Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đường đua tới Nhà Trắng năm 2012: Thêm nhiều đối thủ

Kim Phượng| 27/05/2011 07:22

(HNM) - Thời điểm này chính trường nước Mỹ đã thật sự sôi động trước cuộc đua tới ngôi vị ông chủ Nhà Trắng. Sau Hạ nghị sỹ bang Texas Ron Paul, cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich, mới đây doanh nhân Herman Cain và cựu Thống đốc bang Minnesota Tim Pawlenty đã chính thức tuyên bố vào cuộc.

Doanh nhân Herman Cain đang nỗ lực trong cuộc chạy đua.


Dù còn chờ đề cử nhưng hai ứng viên thuộc đảng Cộng hòa đã lên tiếng "thách thức" Tổng thống Barack Obama của đảng Dân chủ cầm quyền trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2012. Ngày 21-5, phát biểu tại một cuộc vận động mang tính ra mắt ở Công viên Olympic Thế kỷ tại thành phố Atlanta, bang Georgia, doanh nhân Herman Cain đã kêu gọi chính phủ của Tổng thống B.Obama cắt giảm chi tiêu công, giảm thuế, giảm sự phụ thuộc vào các nguồn năng lượng; đồng thời cho phép các bang tự giải quyết vấn đề di dân bất hợp pháp. Doanh nhân này chỉ trích chính quyền đương nhiệm không có giải pháp hiệu quả thúc đẩy nền kinh tế Mỹ và để ngày càng nhiều người dân phải sống bằng trợ cấp lương thực. Năm nay 65 tuổi, ông H.Cain là cựu Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Công ty Godfather's Pizza và Chủ tịch Hiệp hội Nhà hàng quốc gia, đã từng chạy đua vào vị trí Thượng nghị sĩ của bang Georgia năm 2004, nhưng thất bại. Chưa bao giờ lập văn phòng bầu cử, nhưng tháng 1-2011, H.Cain đã lập Ủy ban thăm dò. Đây là bước đi đầu tiên của một ông chủ Pizza Mỹ trên đường tranh cử.

Trong khi đó ngày 23-5 vừa qua, phát biểu tại chiến dịch vận động tranh cử chính thức đầu tiên ở bang Iowa, cựu Thống đốc bang Minnesota Tim Pawlenty nói: "Sự thật là đất nước chúng ta đang gặp rắc rối lớn. Chúng ta đang nợ quá nhiều. Chính phủ chi tiêu quá nhiều trong khi lại có quá ít việc làm. Chúng ta cần một vị tổng thống - người mà có thể hiểu rằng những vấn đề của chúng ta và là người có lòng dũng cảm để đối mặt với những vấn đề đó. Tổng thống B.Obama không phải người như vậy. Tôi sẽ là người như vậy". T.Pawlenty sinh ngày 27-11-1960, tốt nghiệp Đại học Minnesota, làm Thống đốc bang này từ tháng 1-2003 đến tháng 1-2011. Trước đó, ông hành nghề luật sư. Theo các nhà phân tích, cả doanh nhân H.Cain và cựu Thống đốc bang Minnesota T.Pawlenty đều sẽ vấp phải sự cạnh tranh rất gay gắt bởi đến nay đã có ít nhất 7 đảng viên Cộng hòa tham gia hoặc đang xem xét tham gia tranh chức ứng cử viên tổng thống của đảng này. Và họ đều là các đối thủ rất đáng gờm như cựu Thống đốc Arkansas Mike Huckabee, Thống đốc bang Indiana Mitch Daniels, cựu Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Jon Huntsman...

Cựu Thống đốc bang Minnesota Tim Pawlenty đang nỗ lực trong cuộc chạy đua.


Các nhà phân tích cũng dự đoán ông H.Cain có rất ít khả năng thắng cử trong nội bộ đảng Cộng hòa vì trong lịch sử bầu cử Mỹ, các "đại gia" giàu có luôn cố gắng giành một suất ứng cử viên trong đảng cho cuộc tranh chức tổng thống, nhưng đều thất bại. Giáo sư Costas Panagopolous của Đại học Fordham ở New York nhận xét: "Cuộc bầu cử tổng thống năm 2012 dường như là cuộc đua mở rộng cho các ứng cử viên ít được biết đến, bởi vì chưa có ai thực sự nổi bật. Dĩ nhiên, nếu đã có tên tuổi thì tốt hơn, nhưng chưa chắc có tên tuổi sẽ được chỉ định, chưa nói đến chuyện thắng cử". Sau khi đảng Cộng hòa tìm được ứng cử viên, nhân vật đó sẽ chính thức tranh tài với Tổng thống đương nhiệm B.Obama, người đã chính thức tuyên bố tái tranh cử Tổng thống Mỹ và đến nay vẫn là ứng cử viên duy nhất của đảng Dân chủ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đường đua tới Nhà Trắng năm 2012: Thêm nhiều đối thủ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.