Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ác mộng trên bầu trời châu Âu

Phương Chi| 27/05/2011 07:17

(HNM) - Các hãng hàng không châu Âu lại phải chịu thêm một phen khốn đốn sau khi núi lửa Grimsvotn của Iceland thức giấc, phun một lượng tro bụi khổng lồ vào không khí.

Núi lửa Grimsvotn phun trào đe dọa hoạt động của ngành hàng không châu Âu.


Tổ chức Kiểm soát vận tải hàng không châu Âu (Eurocontrol) cho biết, từ khi Grimsvotn phun trào (hôm 21-5) đến thời điểm này đã có tới hơn 500 chuyến bay trên khắp châu Âu bị hủy bỏ. Công ty Vận tải hàng không British Airway (BA) đứng đầu trong danh sách những công ty chịu thiệt hại nhiều nhất. Tiếp đến là Công ty Vận tải hàng không KLM của Hà Lan và một số công ty vận tải hàng không của Iceland. Nhiều chuyến bay ở Na Uy, Đan Mạch, Đức cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Hoạt động của ngọn núi lửa nằm ở trung tâm sông băng Vatnajokull đã khiến Tổng thống Mỹ Barack Obama phải rút ngắn chuyến thăm Ireland và đến thăm Anh sớm hơn dự kiến.

Sau khi bủa vây không phận nước Anh, đám khói bụi phát tán từ miệng núi lửa lớn nhất xứ Băng đảo tiếp tục di chuyển về phía bắc Âu dù cơ quan khí tượng của Iceland cho biết hoạt động của Grimsvotn đã chậm lại và cột tro bụi đã giảm xuống từ mức đỉnh cao 20km. Núi lửa Grimsvotn phun trào buộc người dân cựu lục địa phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng giao thông đường không như những gì đã xảy ra sau khi núi lửa Eyjafjallajokull - cũng của Iceland - thức giấc vào đầu tháng 4-2010. Các cơ quan hàng không quốc tế cho rằng, sự tê liệt hàng không ở châu Âu vào thời điểm đó thậm chí còn nghiêm trọng hơn bất kỳ một vụ khủng bố hay một cuộc chiến tranh nào từng diễn ra. Lần đầu tiên trong lịch sử hàng không thế giới, bầu trời Bắc bán cầu không một bóng máy bay trong khi hàng trăm nghìn hành khách vạ vật khắp các phi trường. Sự trì hoãn các chuyến bay khiến ngành hàng không châu Âu mất khoảng 200 triệu USD mỗi ngày, chưa kể chi phí tăng thêm do phải chuyển hướng các đường bay và chi phí phát sinh của hành khách.

Theo nhận định của các nhà khoa học, bụi núi lửa sẽ không bao phủ toàn lục địa châu Âu như năm ngoái. Tuy nhiên, các cơn gió mạnh tại Scotland đang gây khó khăn cho việc dự đoán hướng di chuyển của các đám mây tro bụi. Tác động của núi lửa tới môi trường và hoạt động hàng không còn phụ thuộc vào thời gian phun trào. Xét các lần thức giấc của Grimsvotn trong các năm 1922, 1933, 1934, 1938, 1954, 1983, 1998 và gần đây nhất là 2004, thời gian phun trào của  Grimsvotn thường diễn ra từ 1 đến 3 tuần. Trường hợp Grimsvotn dừng lại sau 1 tuần, người dân châu Âu sẽ không phải trải qua cơn ác mộng như Eyjafjallajokull từng làm. Tuy nhiên, Lục địa già cũng phải chuẩn bị tinh thần để đối phó nếu đợt phun trào này của Grimsvotn kéo dài đến 3 tuần.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ác mộng trên bầu trời châu Âu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.