Theo dõi Báo Hànộimới trên

Facebook gỡ bỏ tiện ích "người rình mò"

H.V| 17/03/2010 15:30

(HNMO) - Facebook cho biết, công ty đang


Hãng này cũng xác nhận rằng các chương trình trên không hoạt động và sẽ không cho phép tiếp cận thông tin cá nhân.

Một số biến thế của cái được gọi là tiện ích "stalker" (người rình mò) đã xuất hiện trên Facebook vài ngày trở lại đây.

Những người dùng không hiểu biết đã góp phần phát tán phần mềm "bẩn" này bằng cách cố gắng cài đặt nó.

Nằm trong số các ứng dụng hiện đã biến mất khỏi trang mạng xã hội là "Stalker Check" (Kiểm tra người rình mò) và "Who has visited my profile" (Ai đã xem hồ sơ của tôi).

Những chương trình trên tự cho là có khả năng cho người dùng biết ai, trong số bạn bè họ, thường xuyên ghé thăm trang web của họ.

Trong một tuyên bố phát đi, Facebook nói rằng: "Đừng tin bất cứ ứng dụng nào quảng cáo rằng chúng có thể cho bạn biết ai đang xem hồ sơ hoặc ảnh của bạn. Những phần mềm kiểu này không thể làm được điều đó".

Hầu hết các ứng dụng "người rình mò" xuất hiện là nhằm để "moi" tiền cho những nhà thiết kế ra chúng.

Richard Allan, Trưởng bộ phận chính sách của Facebook ở khu vực châu Âu cho biết: "Các ứng dụng này cố thu hút người dùng và cố tìm cách để họ cài đặt chúng. Một khi đã thu hút được một lượng lớn người dùng cài đặt ứng dụng, những kẻ tạo ra ứng dụng có thể tìm cách "mồi chài" người dùng các dịch vụ như quảng cáo và chúng sẽ tạo ra tiền".

Tuy nhiên, điều này cũng tiềm tàng những nguy cơ cho các nạn nhân bị lừa gạt truy cập tới các trang web chứa virus và các phần mềm nguy hại khác.

Vấn đề kiểm duyệt ứng dụng trên Facebook đã từng được đề cập và giờ đây, nó tiếp tục được gợi lại.

Tháng 3/2009, tại một sự kiện công nghệ, nhà sáng lập Facbook Mark Zuckerberg đã từ chối ý tưởng này. Ông nói: "Chỉ thi thoảng mới có một số ứng dụng không được người dùng ưa chuộng. Triết lý sống của chúng tôi là tạo ra một hệ thống mở mà bất cứ ai cũng có thể tham gia và hệ thống này nói chung là ngày càng trở nên tốt đẹp hơn". 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Facebook gỡ bỏ tiện ích "người rình mò"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.