Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ đăng ký lại 357.000 máy bay dân sự

Nhật Nam| 13/12/2010 08:19

(HNM) - Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) vừa đưa ra báo cáo gây chấn động khi thừa nhận không nắm được đầy đủ thông tin về 1/3 trong tổng số 357.000 máy bay tư nhân và thương mại tại Mỹ.

Theo FAA, có tới 119.000 máy bay dân sự tại Mỹ không có thông tin đầy đủ, sai địa chỉ và thiếu chỉ định cần thiết. Có nhiều máy bay trong số này, FAA không thể xác định được chủ sở hữu và không biết rõ tung tích của chúng. Đây là nguy cơ khôn lường với Mỹ vì phương tiện này luôn được những kẻ khủng bố và buôn lậu ma túy quốc tế nhắm tới. Báo cáo của FAA đã khiến giới chức Mỹ đề nghị một phiên điều trần tại Quốc hội về vấn đề này trong những ngày tới.

Theo AP, cảnh sát bang California cách đây không lâu đã bắt giữ nhầm một cặp vợ chồng vì theo lưu trữ của FAA thì máy bay của họ là một chiếc phi cơ bị đánh cắp từ năm 2002. Hệ thống đăng ký của FAA từ lâu được xem là tin cậy, cho biết về chủ sở hữu cũng như thu thuế mua máy bay, phí sân bay và tìm kiếm máy bay mất tích...

FAA cho rằng các chủ sở hữu đã không tuân thủ quy định về mua bán, sử dụng hoặc tiêu hủy máy bay nên dẫn đến tình trạng hiện nay về máy bay dân sự Mỹ. Để khắc phục tình trạng này, FAA có kế hoạch từ đầu năm 2011 sẽ cho đăng ký lại toàn bộ 357.000 máy bay dân sự ở Mỹ và sau đó phải làm thủ tục gia hạn sau mỗi 3 năm. Nhiều hãng hàng không, ngân hàng và công ty cho thuê máy bay Mỹ đang phàn nàn về quyết định mới này của FAA vì cho rằng họ sẽ gặp khó khăn khi khách hàng cảm thấy khó khăn hơn khi muốn sở hữu máy bay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ đăng ký lại 357.000 máy bay dân sự

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.