng và Hà Tĩnh nói chung trong tương lai”. Đó là phát biểu của Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Techcombank - Nguyễn Thiều Quang tại buổi lễ ký kết hợp tác. Với tôn chỉ “Phát triển ổn định, bền vững” trong hoạt động kinh doanh và lịch sử hoạt động vì cộng đồng, ngân hàng Techcombank sẽ là một đối tác uy tín cho UBND huyện Hương Khê trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, xây dựng địa phương, góp phần thực hiện chỉ tiêu 11% hộ nghèo trong năm 2010 của quốc gia.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xóa đói giảm nghèo bền vững tại Hương Khê

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.