Theo dõi Báo Hànộimới trên

Pakistan: Dịch vụ an ninh tư nhân nở rộ

Minh Hiệp| 28/01/2011 07:33

(HNM) -

Trong bối cảnh hàng loạt vụ đánh bom liều chết liên tục xảy ra gần đây tại các điểm công cộng, điều khiến người dân quan tâm hơn cả là làm thế nào để bảo vệ mình. Đây là cơ hội cho ngành công nghiệp dịch vụ bảo vệ an ninh tư nhân ở Pakistan nở rộ. Nhiều công ty, khách sạn… đã không ngần ngại bỏ ra hàng triệu USD để huấn luyện nhân viên, cập nhật hệ thống an ninh… miễn sao mọi người được bảo đảm an toàn. Hiện ở Pakistan có khoảng 400 công ty an ninh tư nhân lớn, khoảng 300 nghìn công ty vệ sỹ nhỏ. Tuy nhiên, cung vẫn không đủ cầu. Lý do chính là các mối đe dọa an ninh ngày càng nhiều, trong khi lực lượng cảnh sát lại rất mỏng. Vì thế, chi phí đầu tư cho an ninh tư nhân ở Pakistan hiện rất cao, khoảng 60 triệu USD/năm.

Trong số đó phải kể đến "Công ty an ninh 2000" - một cơ sở huấn luyện, đào tạo nhân viên an ninh đặt trụ sở ở Karachi. Mặc dù công ty này đã có 10.000 nhân viên, làm việc khắp đất nước nhưng nhu cầu tuyển dụng vẫn rất cao. Những người vừa được công ty tuyển dụng đang trong quá trình huấn luyện đặc biệt, không chỉ học cách sử dụng vũ khí, học về tâm lý, mà còn cả cách đối phó với các vụ đánh bom liều chết.

Ông Iqbal Mahmood, một cựu quân nhân, hiện là huấn luyện viên công ty cho biết: "Chúng tôi huấn luyện họ cách nhận biết sớm các dấu hiệu đe dọa. Ví dụ như mục tiêu trông có vẻ mất cân bằng về hình thể, nhất là vùng ngực lại cao hơn bình thường thì có thể đó là một kẻ đánh bom liều chết".

Có lẽ cứ đến các khách sạn ở Pakistan hiện nay người ta sẽ hiểu tiền đang được tiêu vào đâu, bởi an ninh khách sạn không khác gì hệ thống tại sân bay. Ông Zahid Shah, Giám đốc an ninh Khách sạn Pearl Continental cho biết: “Chúng tôi luôn luôn cố gắng giữ cho hệ thống an ninh của mình đạt chuẩn. Bao quanh khách sạn này là nhiều hệ thống bảo vệ, từ chướng ngại vật thủy lực, hàng rào an ninh điện tử, chó nghiệp vụ, camera an ninh và vệ sỹ”.

Không chỉ dịch vụ an ninh tư nhân phát triển, ở Pakistan còn xuất hiện các đơn vị được phép sử dụng bệ phóng tên lửa, các loại súng, lựu đạn… để đẩy lui các chiến binh Hồi giáo nổi dậy. Họ là những binh lính xuất thân từ các bộ lạc, được huy động khi xảy ra xung đột.

Tấn công liều chết và các vụ đánh bom khiến khoảng 2.000 người thiệt mạng ở Pakistan trong hai năm qua. Lực lượng an ninh của chính phủ đang gặp không ít khó khăn trong cuộc chiến chống tàn quân Taliban lẩn khuất ở nhiều nơi. Vì thế, dù phải chi phí thuê dịch vụ an ninh tư nhân rất tốn kém nhưng với nhiều doanh nghiệp lại cần thiết, ít nhất cho đến khi tình hình an ninh ở Pakistan được cải thiện.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Pakistan: Dịch vụ an ninh tư nhân nở rộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.