Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hiểm họa khủng bố mới

Quỳnh Chi| 24/12/2010 07:17

(HNM) - Vụ đánh bom liều chết xảy ra tại một khu mua sắm nhộn nhịp ở trung tâm thủ đô Stockholm của Thụy Điển ngày 11-12 làm hai người bị thương nhưng đã đủ khiến người dân xứ Bắc Âu này thấy bất an trong dịp Giáng sinh năm nay vì đây là vụ đánh bom khủng bố đầu tiên xảy ra ở quốc gia thanh bình này.

Vụ đánh bom một lần nữa khẳng định mối lo ngại của các nhà chức trách về hình thức tổ chức tấn công khủng bố mới theo kiểu đơn lẻ là có cơ sở. Trường hợp Taymour Abdel Wahab rõ ràng là một ví dụ vì cho đến trước khi xảy ra vụ khủng bố, Wahab không nằm trong bất cứ danh sách nghi vấn nào của Cơ quan An ninh Thụy Điển.

Nghi can khủng bố T.Wahab.

Sinh năm 1981 tại Baghdad (Iraq), Taymour Abdel Wahab theo gia đình chuyển tới Thụy Điển sinh sống từ năm 1992 khi còn bé. Năm 2001 bắt đầu tới Luton, để theo học Đại học Bedfordshire và tốt nghiệp chuyên ngành nghiên cứu trị liệu 3 năm sau đó. Tuy nhiên Wahab vẫn tiếp tục sống tại Luton cho đến khi lập gia đình. Những ai từng tiếp xúc với đối tượng này đều không thể ngờ rằng Wahab sẽ trở thành thủ phạm một vụ tấn công khủng bố. Hàng xóm của Wahab tại Luton, phía bắc Luân Đôn (Anh) còn mô tả đây là týp người đàn ông của gia đình, luôn giữ quan hệ hòa khí với láng giềng. Bề ngoài anh ta rất lịch sự và hay đi dạo cùng con cái. Vợ của Wahab là Umm Amira đang điều hành một cơ sở chuyên về trang điểm có tên Amira Makeup and Hair. Wahab cũng tham gia trang mạng xã hội nổi tiếng Facebook và chủ yếu viết bằng tiếng Ảrập.

Trước thời điểm thực hiện vụ đánh bom liều chết, Wahab đi lại như con thoi giữa Anh và Thụy Điển, nơi cha mẹ hắn sống tại thành phố nhỏ cách Stockholm khoảng hai tiếng rưỡi chạy xe. Vào đúng ngày sinh nhật lần thứ 29 và cũng là tối cuối tuần cao điểm mua sắm nhân Giáng sinh, Wahab lặng lẽ lái chiếc xe hiệu Audi màu trắng bên trong chứa đầy bình gas tới con đường Drottninggatan tấp nập của Stockholm. Sau khi kích hỏa chiếc xe này gây ra vụ nổ lớn, tên khủng bố lập tức rời khỏi hiện trường. Khoảng 15 phút sau vụ nổ đầu tiên, nghi phạm tự kích hỏa khối chất nổ mang theo người gồm một đai bom quấn quanh người, một ba lô chứa bom đeo trên vai và một thiết bị nổ khác trông giống như chiếc nồi cơm điện tại vị trí cách chiếc xe Audi trắng 300m. Nhưng do vô ý kích nổ quả bom sớm hơn kế hoạch, nên ý định thực hiện vụ tấn công đẫm máu của Wahab bất thành. Chỉ có bản thân thủ phạm thiệt mạng và hai người khác bị thương.

Cơ quan Tình báo Thụy Điển Saepo cho biết, hiện có khoảng 200 phần tử Hồi giáo cực đoan đang âm mưu gây bạo lực tại nước này. Với chiêu thức thực hiện các vụ tấn công khá độc lập như Wahab, hoặc các vụ khủng bố giá rẻ như kế hoạch đánh bom bằng bưu kiện làm khuynh đảo châu Âu tháng trước, thế hệ khủng bố mới đang tạo ra một thách thức rất lớn với lực lượng an ninh trên toàn thế giới. Vụ tấn công khủng bố này cho thấy, nhận diện được và giám sát các hành động cực đoan với các cuộc tấn công quy mô nhỏ, nhưng không kém phần nguy hiểm sẽ là một công việc rất khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiểm họa khủng bố mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.