Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vụ tham nhũng chấn động Ấn Độ

Minh Nhật| 14/02/2011 08:16

(HNM) - Gần 3 tháng sau vụ tham nhũng được xem là lớn nhất tại Ấn Độ trong nhiều thập kỷ qua bị phanh phui, cựu Bộ trưởng Viễn thông Andimuthu Raja đã bị bắt giữ hôm 2-2 khi các nhà điều tra kết luận rằng ông đã có vai trò chủ chốt trong vụ bê bối khiến công quỹ thiệt hại tới 39 tỷ USD.

Cựu Bộ trưởng Viễn thông Raja.


Sự vụ bắt đầu vào năm 2008 khi Bộ Viễn thông do ông Raja đứng đầu ngấm ngầm thay đổi kế hoạch bán đấu giá giấy phép cung cấp dịch vụ điện thoại di động thế hệ 2 (2G). Thời hạn chót của sự kiện đã bất ngờ được vị bộ trưởng thay đổi trong khi tiến trình đấu giá diễn ra thiếu minh bạch. Cơ quan Kiểm toán Ấn Độ khẳng định việc cấp giấy phép đã được thực hiện với mức giá thấp hơn nhiều so với thị trường. Đồng thời, có tới 85 trong tổng số 122 giấy phép được dành cho những công ty không đủ tiêu chuẩn và chúng đã nhanh chóng được bán lại với giá cao ngất ngưởng. Một công ty đấu giá thắng đã thu về được tới 900 triệu USD khi bán lại một nửa giấy phép dù chưa có lấy một thuê bao nào sử dụng dịch vụ của họ. Trong khi đó, Chính phủ Ấn Độ chỉ thu được khoảng 340 triệu USD từ kế hoạch đấu giá tại một thị trường viễn thông đang bùng nổ với 700 triệu người dùng điện thoại di động, đứng thứ hai thế giới sau Trung Quốc. Một số tính toán cho rằng thiệt hại của Chính phủ lên đến chừng 39 tỷ USD, gần bằng ngân sách quốc phòng thường niên của nước này và lớn gấp 3 lần ngân sách giáo dục hằng năm. Số tiền này cũng đủ để nuôi ăn 10% người nghèo nhất trong tổng dân số Ấn Độ trong khoảng 1 năm. Đơn kiện đã tới tấp được gửi lên Thủ tướng Manmohan Singh và dưới áp lực nặng nề của phe đối lập và giới truyền thông, ông Raja đã tuyên bố từ chức Bộ trưởng hôm 14-11 năm ngoái.

Thế nhưng quyết định đó chẳng thể khiến những mũi dùi chĩa vào Thủ tướng M.Singh nhẹ bớt. Vụ bê bối được xem là đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của người được mệnh danh là "Quý ông trong sạch" nhất trên chính trường quốc gia Nam Á. Người ta không cho rằng Thủ tướng M.Singh có dính líu đến chuyện tiền bạc nhưng chỉ trích việc ông đã phản ứng chậm trễ, để vụ tham nhũng kéo dài. Uy tín của đảng Quốc đại cũng đã bị thử thách khi Tòa án tối cao Ấn Độ đã yêu cầu Thủ tướng M.Singh phải giải thích rõ tại sao ông không phản hồi các lá đơn tố cáo Bộ trưởng Viễn thông Andimuthu Raja do nghị sĩ đảng đối lập Subramanian Swamy gửi từ năm 2008. Ông Swamy khẳng định chỉ nhận được một lá thư trả lời của Thủ tướng M.Singh vào tháng 3-2010, tức là 16 tháng sau ngày ông gửi lá đơn khiếu nại đầu tiên. Có ý kiến từ phe đối lập cho rằng, sở dĩ Thủ tướng M.Singh không ra tay gay gắt bởi đảng Quốc đại của ông cần đảng DMK mà Bộ trưởng Raja là thành viên nhằm duy trì đa số trong Quốc hội. Để dẹp yên dư luận, Thủ tướng Ấn Độ đã phải cam kết sẽ trừng phạt bất cứ kẻ nào có liên quan đến vụ tham nhũng viễn thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ tham nhũng chấn động Ấn Độ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.