Theo dõi Báo Hànộimới trên

NSƯT Minh Hòa: Đóng vai phản diện khó nhưng… thích!

Lệ Quyên| 03/06/2011 20:53

(HNMO) – Xuất hiện liên tục trong các bộ phim truyền hình chiếu trong “giờ vàng” với những vai sắc xảo, thiên về phản diện, NSƯT Minh Hòa để lại nhiều ấn tượng cho người xem. Khác với những vai diễn ấy, ngoài đời chị lại rất dễ mến và cởi mở.

NSƯT Minh Hòa khẳng định mình ở nhiều dạng vai diễn


Đóng ác vẫn được khán giả… yêu

* Dạo này chị thủ nhiều vai phản diện, thường đó là những phụ nữ ghê gớm, mưu mô nhiều thủ đoạn, chị không sợ khán giả quen với hình ảnh ấy mà đâm…ghét?

- (Cười to) May mà điều đó chưa xảy ra đấy. Những phim truyền hình gần đây không hiểu là vô tình hay là cơ duyên mà Minh Hòa luôn được đạo diễn mời đóng những vai ghê gớm. Như vai Bạch Yến trong “Cuồng phong”, tôi thể hiện là vợ của một trùm ma túy, mặt luôn lạnh như tiền, hại người không ghê tay; rồi hiện nay đang chiếu trên truyền hình bộ phim “Ngôi biệt thự màu tro lạnh”, lại là một phụ nữ ghê gớm kiểu khác, dù xuất hiện ít nhưng cô ấy lại là nạn nhân của tình yêu mê muội với ông Phó Chủ tịch tỉnh để rồi sau này phải chịu hậu quả. Tới đây, trong bộ phim “Chủ tịch tỉnh” tôi sẽ còn vào vai một kiểu phụ nữ “buôn nước bọt”, luôn có điệu cười… thớ lợ con buôn. Đó là những vai diễn mà tôi rất thích, và tôi hạnh phúc vì sau khi bộ phim hoàn thành và công chiếu, đi ra đường tôi vẫn nhận được tình cảm của khán giả chứ chưa bị “ném đá”.

* Nhưng thỉnh thoảng chị cũng phải nhận những vai diễn hiền lành, nhu mì để mình không bị “một màu” chứ?

- Cách đây khoảng 4 đến 5 năm trở về trước, tôi vẫn hay đóng những vai hiền lành, tốt bụng kiểu như vai diễn trong phim “Nhà có nhiều cửa sổ”, đó là một phụ nữ luôn biết lắng nghe người khác, chia sẻ và giúp đỡ những người gặp khó khăn. Gần đây, tôi vẫn nhận những dạng vai diễn đó, có điều là không nhiều bằng những vai phản diện thôi. Sắp tới, khán giả xem bộ phim truyền hình “Bắt bóng tình yêu” sẽ còn thấy một Minh Hòa hòan toàn khác nữa.

Chị thích "vùng vẫy" ở những vai diễn có cá tính mạnh



* Là một nghệ sĩ nhiều kinh nghiệm, lại cũng từng rất quen mặt với khán giả ở nhiều vai diễn khác nhau nhưng chị lại gặt hái thành công ở những vai phản diện, bằng chứng là chị giành giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất trong Lễ trao giải phim truyền hình được yêu thích nhất của Đài THVN. Liệu đây có phải là lý do khiến chị thích đóng phản diện hơn?

- Bạn bè cũng thường nói với tôi như vậy. Bản thân tôi cũng nhận thấy mình thật sự được yêu thích và thành công khi vào những vai diễn có cá tính ghê gớm. Tôi coi đây là một niềm hạnh phúc vì như vậy là mình đã làm tốt công việc và được công chúng ghi nhận. Tôi cũng thấy rất hứng thú khi được hóa thân vào những vai diễn cá tính, đòi hỏi có nhiều kỹ thuật diễn. Còn việc lựa chọn vai diễn như thế nào cho thích hợp lại là công việc của đạo diễn chứ không phải tôi thích mà được.

* Nói vậy, có nghĩa là đóng vai xấu dễ hơn vai tốt?

- Làm nghệ thuật thì không có gì là dễ hơn và khó hơn, quan trọng là mình tìm ra cách thể hiện thế nào cho đúng nhất. Khách quan mà nói, vai phản diện có nhiều đất diễn để nghệ sĩ thể hiện diễn xuất hơn. Vào loại vai này cái chính là thần thái chứ không phải cứ cau mày, trợn mắt, quát tháo là được.

* Chị thích loại vai nào hơn?

- Tôi thích đóng những vai cá tính, mà hiềm nỗi những vai đó thường là phản diện.

* Nhiều diễn viên trẻ nói rằng họ không sống được nghề diễn, còn chị thì sao?

- Chuyện đó chỉ đúng cách đây vài năm thôi, còn bây giờ tôi khẳng định là những diễn viên giống như tôi có thể sống thỏai mái với nhu cầu thiết yếu. Tất nhiên, nếu dùng hàng hiệu, ăn chơi xa xỉ thì vô cùng lắm, làm bao nhiêu cho đủ được.

* Chị đã bao giờ chị rơi vào tình huống bị những diễn viên mới nhưng lại trẻ, đẹp hơn ganh tỵ, đố kỵ về phân vai và cát-xê?

- Tôi chưa gặp tình huống ấy, tôi nghĩ các nhà làm phim cũng có mắt nhìn người lắm, họ có đối xử rất công bằng với các diễn viên mà họ mời. Và bản thân những diễn viên cũng có những thỏa thuận với nhà làm phim trước khi nhận lời tham gia để sau đó không gặp phải trường hợp ganh đua nào cả. Ngay cả vấn đề cát-xê, tôi nghĩ chắc là cũng có các mức cho những vai diễn khác nhau, người đóng vai chính phải khác vai phụ chứ.

Bằng lòng với những gì mình có


* Giờ cứ mở ti vi là thấy chị, những người thân nói gì về những vai diễn chị đảm nhiệm?

- Đơn cử như con trai tôi khi thấy mẹ trên truyền hình lại hỏi đùa “Mẹ đóng vai thiện hay ác đấy?”. Bạn bè của con tôi mỗi khi về nhà liên hoan cũng hỏi: “Thế mẹ cậu có ghê gớm như trong phim không?”. Đến lúc đến rồi thì lại nhận xét rằng tôi ngoài đời khác hẳn trên phim.

* Chị có vẻ chiều con, liệu một người mẹ nổi tiếng như chị có khiến cuộc sống và công việc của con bị ảnh hưởng?

- Con tôi không bị ảnh hưởng bởi mẹ là diễn viên, kể cả là sự ưu ái. Ngày trước, khi con trai tôi được nhận làm MC cho chương trình “Chai thủy tinh” của VTV6, Đài THVN, không ai biết cháu là con của diễn viên. Một lần tôi đến đón con ở đài nhiều người hỏi “Chị Minh Hòa đến làm gì vậy?”, tôi bảo đón con, lúc đó mọi người mới biết cháu là con tôi. Nói chung, tôi cũng cố gắng để cuộc sống gia đình vẫn bình thường.

* Nhiều người của công chúng luôn cố gắng đạt được những danh vọng cao hơn họ đang có. Chị có thật sự hài lòng vì những gì mình đang sở hữu?

- Tôi là người không bon chen và tham vọng, chỉ mưu cầu một cuộc sống bình thường với sinh hoạt vừa đủ. Tôi đang có một gia đình hạnh phúc, một công việc luôn nhận được sự ưu ái của mọi người, tôi nghĩ đó là quá đủ đối với một phụ nữ. Còn ước mơ và khát vọng của mỗi người thì nhiều lắm, có điều là mình có cảm thấy hài lòng với những gì đang có hay không. Còn tôi thì luôn hài lòng với cuộc sống hiện tại.

* Là người của công chúng, tham gia nhiều bộ phim truyền hình chắc chắn thời gian dành cho gia đình sẽ chẳng thể chỉn chu được như những phụ nữ làm việc công chức. Ông xã chị không kêu ca chuyện đó?

- Bạn có tin là nhà tôi không có người giúp việc không? Hiện tại, tôi vẫn một tay chăm lo cho gia đình mà không cần thuê người giúp. Tôi vẫn có thể nấu 8 mâm cỗ ngon lành với đầy đủ các món truyền thống và hàng ngày sắp xếp dọn dẹp nhà cửa. Ông xã và con trai tôi chắc không có lý do để kêu ca đâu.

* Chị sẵp xếp thế nào để có thể một tay mấy việc như vậy?

- Chỉ cần để ý và cân bằng giữa công việc và gia đình là được thôi. Tôi nghĩ, nếu muốn thì phụ nữ nào cũng có thể làm được như vậy không riêng gì tôi đâu.

* Thời gian tới chị sẽ dành nhiều thời gian cho điện ảnh hay sân khấu?

- Tôi sẽ dành nhiều cho việc học. Hiện giờ tôi đang theo lớp cao học, mà nếu cứ đắm đuối vào các vai diễn thì sẽ rất khó hoàn thành được việc này. Tôi đã từ chối một số vai diễn cho đến khi học xong.

* Cám ơn chị về cuộc trò chuyện!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NSƯT Minh Hòa: Đóng vai phản diện khó nhưng… thích!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.