Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hồi kết của vụ “Con voi chui qua lỗ kim”

Nhóm PV Kinh tế| 01/04/2010 07:33

(HNM) - Cuối tháng 8 đầu tháng 9-2009, loạt bài

Việc làm hợp tình, hợp lý và triệt để này là bài học kinh nghiệm để giải quyết những vấn đề nổi cộm trong giải phóng mặt bằng và quản lý nhà nước trên địa bàn Hà Nội.

Cưỡng chế 7 hộ dân thôn Phú Mỹ, xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm. Ảnh: Trọng Quang


Các bước thu hồi, cưỡng chế đúng trình tự pháp luật
Giải thích lý do tại sao đến nay UBND huyện Từ Liêm mới tổ chức cưỡng chế thu hồi đất, ông Nguyễn Văn Lâm, Chủ tịch UBND xã Mỹ Đình cho biết, cuối năm 2009, chính quyền huyện, xã mới tổ chức cưỡng chế, giải tỏa những công trình xây dựng trái phép của Công ty Yến Long. Còn phần đất, UBND huyện chỉ đạo thu hồi theo phương án GPMB cho dự án xây dựng khu tái định cư phục vụ GPMB nút Nam Thăng Long (đường Vành đai 3).

Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Từ Liêm Nguyễn Quyết Chiến cho biết, dự án xây dựng khu tái định cư phục vụ GPMB nút Nam Thăng Long (đường Vành đai 3) có tổng diện tích đất thu hồi hơn 25.667m2. Trong đó, phần đất thuộc địa giới xã Mỹ Đình có diện tích 22.794m2. UBND huyện Từ Liêm đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB 3 đợt, thu hồi hơn 17.000m2 đất; chỉ còn 10 hộ, với diện tích 5.116m2 chưa nhận tiền, bàn giao mặt bằng. Trong số những hộ dân UBND huyện Từ Liêm lên kế hoạch cưỡng chế thu hồi đất, đáng chú ý có 7 hộ không nhận tiền đền bù hỗ trợ với lý do đã bán cho người khác.

Đây chính là phần đất có trụ sở Công ty TNHH Yến Long xây dựng trái phép mà Báo Hànộimới có loạt bài phản ánh cuối năm 2009. Sau đó, với sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo thành phố, các ban, ngành và chính quyền địa phương, các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp chuyển đổi sai mục đích tại đây đã bị dỡ bỏ. Tuy nhiên, khi chính quyền làm thủ tục thu hồi đất, không có ai đứng ra nhận. Ông Chiến cho biết, do việc mua bán đất bất hợp pháp, không được chính quyền thừa nhận, nên trong trường hợp này, chính quyền căn cứ trên hồ sơ đất còn lưu giữ để lên phương án bồi thường, hỗ trợ cho người được giao đất. Tương tự, các quyết định xử phạt hành chính và cưỡng chế, thu hồi đất cũng được chính quyền lập và tống đạt đến những đối tượng này.

Trao đổi với PV Báo Hànộimới, Phó Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm Nguyễn Kim Vinh khẳng định, các bước thu hồi đất, tổ chức cưỡng chế GPMB được tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Trước thời điểm cưỡng chế, UBND xã Mỹ Đình đã kiên trì thuyết phục, vận động người dân tự giác chấp hành quy định, bàn giao mặt bằng cho chính quyền. Tuy nhiên, các hộ dân vẫn không hợp tác, do đó toàn bộ số tiền bồi thường, hỗ trợ đã được chuyển vào tài khoản tạm giữ của Kho bạc Nhà nước huyện Từ Liêm.

Khẩn trương bàn giao đất sạch
Trở lại những vi phạm trật tự xây dựng tại trụ sở Công ty Yến Long, thời điểm cuối tháng 8 đầu tháng 9-2009, các hộ dân được giao sử dụng đất nông nghiệp tại đây chỉ thừa nhận đã không quản lý và sử dụng đúng mục đích diện tích đất mà Nhà nước giao, mà không hộ nào thừa nhận đã bán đất trao tay như dư luận phản ánh. Thế nhưng, ngay sau đó Công ty Yến Long đã có văn bản gửi lãnh đạo thành phố, huyện Từ Liêm khẳng định việc đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của nhiều hộ gia đình được giao đất nông nghiệp. Tuy nhiên, sau khi chính quyền huyện Từ Liêm cưỡng chế phá dỡ toàn bộ các công trình xây dựng trái phép tại đây, trái với sự "ồn ào" của cả những văn bản xin được tự tháo dỡ lẫn văn bản "chỉ đạo" xem xét việc cưỡng chế... trước đó là sự im lặng. Lãnh đạo xã Mỹ Đình cho biết, khi làm thủ tục đền bù, hỗ trợ thu hồi đất cho dự án xây dựng khu tái định cư không có ai đứng ra nhận, làm thủ tục. Song, chính quyền căn cứ trên hồ sơ, mời những hộ dân được giao đất làm việc, song họ từ chối vì đất đã bán cho người khác.

7h30 sáng 31-3, UBND xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm cùng các cơ quan chức năng đã tập trung đầy đủ lực lượng thực hiện cưỡng chế thu hồi 4.701m2 đất nông nghiệp tại đội 1, xã Mỹ Đình, để bàn giao cho dự án xây dựng khu tái định cư phục vụ GPMB nút Nam Thăng Long - đường Vành đai 3. Trong đợt 1 này, huyện sẽ cưỡng chế 7 hộ; các hộ còn lại trong diện GPMB của dự án sẽ được triển khai trong đợt 2. Sau khi đại diện UBND xã Mỹ Đình công bố các quyết định liên quan đến việc cưỡng chế, lực lượng liên ngành đã khẩn trương san ủi mặt bằng khu đất và dựng hàng rào kỹ thuật.

Được biết, trước đó 7 hộ dân nói trên không hợp tác với chính quyền, không bàn giao đất cho dự án và tiếp tục đưa ra những yêu cầu không có cơ sở để giải quyết. Tuy nhiên, việc cưỡng chế, thu hồi đất đã diễn ra thuận lợi không gặp phải sự ngăn cản, chống đối nào. Nhờ được chuẩn bị đầy đủ cả về vật lực, nhân lực, nên việc san lấp mặt bằng đã hoàn thành ngay trong ngày để bàn giao cho Công ty CP Xây dựng phát triển đô thị Từ Liêm xây dựng hạ tầng khu tái định cư đường Vành đai 3. Ông Nguyễn Quyết Chiến cho biết, các lực lượng chức năng sẽ thường xuyên kiểm tra, đôn đốc để bảo đảm hoàn thành tiến độ GPMB trong vòng một tháng, nhằm bàn giao đất "sạch" cho dân tái định cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồi kết của vụ “Con voi chui qua lỗ kim”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.