Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bố mẹ không thể bỏ qua cơ hội một lần trong đời của trẻ

Thái Hiệp| 16/03/2010 08:36

(HNM) - Theo các nhà khoa học thì những năm đầu đời là giai đoạn phát triển tột đỉnh của não bộ. Đó là những thời điểm phát triển nhạy cảm nhất của não bộ mà bà mẹ không thể bỏ qua.

Những thời điểm phát triển nhạy cảm của não bộ

Trong những năm tháng đầu đời, cấu trúc cũng như chức năng của não phát triển rất nhanh và đi vào hoàn thiện trong từng giai đoạn khác nhau.

Cột mốc phát triển đầu tiên của bé là thị giác và thính giác ngay giai đoạn từ 0 - 6 tháng tuổi, bé có thể nhìn rõ vật ở khoảng cách 20 - 25 cm và phản ứng lại âm thanh bằng cách giật mình. Thị giác và thính giác của bé sẽ phát triển tột bậc vào tháng thứ 3. Bước vào tháng thứ 6, trẻ bắt đầu phát triển về ngôn ngữ và đạt mức cao nhất vào tháng thứ 9. Đây là bước phát triển thứ 2, bé bắt đầu hiểu tên những đồ vật thân thuộc…

Ảnh minh họa: Internet

Sự phát triển về nhận thức của trẻ diễn ra từ độ tuổi 1 - 3 và đạt mức tột đỉnh ở tháng thứ 18. Trong suốt giai đoạn từ 1-3 tuổi, bé khám phá và học hỏi rất nhanh, như có thể ghép cặp những đồ vật có liên quan với nhau… Đồng thời, trí nhớ, khả năng tập trung và óc sáng tạo của bé phát triển tốt hơn. Bước sang 4 tuổi, tính cách của bé sẽ được hình thành. Bé phát triển khả năng học hỏi, phối hợp các giác quan và hiểu được những quy tắc, qui định. Đến lúc vào mẫu giáo, bé đã có thể diễn đạt tình cảm và ý tưởng gần giống như người lớn, vốn từ vựng lên tới 1500 từ. Tháng thứ 36 chính là giai đoạn mà bé phát triển tối đa và hoàn thiện tính cách, ứng xử xã hội…

Yếu tố tác động của dinh dưỡng trong từng giai đoạn phát triển của trẻ

Các nghiên cứu khoa học cho thấy trong giai đoạn cơ hội vàng phát huy tiềm năng trí tuệ trẻ, việc thiếu hụt dinh dưỡng hoặc dinh dưỡng không hợp lý sẽ ảnh hưởng không tốt đến phát triển não bộ về lâu dài, làm tổn thương đến sự phát triển não bộ, khả năng học hỏi của trẻ. Vì vậy, để không bỏ lỡ cơ hội vàng của giai đoạn phát triển tột đỉnh của não bộ giúp con mình phát huy tối đa tiềm năng trí tuệ, các bậc cha mẹ cần có phương pháp chăm sóc kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học hợp lý.

Để giúp bé phát huy tiềm năng trí tuệ trong những năm đầu đời, cha mẹ cần cung cấp và bổ sung những dưỡng chất có tác dụng giúp xây dựng cấu trúc và chức năng của não bộ; cần thiết cho sự phát triển nhanh của não:

Nhóm phát triển tế bào thần kinh và thị giác : Lutein, Omega 3, DHA

Nhóm tăng cường tốc độ dẫn truyền tế bào não và xây dựng các mối liên kết giữa các tế bào não như Phospholipid, Sắt, Kẽm, AA, Omega 6.

Đặc biệt, gần đây khoa học tìm thấy vai trò đặc biệt quan trọng với sự phát triển trí não của bé về Phospholipid và Lutein. Phospholipid giúp tối ưu hoá các mối liên kết thần kinh, thiết yếu với chức năng truyền tín hiệu của tế bào giúp trẻ nhận biết tín hiệu nhanh và chính xác hơn. Phospholipid hiện diện tự nhiên trong sữa mẹ. Lutein đóng vai trò quan trọng đối với sức khoẻ của mắt, như một chất chống oxy hóa bảo vệ mắt, nơi dễ bị tổn hại bởi ánh sáng. Lutein tập trung với hàm lượng cao ở võng mạc mắt sẽ giúp giảm mức độ oxy hóa của DHA ở võng mạc. Trẻ được bổ sung đầy đủ Lutein sẽ được tăng cường thị giác và khả năng học hỏi.

Tuy nhiên, các bà mẹ nên chú ý cần phải kết hợp đầy đủ tất cả các dưỡng chất kể trên mới giúp bé phát huy tối đa các khả năng trí tuệ trong từng giai đoạn “cơ hội vàng” nói trên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bố mẹ không thể bỏ qua cơ hội một lần trong đời của trẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.