Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người Mexico biểu tình chống bạo lực

H.V| 09/05/2011 13:12

(HNMO) - Hàng nghìn người đã tuần hành trong im lặng ngang qua trung tâm thành phố Mexico City để phản đối bạo lực ma túy đã khiến hàng chục nghìn người chết và chiến lược quân sự đã thất bại trong việc ngăn chặn tệ nạn này.


Nhà thơ kiêm nhà báo Javier Sicilia đã tổ chức tuần hành "cho an ninh, hòa bình và công lý" sau cái chết tàn bạo của con trai mình hồi tháng 3.

Các nhà tổ chức cho biết, họ nghĩ rằng có hơn 50.000 người trên quảng trường chính Zocalo của thủ đô ngày 8/5, trong khi cảnh sát ước tính có khoảng 24.000 người biểu tình lúc ban trưa.


Những người tham gia bày tỏ thất vọng với bạo lực ngày càng tăng giữa các băng nhóm ma túy và các lực lượng an ninh đã khiến hơn 34.600 người chết từ giữa tháng 12/2006 đến tháng 12/2010, theo con số chính thức. Hàng nghìn người khác đã chết kể từ sau thời điểm đó, theo giới truyền thông.

Họ cũng kêu gọi chính phủ của Tổng thống Felipe Calderon rút khoảng 50.000 quân được triển khai trên toàn quốc cho chiến dịch đàn áp các phe nhóm từ năm 2006.

"Chúng tôi muốn đưa khuôn mặt, tên, ngày tháng và những câu chuyện của mỗi trong số 40.000 nạn nhân mà chiến lược này đã bỏ lại phía sau", ông Sicilia nói với AFP khi bắt đầu tuần hành hôm qua.

Ông Sicilia đã kêu gọi phản đối sau khi con trai của ông và 6 người khác đã được tìm thấy đã chết và bị tra tấn ở gần thành phố nghỉ mát Cuernavaca, cách thủ đô 90km. Chính phủ đã đổ lỗi cho các thành viên băng đảng ma túy đã gây ra các vụ giết người.

Nhà thơ bắt đầu hành quân đến Mexico City với vài trăm người từ Cuernavaca hôm 5/5, trong khi nhiều thành phố khác của Mexico cũng lên kế hoạch tổ chức cuộc biểu tình hôm qua.

Những người biểu tình bao gồm các nạn nhân bị buộc tội, các gia đình cũng như những người nhập cư bất hợp pháp thường là mục tiêu của các vụ bắt cóc và sát hại của các băng nhóm tội phạm.

Phong trào phản đối, không tìm kiếm sự hỗ trợ chính trị, dự định thiết lập một hiệp ước chống bạo lực sẽ được ký kết vào tháng 6 tại Ciudad Juarez, thành phố chết chóc nhất của Mexico trên biên giới Mỹ, nơi hơn 3.000 đã bị giết trong năm 2010.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người Mexico biểu tình chống bạo lực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.