Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chiết xuất chế phẩm chứa saponin từ cây bạch tật lê

Đan Nhiễm| 18/02/2010 07:49

(HNM) - Tin từ Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) cho biết, PGS - TS Nguyễn Ngọc Hạnh và các cộng sự thuộc Viện Công nghệ hóa học (thuộc VAST) vừa hoàn thành nghiên cứu và chiết xuất thành công chất saponin từ cây bạch tật lê đạt các chỉ tiêu làm thuốc theo Tiêu chuẩn GMP.


Đây là kết quả của đề tài "Nghiên cứu quy trình trồng trọt, thu hái và sản xuất chế phẩm chứa saponin từ cây bạch tật lê". Kết quả của đề tài sẽ làm cơ sở cho việc ứng dụng vào công nghiệp bào chế dược phẩm và xuất khẩu sau này, qua đó cung cấp nguồn nguyên liệu ổn định, dược liệu được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP.

Bạch tật lê (tên khoa học là Tribulus terrestris L.) thuộc loài cây thân thảo, phân bố rải rác ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Đây là loài cây có tác dụng dược lý và được sử dụng trong y học và sinh hóa học hiện đại như tăng cường thể lực, kích thích tình dục và kháng khuẩn... Các saponin steroid là thành phần hóa học chính của cây bạch tật lê đã được các nhà khoa học trên thế giới nghiên cứu và công bố, có tác dụng làm tăng sinh tổng hợp testosteron trong cơ thể nam giới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chiết xuất chế phẩm chứa saponin từ cây bạch tật lê

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.