Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trùm khủng bố Hussain Mehsud

Minh Nhật| 28/01/2011 07:31

(HNM) - Đảm nhận trọng trách tuyển dụng và huấn luyện những phần tử đánh bom tự sát thuộc mọi lứa tuổi cho TTP, Qari Hussain đặc biệt nổi tiếng với khả năng chiêu mộ rất nhiều trẻ em để thực hiện các vụ tấn công liều chết mà hắn rêu rao là hành động tử vì đạo.

Chính phủ Pakistan đã treo thưởng 600.000 USD để có thông tin tiêu diệt hoặc bắt giữ y trong khi Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 20-1 đã đưa Qari Hussain vào danh sách đen gồm những cá nhân và tổ chức bảo trợ khủng bố. Theo đó, mọi tài sản của Qari Hussain nằm trong phạm vi quyền hạn pháp lý của Mỹ đều bị phong tỏa. Y không được tiếp cận hệ thống tài chính, đi lại và tất cả các công dân Hoa Kỳ bị cấm giao dịch với phần tử khủng bố này. Cho đến nay, ngoài Qari Hussain, chỉ có thủ lĩnh TTP Hakimullah Mehsud và nhân vật số 2 Wali ur-Rahman nằm trong bản danh sách này.

Nhà chức trách Mỹ nghi ngờ Qari Hussain là chủ mưu của nhiều vụ tấn công đẫm máu, trong đó có việc huấn luyện điệp viên hai mang người Jordani, Humam Muhammad Abu Mulal al-Balawi thực hiện vụ đánh bom tự sát nhằm vào căn   cứ của CIA tại Khost, Afghanistan ngày 30-12-2009 làm 7 người Mỹ thiệt mạng. Qari Hussain cũng đã nhận trách nhiệm lên kế hoạch cho vụ đánh bom bất thành tại Quảng trường Thời đại ở New York hồi tháng 10-2010. Trong khi đó, an ninh Pakistan tin rằng rất nhiều vụ tấn công của TTP, gồm cả các vụ đánh bom kinh hoàng nhằm vào lực lượng quân đội Pakistan các tòa nhà chính phủ và cảnh sát cũng như những vụ bạo lực tôn giáo, là do nhóm của Qari Hussain tiến hành.

Sinh ra tại Nam Waziristan và có quan hệ họ hàng với thủ lĩnh Taliban tại Pakistan Baitullah Mehsud, Qari Hussain sở hữu một trường đào tạo những kẻ đánh bom liều chết tại vùng đất này trước khi quân đội Pakistan tấn công tỉnh trên. Hắn đã nhanh chân chạy tới Bắc Waziristan và hiện được cho là đang ẩn náu ở đây hoặc các tỉnh lân cận Bajaur, Khyber hay Mohmand. Dù là lãnh đạo cao cấp của TTP, nhưng Qari Hussain lại là một trong những nhân vật bí ẩn nhất của tổ chức này do có rất ít hình ảnh và băng hình cho thấy khuôn mặt hắn.

Tháng 1-2008, Qari Hussain được cho là đã chết sau khi nhà riêng của hắn bị phá hủy trong một cuộc truy kích, thế nhưng chỉ 4 tháng sau, y đàng hoàng xuất hiện trước báo chí để phủ nhận tin tức trên. Sau đó, nhà chức trách cũng cho rằng đã tiêu diệt "thầy" dạy đánh bom tự sát của Taliban trong vụ không kích ở Makeen, Nam Waziristan ngày 23-6-2009. Nhưng rồi, các cuộc điện thoại cho nhiều phóng viên của Qari Hussain chứng minh tin tức trên không chính xác. Gần đây nhất, nguồn tin an ninh khẳng định tên này đã bỏ mạng vào ngày 14-1-2010 cùng với thủ lĩnh của TTP Hakimullah Mehsud sau vụ ném bom của quân đội Mỹ tại Bắc Waziristan. Lại vẫn như những lần trước, tên khủng bố cao số lại lên tiếng phủ nhận cái chết của lãnh đạo tối cao Taliban ở Pakistan vào tháng 3 cùng năm.

Đi vào con đường khủng bố từ rất sớm, Qari Hussain đã tham gia khóa đào tạo về tôn giáo tại Jamia Farooqia, Karachi ngay sau khi hoàn thành chương trình ở một trường Hồi giáo gần Kotkai. Không lâu sau, phần tử cực đoan trẻ tuổi đã gia nhập Lashkar-e-Jhangvi, nhóm vũ trang ly khai khỏi tổ chức khủng bố Sipah-e-Sahaba Pakistan (SSP). Trước khi chính thức ghi danh vào TTP, y đã là thành viên tích cực của Harkat-ul-Jihad-ul-Islam (HuJI) chuyên thực hiện những vụ tấn công nhằm vào lực lượng Ấn Độ tại Kashmir. Là một trong những chuyên gia chất nổ hàng đầu của lực lượng Taliban, việc Qari Hussain vẫn bóng chim tăm cá sau hàng loạt những nỗ lực triệt phá của Mỹ và Pakistan đang là mối đe dọa an ninh lớn đối với Islamabad.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trùm khủng bố Hussain Mehsud

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.