Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc “xả nhiều” khí thải nhất thế giới

Đình Hiệp| 29/11/2010 07:29

(HNM) - Sau nhiều cảnh báo của giới khoa học cũng như một số tổ chức quốc tế, lần đầu tiên một quan chức cấp cao Trung Quốc lên tiếng thừa nhận trước công luận về việc nước này xả nhiều khí thải nhà kính nhất thế giới, khi kêu gọi Mỹ hợp tác để đạt được tiến triển trong các cuộc đàm phán về khí hậu sắp tới.

Khí thải gây hiệu ứng nhà kính là nguyên nhân gây ra biến đổi khí hậu.


Tuyên bố trên được đưa ra ngay trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh về khí hậu tại Cancun, Mexico diễn ra từ hôm nay (29-11) đến ngày 10-12, khiến dư luận thế giới kỳ vọng nhiều vào khả năng các nước phát triển và đang phát triển có thể thu hẹp được những bất đồng, đặc biệt là những mâu thuẫn giữa hai quốc gia xả nhiều khí thải nhất là Trung Quốc và Mỹ.

"Báo cáo hành động thường niên về Biến đổi khí hậu" được Phó Chủ tịch Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc, Trưởng đoàn đại biểu của Trung Quốc trong các vòng đàm phán về khí hậu Xie Zhenhua công bố tuần qua cho thấy, việc giảm thiểu năng lượng tiêu thụ và mức độ tập trung khí thải carbon dioxide (CO2) sẽ là những mục tiêu bắt buộc với Trung Quốc trong giai đoạn hiện nay. Tháng 11-2009, Trung Quốc đã cam kết cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính tính trên mỗi đơn vị GDP xuống từ 40% đến 45% trước năm 2020 so với mức của năm 2005.

Tuy nhiên để vừa bảo đảm phát triển kinh tế ổn định và thực hiện tốt những chính sách linh hoạt để tiết kiệm năng lượng và giảm lượng khí thải nhà kính là việc không dễ với Trung Quốc cũng như hầu hết các quốc gia đang phát triển trong bối cảnh hiện nay. Bản thân Mỹ và Trung Quốc - hai nước tạo ra nhiều khí thải carbon nhất thế giới cũng đang còn không ít bất đồng trong vấn đề này. Trung Quốc cho rằng, các nước đang phát triển nên được miễn trừ trách nhiệm đưa ra cam kết này bởi các nước này cần phát triển nền kinh tế và nâng cao mức sống của người dân; đồng thời hy vọng Mỹ sẽ đảm nhận vai trò dẫn dắt và chèo lái toàn bộ quá trình thương lượng tại Hội nghị Cancun. Trong khi đó, Washington lại muốn Trung Quốc và các nước đang phát triển đưa ra cam kết giảm khí thải bằng những con số cụ thể và chịu sự giám sát của cộng đồng quốc tế.

Đầu tháng 10 vừa qua, vòng đàm phán mới của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu khai mạc tại thành phố cảng Thiên Tân (Trung Quốc) được xem là tín hiệu tích cực, mở đường cho Hội nghị tại Cancun lần này. Đây cũng được coi là vòng thương lượng cuối cùng trước khi diễn ra Hội nghị Cancun nhằm tìm kiếm một hiệp ước mới về chống biến đổi khí hậu sau khi Nghị định thư Kyoto hết hiệu lực vào năm 2012.

Tuy nhiên việc Mỹ và Trung Quốc vẫn bất đồng về những điều khoản chính trong bản dự thảo hiệp định này khiến phần lớn đại diện các nước còn lại tham dự Hội nghị Cancun tin rằng, khó có thể đạt được một thỏa thuận mang tính ràng buộc pháp lý trong năm nay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc “xả nhiều” khí thải nhất thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.