Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cao gấp 10 triệu lần là không chính xác

Tuấn Minh| 28/03/2011 07:13

(HNM) - Tối 27-3, Người phát ngôn Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) Takashi Kurita cho biết, mức phóng xạ cực kỳ cao và vô cùng nguy hiểm tại Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima số 1 được đưa ra trước đó chỉ là một sai sót, không chính xác.

TEPCO vẫn đang nỗ lực khắc phục sự cố ở Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima số 1.


Trước đó một quan chức TEPCO, đơn vị vận hành Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima số 1 cho biết, sự cố hạt nhân tại nhà máy này đã được đẩy lên tới mức báo động cực cao khi nồng độ phóng xạ bị rò rỉ trong nước từ một lò phản ứng tại nhà máy cao gấp 10 triệu lần so với bình thường. Kết quả ghi nhận tại lò phản ứng số 2 sáng 27-3 cho thấy, hàm lượng phóng xạ trong nước tại đây đã vượt mức 1.000 millisieverts/giờ, buộc các công nhân phải tạm thời sơ tán.
Một quan chức của TEPCO cho biết thêm, nhiều khả năng các thanh nhiên liệu của lò phản ứng này đang bị phá hủy. Hiện những đám mây phóng xạ đang lan rộng ở Thái Bình Dương, còn nồng độ iodine phóng xạ trong nước biển khu vực gần nhà máy đo được thì cao gấp 1.850 lần so với mức cho phép (trong khi trước đó một ngày thì mới chỉ cao gấp 1.250 lần).

Các nhà khoa học cho rằng, nồng độ 1.000 millisievert có thể gây nên phơi nhiễm phóng xạ, với các triệu chứng như buồn nôn và ói mửa. Mức độ tiếp xúc 100 millisievert/năm được coi là mức thấp nhất và nếu mức độ này tăng lên thì đồng nghĩa việc tăng khả năng gây bệnh ung thư. Trong mối lo âu về khả năng các thanh nhiên liệu cũng như ống dẫn bị rò rỉ, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yukio Edano thừa nhận rằng, những tiến triển trong nỗ lực ngăn chặn một thảm họa hạt nhân tại nhà máy này còn chậm.

Ngày 27-3, TEPCO tiếp tục nỗ lực khôi phục nguồn điện tại phòng điều khiển của lò phản ứng số 4, cũng như sử dụng nước ngọt để làm mát các bể chứa thanh nhiên liệu đã qua sử dụng tại lò phản ứng này và các lò phản ứng số 1, 2 và 3. TEPCO cũng tiến hành vận chuyển khối lượng nước có chứa lượng phóng xạ cao được phát hiện trong buồng tuốcbin của lò phản ứng số 1. Trong khi đó, các quan chức của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cảnh báo rằng, sự cố hạt nhân tại Nhật Bản có thể tiếp diễn trong vài tuần nữa, thậm chí còn dài hơn.

Dù cơ quan an toàn hạt nhân Nhật Bản đã bác bỏ mối đe dọa trực tiếp tới đời sống biển cũng như an toàn thủy sản khi cho biết, bức xạ có thể nhanh chóng bị thủy triều làm cho phân tán, song một số nước như Singapore, Mỹ, Trung Quốc… cũng đã tạm dừng nhập khẩu hàng nông sản và sữa từ vùng Kanto cũng như khu vực rộng lớn bao quanh Tokyo. Trước động thái trên, một số nguồn tin ngoại giao Nhật Bản cho biết, nước này sẽ đề nghị các nước thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) không "phản ứng thái quá" trước sự cố hạt nhân của Nhật Bản.

* Ngày 27-3, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) quyết định dành cho Nhật Bản một chính sách ưu đãi đặc biệt về thương mại do nước này đang phải đối phó với hậu quả của trận động đất. Bản thông cáo báo chí của Hội đồng châu Âu (EC) cho biết, EU sẽ đề nghị khởi động các cuộc thương lượng về thỏa thuận thương mại tự do tại Hội nghị Thượng đỉnh EU - Nhật Bản vào tháng 5 tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cao gấp 10 triệu lần là không chính xác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.