Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ đầu tư 53 tỷ USD làm đường sắt cao tốc

Kim Phượng| 14/02/2011 08:18

(HNM) - Cuối tuần qua (9-2), Phó Tổng thống Mỹ Joeseph Biden đã công bố một dự án xây dựng các hệ thống đường sắt cao tốc mới tại Mỹ, trị giá 53 tỷ USD trong vòng 6 năm tới. Dự án sẽ tạo ra 3.200km đường ray mới và đưa 80% người Mỹ tiếp cận với tàu cao tốc trong vòng 25 năm tới đây.

Tàu Amtrak của Mỹ có vận tốc thấp hơn nhiều so với tàu cao tốc của Tây Ban Nha. 


Trong bài diễn văn tại thành phố Philadelphia, Phó Tổng thống Joseph Biden nhận định kế hoạch phát triển đường sắt cao tốc là dự án quan trọng của Mỹ nhằm tạo việc làm và tăng cường tính cạnh tranh của nước này trong tương lai. Theo kế hoạch, chính quyền Mỹ sẽ xây dựng ba loại đường sắt cao tốc, bao gồm loại tốc độ dưới 145km/h, loại từ 145-200 km/h và loại từ 200-400 km/h. Phó Tổng thống Mỹ nhấn mạnh, nhiều nước trên thế giới như Tây Ban Nha, Trung Quốc và Nhật Bản... đã và đang tăng cường đầu tư cho đường sắt cao tốc và đây là lĩnh vực mà Mỹ cần cạnh tranh và dẫn đầu thế giới. Trước đó, ngày 28-1-2010 Tổng thống Barack Obama đã thông báo dành 8 tỷ USD cho chương trình phát triển đường sắt chở khách cao tốc giữa các thành phố trên toàn nước Mỹ. Trong năm 2010, chính quyền của Tổng thống Obama đã đầu tư 10 tỷ USD cho các dự án đường sắt cao tốc, trong đó có 2,3 tỷ USD cho dự án đường sắt dài gần 1.300km ở bang California nối các thành phố Sacramento với Los Angeles và San Diego.

 Thực tế, tuy là nền kinh tế hàng đầu thế giới, nhưng Mỹ vẫn chưa đuổi kịp nhiều nước phát triển trong phát triển đường sắt cao tốc. Tàu cao tốc tại Tây Ban Nha có thể đạt vận tốc trung bình khoảng 240 km/h. Ở Nhật Bản, tàu Shinkansen chạy với tốc độ trung bình tới 290 km/h. Tàu TGV chạy giữa thủ đô Paris và thành phố Lyon của Pháp đạt tốc độ trung bình hơn 210 km/h. Trong khi đó, Mỹ chỉ có một dịch vụ tàu hỏa duy nhất đạt tốc độ trên 176 km/h. Đó là tàu Amtrak Acela Express chạy giữa hai thành phố Washington và Boston. Tổng thống B.Obama khẳng định đường sắt cao tốc đã kéo nhiều khu vực tại Pháp ra khỏi tình trạng cô lập, kích thích phát triển kinh tế, biến nhiều thành phố yên tĩnh thành điểm du lịch sôi động. Đối với Mỹ, mạng lưới đường sắt cao tốc sẽ kích thích người dân đi lại bằng đường bộ nhiều hơn, giảm sự phụ thuộc của nền kinh tế đối với dầu mỏ từ nước ngoài, giảm mức độ tắc nghẽn giao thông tại những thành phố đông đúc cùng nhiều lợi ích khác.

Một kế hoạch chi tiêu 8 tỷ USD ban đầu là một phần trong chương trình ngân sách mà ông Obama sẽ công bố vào hôm nay (14-2 giờ Mỹ). Nếu Quốc hội thông qua, vốn đầu tư sẽ được triển khai để xây dựng hoặc cải tạo hệ thống đường sắt và liên kết các hệ thống đường sắt hiện tại với các dự án mới.

Hiện một số nhà sản xuất tàu khách hàng đầu của Trung Quốc nuôi hy vọng sẽ giành được cơ hội kinh doanh tiềm năng từ kế hoạch đầu tư 53 tỷ USD vào đường sắt cao tốc trên của Mỹ. Hãng sản xuất tàu khách hàng đầu của Trung Quốc là CSR Corp rất hào hứng với dự án đầu tư khổng lồ này. Hồi tháng 12-2010, CSR đã ký thỏa thuận thành lập liên doanh 50-50 với Tập đoàn Công nghiệp General Electric (GE) của Mỹ để sản xuất tàu cao tốc tại Mỹ bằng công nghệ của Trung Quốc. Liên doanh này cũng có mục đích thăm dò thị trường đường ray cao tốc của Mỹ. Thỏa thuận này có trị giá khoảng 1,4 tỷ USD và sẽ tạo ra 2.000 việc làm cho người Mỹ. Bên cạnh các công ty Trung Quốc, các công ty từ Pháp, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng thể hiện sự quan tâm tới kế hoạch đường sắt cao tốc của Mỹ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ đầu tư 53 tỷ USD làm đường sắt cao tốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.