Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trên đường chuyên nghiệp hóa

Tần Tần| 01/10/2011 06:53

(HNM) - Bước qua giai đoạn ảm đạm và sự nhiễu loạn từ những "thảm họa âm nhạc", thị trường âm nhạc Hà Nội gần đây có nhiều biến chuyển. Các liveshow được tổ chức đều đặn và nhiều hơn trước với sự phân hóa về chất lượng, đẳng cấp để đáp ứng nhu cầu của nhiều nhóm khán giả. Sự phân hóa đó chứng tỏ thị trường âm nhạc phần nào đã chuyên nghiệp hơn.

Không gian mới

Sân khấu "Không gian âm nhạc" mở ra từ tháng 4 đã nhận được những cái "gật gù" từ người xem. Địa chỉ khán phòng Ngụy Như Kon Tum (19 Lê Thánh Tông, Hà Nội) trước đây vốn không phải dành cho âm nhạc, nhưng với cách làm mới, tư duy mới của êkíp thực hiện, nơi ấy đã thành không gian âm nhạc sang trọng, bất chấp sự chật chội và số chỗ ngồi ít ỏi. Ngay liveshow đầu tiên với sự xuất hiện của ca sĩ Tùng Dương và Lê Cát Trọng Lý - hai nghệ sĩ trẻ có lối đi riêng, phong cách rõ ràng - đã gây ấn tượng mạnh. Rồi "Không gian âm nhạc" liên tiếp tổ chức những đêm nhạc có chất lượng. Từ dự định tổ chức mỗi tháng một chương trình, nhà tổ chức đã nâng lên hai liveshow/tháng. Khi báo chí quan ngại trước những "thảm họa" ngày một nhiều, "Không gian âm nhạc" đã chứng minh còn có những nơi có thể hát tử tế. Liên tiếp các nghệ sĩ tên tuổi như Thanh Lam - Quốc Trung, Tuấn Ngọc - Nguyên Thảo, Thu Phương - Hà Anh Tuấn, Hà Trần - Ngũ Cung… xuất hiện trong khán phòng này. Mặc dù giá vé ở mức cao (1-3 triệu đồng) nhưng khán giả vẫn mong chờ đến với những nghệ sĩ xuất hiện tiếp theo.

Tùng Dương (phải) và Lê Cát Trọng Lý đã mở màn suôn sẻ cho sân khấu “Không gian âm nhạc”.

"The Roof Top" (83B Lý Thường Kiệt, Hà Nội) mở từ tháng 3 lại là một không gian giải trí sang trọng khác. Tuy không theo "gu" nhất định, song các chương trình của "Trên tầng cao" đã chứng tỏ đẳng cấp chất lượng với hàng loạt khách mời tên tuổi như Thanh Lam, Đức Tuấn, Hồng Nhung, Quang Dũng, Hà Hồ, Thanh Bùi… Hiệu ứng tốt nhất là đêm nhạc của Nguyên Lê - tài năng jazz Pháp gốc Việt và Tùng Dương, mang tới một cảm xúc đủ đầy với khán giả yêu thể loại này.

Bên cạnh đó, sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội luôn là "thánh đường âm nhạc", là lựa chọn của một số nghệ sĩ thực hiện những liveshow chất lượng. Và công chúng phải đặt vé trước cả tháng mới có suất xem chương trình của Phú Quang, Lê Minh Sơn. Rõ ràng là âm nhạc chất lượng cao, được tổ chức kỹ lưỡng vẫn khiến khán giả vui vẻ "móc hầu bao". Và chắc chắn, đơn vị tổ chức có lời chứ không chỉ làm đơn giản là "nghệ thuật vị nghệ thuật".

Tạp kỹ công phu

Có khác những chương trình nghiêm túc như đã kể trên, Hà Nội ngày càng có nhiều liveshow tổng hợp, đáp ứng nhu cầu "vừa nghe vừa nhìn" của một lớp khán giả. Mr.Đàm khai phá lĩnh vực này bằng liveshow "Người tình" năm 2008. Và từ đó đến nay, đặc biệt là trong năm 2011, anh có rất nhiều show ca nhạc tạp kỹ luôn khiến khán giả Thủ đô bất ngờ với các "chiêu", "trò" hay. Bên cạnh giọng hát, Hồ Quỳnh Hương cho người xem "no mắt" với liveshow "Sắc màu Hồ Quỳnh Hương" (tháng 5). Các ca sĩ hải ngoại về diễn đã khác hẳn, đầu tư sân khấu kỹ, chương trình có các vũ đoàn, danh hài hấp dẫn biểu diễn cùng, như trong liveshow của Quang Lê, Chế Linh, Nguyễn Hưng… Điều đó chứng tỏ thị trường âm nhạc Hà Nội ngày càng đòi hỏi cao hơn từ nhà tổ chức. Và từ sự cạnh tranh với các ca sĩ hải ngoại, những nghệ sĩ trong nước cũng sẽ đầu tư chương trình tốt hơn.

Sự phân hóa các liveshow và đều có khán giả đến nhiệt tình cho thấy "thực đơn" âm nhạc Hà Nội đang phong phú lên. Đi theo xu hướng này, nhạc nhẹ Việt được lọc dần về chất lượng, giới ca sĩ lao động nghệ thuật nghiêm túc hơn. Chắc chắn, công chúng sẽ lại đón nhận với thái độ thiện cảm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trên đường chuyên nghiệp hóa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.