Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mối nguy từ Al Qaeda thế hệ mới

Phương Quỳnh| 10/01/2011 07:47

(HNM) - Mạng lưới khủng bố quốc tế Al Qaeda đang liên tục tạo ra những thách thức mới cho các cơ quan an ninh thế giới khi không ngừng biến hóa các chiêu thức tấn công. Đáng lo ngại nhất là các thuộc hạ của Osama Bin Laden hình như đã phát triển được kỹ thuật cấy bom vào cơ thể, hòng đánh bại hệ thống máy quét an ninh ngày càng tối tân.

Kết quả điều tra của cảnh sát Thụy Điển những ngày gần đây cho thấy Taimur Abdulwahab al-Abdaly, kẻ gây ra vụ đánh bom liều chết ở Stockholm gây chấn động châu Âu hôm 11-12-2010, đã sử dụng 2 chiêu thức đánh bom chết người khác nhau. Trước khi cho nổ tung cơ thể giữa đường phố đông người, y đã cố gắng kích nổ quả bom đặt trên ô tô cách đó không xa. Theo lực lượng an ninh Stockholm, kẻ đánh bom cảm tử sống tại Anh này đã được Al Qaeda ở Iraq huấn luyện. Al Qaeda cũng đã lên tiếng thừa nhận Taimur là người của mình. Tuy nhiên, điều giới chức Thụy Điển quan ngại là trước đó họ không phát hiện có xưởng chế tạo bom hay kẻ chế tạo bom nào ở nước này. Hay vụ phát hiện âm mưu tấn công khủng bố ở Manchester của một nhóm phần tử từng được Al Qaeda ở Pakistan huấn luyện, cảnh sát Anh cũng không tìm thấy thiết bị hay người chế tạo bom nào.

Hiện tại, các lực lượng đặc nhiệm Yemen đang phát động chiến dịch truy lùng Ibrahim Asiri, một chuyên gia vũ khí sinh ra tại Saudi Arabia và có thể đang ẩn náu ở tỉnh Shabwa hoặc Marib của Yemen. Asiri được mô tả như là một trong những "chiến lược gia giết người" khét tiếng nhất của Al Qaeda, từng sử dụng em trai mình trong vụ đánh bom tự sát nhằm thủ tiêu (nhưng bất thành) giám đốc tình báo Saudi Arabia năm 2009. Chính Asiri cũng bị nghi ngờ là người "thiết kế" quả bom cho một phần tử Nigeria mang lên chiếc máy bay Mỹ dịp Giáng sinh năm ngoái.

Không biết Ibrahim đã "sáng chế" ra kỹ thuật mới để ngụy trang bom hay chưa nhưng theo một chuyên gia chống khủng bố từng làm việc cho Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), ý tưởng cấy bom vào cơ thể thực tế đã được hiện thực hóa. Tháng 9 năm ngoái, tổ chức Al Qaeda đã ám sát bất thành một thái tử của Saudi Arabia bằng một quả bom được giấu trong cơ thể của kẻ khủng bố. Theo báo chí Mỹ, nếu thông tin này xác thực thì cái gọi là "bom cấy trong cơ thể không thể phát hiện" sẽ khiến các chuyên gia an ninh mất ăn mất ngủ bởi hệ thống máy quét an ninh cực kỳ tối tân hiện nay chỉ có thể nhận dạng bom hay thiết bị kích nổ ở bên ngoài cơ thể.

Hiện tại Ibrahim Asiri được cho là nằm trong thành phần "ban lãnh đạo" thuộc thế hệ thứ hai của Al Qaeda do trùm Osama Bin Laden khởi lập và dẫn dắt. Phần lớn những phần tử chóp bu của thế hệ Al Qaeda mới là các gương mặt trẻ được giáo dục ở phương Tây. Điều nguy hiểm là những phần tử này đang bắt đầu ứng dụng kiến thức khoa học tiên tiến học được ở phương Tây vào thực tiễn.

Một điển hình nữa trong nhóm lãnh đạo tiềm năng của tổ chức khủng bố này là Anwar al-Awlaki - một phần tử sinh ra tại bang New Mexico (Mỹ) nhưng đã trở thành "người phát ngôn" có uy tín hay có thể được coi là "thủ lĩnh tinh thần" của nhóm Al-Qaeda trên Bán đảo Arabia (AQAP). Do có trình độ nghiên cứu sau đại học ở Mỹ và thông thạo song ngữ, nên al-Awlaki rất được các tín đồ Hồi giáo cực đoan ngưỡng mộ và hưởng ứng. Theo kênh truyền hình al-Jazeera, những giáo huấn của al-Awlaki là "nguồn cảm hứng" cho những kẻ như Nidal Hasan, một bác sĩ tâm lý quân đội Mỹ từng xả súng sát hại 13 binh sĩ Mỹ tại căn cứ quân sự Fort Hood năm 2009. Al-Awlaki cũng là "thần tượng" của Umar Abdulmatallab, người đã được đào tạo ở Yemen và thực hiện vụ đánh bom trên máy bay từ Hà Lan về Mỹ vào Giáng sinh năm ngoái. Ngay cả Faisal Shahzad, kẻ mang bom định làm nổ tung Quảng trường Thời Đại (New York), cũng chịu ảnh hưởng từ al-Awlaki.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mối nguy từ Al Qaeda thế hệ mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.