Theo dõi Báo Hànộimới trên

VNPT sẵn sàng bảo đảm thông tin liên lạc

Châu Anh| 12/02/2010 07:18

(HNM) - Với gần 80 triệu khách hàng, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã và đang tích cực triển khai các phương án nhằm bảo đảm mạng lưới hoạt động ổn định trong dịp Tết Nguyên đán Canh dần 2010, góp phần mang những lời chúc mừng năm mới, những cánh thư xuân đến với khách hàng vào đúng thời điểm có ý nghĩa nhất của năm.

VNPT đã thực hiện các giải pháp đồng bộ tránh nghẽn mạng để
phục vụ khách hàng tốt hơn trong dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: Thanh Hải


Từ cuối năm 2009, lãnh đạo Tập đoàn VNPT đã yêu cầu các đơn vị thành viên nâng cao năng lực mạng viễn thông quốc tế, liên tỉnh, nội tỉnh, mạng di động và mạng internet. Tuy nhiên, lĩnh vực "nóng" nhất, được quan tâm nhiều nhất trong dịp Tết vẫn là thông tin di động, vì dịp Tết là thời điểm lượng người tập trung đông tại các điểm vui chơi, lễ hội và điểm bắn pháo hoa tăng cao... dẫn đến tăng đột biến về số lượng thuê bao sử dụng dịch vụ, khiến khả năng "rớt sóng", nghẽn mạng cục bộ rất dễ xảy ra. Ngoài ra, các tháng cuối năm 2009, đầu năm 2010 cũng là thời điểm số lượng thuê bao di động tăng trưởng mạnh. Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, số thuê bao điện thoại mới của cả nước trong tháng 1-2010 đạt 4,9 triệu, tăng 145,3% so với cùng kỳ năm 2009, trong đó thuê bao di động là 4,3 triệu, tăng 168,6%.

Lường trước diễn biến này, hai nhà cung cấp dịch vụ di động Vinaphone và Mobifone đã thực hiện các giải pháp đồng bộ về nâng cao dung lượng mạng lõi, mạng vô tuyến, mở rộng vùng phủ sóng, tối ưu hóa mạng lưới, chuẩn bị các trạm thu phát sóng (BTS) lưu động và bố trí nhân sự trực 24/24 giờ...

Cả Vinaphone và Mobifone đều triển khai dịch vụ 3G và chính các trạm BTS 3G sẽ giúp bổ sung, chia tải và san sẻ dung lượng cho 2G, nhất là ở khu vực đô thị đông dân. Mặc dù đều đã hoàn tất việc triển khai kế hoạch nâng cao năng lực mạng lưới, nhưng Vinaphone và Mobifone đều đưa ra những khuyến nghị với khách hàng trong việc sử dụng thông tin liên lạc trong dịp Tết, bởi khách hàng cũng là yếu tố góp phần không nhỏ vào việc chống nghẽn thành công của các nhà mạng.

Không chỉ có mạng viễn thông, thời điểm giáp Tết cũng là khoảng thời gian mạng lưới bưu chính nhộn nhịp với lưu lượng hàng hóa, bưu gửi tăng gấp đôi, gấp ba ngày thường. Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VNPost) đã yêu cầu các đơn vị theo dõi chặt chẽ lưu lượng hàng hóa, bưu kiện gửi trên mạng lưới để bố trí lao động, ca kíp phù hợp… Theo VNPost, với các đường thư máy bay, tàu thủy quốc tế đi đến Việt Nam, các bưu điện Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vẫn tổ chức khai thác, vận chuyển và giao nhận thư như bình thường. Đường thư cấp 1 trong nước, đường thư tàu hỏa Thống Nhất nghỉ 4 ngày (từ ngày 12 đến 15-2-2010); đường thư máy bay trong nước chỉ nghỉ ngày mồng 1 Tết (14-2); các đường thư ô tô có tần suất 1 chuyến/ngày nghỉ 3 ngày từ 13 đến 15-2; các đường thư ô tô có tần suất 2 chuyến/ngày nghỉ 2 ngày, từ chiều 13-2 đến sáng 15-2. Tại các bưu điện, bưu cục cấp 1 được phép đóng cửa trước 22 giờ ngày 13-2 (tức ngày 30 Tết Nguyên đán Canh Dần) và mở cửa trở lại vào sáng ngày 15-2 (mồng 2 Tết)...

Cùng với người dân đang hối hả lo chuẩn bị Tết, đội ngũ cán bộ, công nhân viên của VNPT cũng đang ngày đêm túc trực và sẵn sàng nhiệm vụ để giữ gìn ổn định và bảo đảm thông tin liên lạc, vận chuyển bưu phẩm, bưu kiện thông suốt, góp phần phục vụ khách hàng và toàn xã hội đón Tết Nguyên đán vui tươi, tiện lợi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
VNPT sẵn sàng bảo đảm thông tin liên lạc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.