Theo dõi Báo Hànộimới trên

Libya: Giao tranh bùng phát tại thành phố Brega

Phương Quỳnh| 04/03/2011 07:14

(HNM) - Ngày 3-3, quân đội trung thành với Tổng thống Libya Muammar Gadhafi đã tiến hành các cuộc không kích thành phố Brega - nơi phe biểu tình quản lý kho dầu nằm cách thủ đô Tripoli 800km về phía đông này trong suốt hai tuần qua.

Trước đó các cuộc giao tranh đã nổ ra dữ dội tại đây. Ban đầu, phe ủng hộ chính phủ nhanh chóng giành quyền kiểm soát kho dầu và cả thành phố Brega. Tuy nhiên, sau đó, lực lượng nổi dậy tại các thành phố lân cận đã phản công buộc quân đội chính phủ phải rút lui. Các nguồn tin y tế tại Brega cho biết có 14 người thiệt mạng trong cuộc giao tranh tại đây. Trước đó một máy bay của không quân Libya đã ném bom xuống kho vũ khí lớn nằm trong tay quân nổi dậy ở ngoại ô thành phố Ajdabiya, cách Brega 50km. Phản ứng trước chiến dịch của phe ủng hộ Gadhafi sang phía đông, phe nổi dậy cảnh báo có thể nhờ đến sự giúp đỡ của quân đội nước ngoài. Trong khi đó, Đại tá M.Gadhafi cũng cảnh báo can thiệp từ bên ngoài có thể dẫn tới một cuộc chiến tranh đẫm máu và hàng nghìn người Libya sẽ thiệt mạng.

Trong một diễn biến khác, Hãng tin BBC cho biết, Hội đồng Chính phủ Libya đã từ chối kế hoạch hòa bình của Tổng thống Venezuela Hugo Chavez nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Libya. Tuy nhiên, Liên đoàn Arập (AL) cho biết sẽ nghiên cứu đề xuất này.

Căng thẳng tại Libya đang dẫn tới cuộc khủng hoảng nhân đạo tại khu vực biên giới giáp Tunisia. Liên hợp quốc cho rằng cần thực hiện chiến dịch sơ tán quy mô lớn, trong bối cảnh cuộc sống của người chạy nạn tại Libya đang gặp nguy hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Libya: Giao tranh bùng phát tại thành phố Brega

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.