Theo dõi Báo Hànộimới trên

Australia lao đao vì thiên tai

Tuấn Minh| 14/02/2011 08:21

(HNM) - Chưa thực sự hết bàng hoàng sau trận

Cháy rừng nghiêm trọng tại nhiều vùng ngoại ô của tiểu bang Tây Australia. Ảnh: Reuters


Bắt đầu lan rộng từ chiều 5-2 ở phía Đông của Perth, thành phố lớn thứ tư tại Australia, đám cháy đã tàn phá một khu vực rộng hơn 5.000 hécta sau khi thiêu trụi hơn 440 hécta rừng phía Đông nam. Đã có hơn 60 người thiệt mạng, 640 ngôi nhà bị phá hủy, hàng trăm hộ gia đình phải sơ tán khẩn cấp đến sống tạm trong một khu trại dã chiến, khoảng 1.500 ngôi nhà nằm trong khu vực nguy hiểm… Tuy nhiên đó vẫn chưa phải là con số thiệt hại cuối cùng do thảm họa cháy rừng gây ra.

Nguyên nhân ban đầu của vụ cháy này được xác định là do con người gây nên. Việc khống chế giặc lửa sẽ trở nên khó khăn hơn khi cơ quan dự báo thời tiết vừa cho hay, tình trạng nắng nóng sẽ nghiêm trọng hơn trong thời gian tới. Các nhà khoa học cũng lo ngại thảm họa cháy rừng Australia đã giải phóng hàng triệu tấn khí carbon dioxide (CO2) và nạn cháy rừng có thể trở thành một nguồn ô nhiễm carbon ngày càng lớn, cũng như góp phần vào hiện tượng ấm lên toàn cầu.

Thảm họa cháy rừng trên diễn ra đúng vào thời điểm cơn bão Yasi đổ bộ vào bang Queensland với sức gió lên tới 290 km/h, mạnh hơn bão Katrina từng hoành hành nước Mỹ. Với sức tàn phá được cho là mạnh nhất tại Australia trong vòng một thế kỷ qua, bão Yasi đã cô lập hoàn toàn các khu vực dân cư ven biển, giữa lúc người dân Queensland đang phải vật lộn khắc phục hậu quả sau những trận lũ lụt vừa qua. Bộ trưởng Tài chính Australia Wayne Swan hết sức lo ngại khi đưa ra cảnh báo rằng, một loạt thảm họa thiên nhiên vừa qua sẽ gây thiệt hại cho sự tăng trưởng kinh tế nước này, nếu không muốn nói một cách bi quan hơn là tăng trưởng âm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Australia lao đao vì thiên tai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.