Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tội gây rối trật tự công cộng

ANHTHU| 03/08/2003 17:12

Gây rối trật tự công cộng là một trong những hành vi có tính nguy hiểm cao đối với xã hội, trực tiếp xâm phạm trật tự công cộng, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động bình thường của mọi người ở nơi công cộng, làm trở ngại cho hoạt động của những người làm nhiệm vụ bảo vệ trật tự công cộng. Trong nhiều trường hợp còn đe doạ đến tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm của công dân, tài sản của Nhà nước, của các tổ chức và của công dân...

Gây rối trật tự công cộng là một trong những hành vi có tính nguy hiểm cao đối với xã hội, trực tiếp xâm phạm trật tự công cộng, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động bình thường của mọi người ở nơi công cộng, làm trở ngại cho hoạt động của những người làm nhiệm vụ bảo vệ trật tự công cộng. Trong nhiều trường hợp còn đe doạ đến tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm của công dân, tài sản của Nhà nước, của các tổ chức và của công dân.

Tội phạm này thể hiện ở các hành vi xâm phạm nghiêm trọng các quan hệ xã hội trong lĩnh vực trật tự công cộng, gây tổn hại đến các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân được pháp luật tôn trọng và bảo vệ. Các hành vi này được thể hiện công khai ở những nơi đông người. Hình thức biểu hiện của hành vi gây rối rất khác nhau: lăng mạ bằng lời nói hoặc bằng hành vi hành hung, đánh người, đập phá đồ đạc hoặc huỷ hoại tài sản, gây lộn xộn ở nơi công cộng (như công viên, rạp hát, ngoài đường phố, nhà máy, xí nghiệp, công sở...

Nếu các hành vi nêu trên được thực hiện không phải ở nơi công cộng (như trong khuôn viên nhà riêng đối với những người trong gia đình hoặc bà con họ hàng, làng xóm...) nhưng gây ảnh hưởng lớn đến trật tự chung thì cũng bị coi là gây rối trật tự công cộng.

Hậu quả nghiêm trọng (gây thiệt hại cho tính mạng, thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác) là dấu hiệu bắt buộc trong cấu thành tội phạm này. Trong trường hợp tuy hành vi gây rối chưa gây hậu quả nghiêm trọng nhưng trước đó người vi phạm đã bị xử lý kỷ luật, đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này chưa được xoá án mà còn vi phạm thì vẫn bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Hình phạt được quy định tại Điều 245 Bộ Luật hình sự, như sau:

- Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 10 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm áp dụng đối với những trường hợp phạm tội thông thường.

- Phạt tù từ 2 năm đến 7 năm được áp dụng khi phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau:

+ Có dùng vũ khí hoặc có hành vi phá phách

+ Có tổ chức

+ Gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng

+ Xúi giục người khác gây rối

+ Hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng

+ Tái phạm nguy hiểm

Theo Pháp luật

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tội gây rối trật tự công cộng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.