Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạm dừng, làm rõ những vấn đề liên quan

Nhóm PV NN-NT| 01/04/2010 07:22

(HNM) - Sau khi Báo Hànộimới ra ngày 28-3 đăng bài

* UBND quận Hà Đông tiếp thu vấn đề Báo Hànộimới nêu
* Khoảng 10 năm tuổi, cây sao đen mới cho bóng mát

(HNM) - Sau khi Báo Hànộimới ra ngày 28-3 đăng bài "Dự án trồng lại cây xanh trục đường 6 (quận Hà Đông): Triển khai vội vàng, dư luận bức xúc", trao đổi với PV Hànộimới, đại diện UBND quận Hà Đông thừa nhận những thiếu sót trong quá trình triển khai dự án; hoàn toàn tiếp thu các vấn đề báo nêu. Xung quanh vấn đề này, Hànộimới tiếp tục nhận được nhiều ý kiến của nhân dân và cơ quan quản lý nhà nước về thủ tục triển khai cũng như tính hiệu quả của dự án.

Cây xanh trên đường Quang Trung (quận Hà Đông) đã bị đốn hạ di chuyển để thay bằng một loại cây khác. Ảnh: Lê Tuấn


Việc chặt, tỉa cành cây xanh tạm dừng
Trong 4 ngày (từ ngày 28-3 đến 31-3), theo quan sát của PV Hànộimới, việc chặt, cưa cành cây xanh tại tuyến đường quốc lộ 6 - phố Quang Trung, quận Hà Đông đã dừng lại, nhưng đơn vị thi công vẫn tiếp tục chuyển những gốc cây đã được chặt trước đó. Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tâm, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Công viên - cây xanh Hà Đông, đơn vị thi công cho biết, hiện đã chuyển được khoảng 200 cây với đường kính từ 30 đến 50cm (chủ yếu là cây bàng, bằng lăng, sữa, sấu...) về giâm tại khu Nghĩa trang Mộ Lao. Số cây này công ty giâm bảo đảm kỹ thuật, sau đó sẽ được quận quyết định trồng ở một số nơi khác. Liên quan đến những băn khoăn trong việc sử dụng số cây này, bà Trần Thị Lương An, Phó Trưởng ban Quản lý Khu đô thị Mỗ Lao (quận Hà Đông), đơn vị chủ đầu tư dự án cho biết, quy mô của dự án với gần 1.000 cây xanh được chuyển đến giâm tại Nghĩa trang Mộ Lao sẽ sớm được quận quyết định dựa trên nhu cầu của từng cơ quan, đơn vị trên địa bàn.

Trao đổi với Hànộimới, ông Nguyễn Ngọc Thanh, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định, nếu dự án không có giấy phép chặt, tỉa, đôn chuyển cây xanh của cơ quan chủ quản là Sở Xây dựng thì sẽ phải tạm đình chỉ theo quy định của pháp luật. Theo ông Thanh, dự án trồng 1.155 cây sao đen dọc 2 bên quốc lộ 6 (đoạn từ Phùng Khoang đến Ba La) trên địa bàn quận Hà Đông hướng tới Đại lễ kỷ niệm Thủ đô tròn 1000 năm tuổi nếu có những giải pháp trồng đúng thời điểm, có báo cáo đánh giá tác động môi trường và thực hiện theo quy định của thành phố sẽ làm cho diện mạo của quận ngày càng xanh, sạch, đẹp. Nhưng bây giờ mới trồng sẽ lỡ hẹn với Đại lễ. Theo thông tin từ báo chí nêu, đáng trách nhất là trước khi đốn hạ, đào chuyển gần 1.000 cây hoa sữa, bằng lăng, sấu, phượng… di chuyển đến nơi trồng mới thay thế bằng cây sao đen, quận Hà Đông chưa xin phép Sở Xây dựng. Theo quy định, bất kể chặt cây, tỉa cành, đốn hạ, di chuyển cây phải được phép của cơ quan quản lý nhà nước. Tuy đây là dự án thành phố phân cấp cho quận nhưng vẫn phải tuân thủ các quy định hiện hành và phải tính toán đến hiệu quả kinh tế. Với một tuyến đường phố, việc trồng một loại cây xanh phải bảo đảm quy hoạch chung, quy định tuyến cây cụ thể, trên cơ sở danh mục cây trồng đô thị. Sở Xây dựng đã cử thanh tra tìm hiểu dự án, sẽ tham mưu ra quyết định tạm đình chỉ việc đốn hạ, di chuyển cây xanh trên tuyến quốc lộ 6A đoạn qua địa bàn quận Hà Đông để làm rõ những vấn đề liên quan.

Một sốcây trên đường Quang Trung hiện được chuyển vể giâm tại Nghĩa trang Mộ Lao. Ảnh: Chí Đạo


Quận Hà Đông thừa nhận thiếu sót
Trao đổi thẳng thắn với Hànộimới về dự án trồng lại cây xanh, Chủ tịch UBND quận Hà Đông Phạm Khắc Tuấn khẳng định, đây là dự án chỉnh trang, làm đẹp đường phố của quận Hà Đông, được Ban Thường vụ Quận ủy bàn bạc, thống nhất cao. Về những vấn đề Báo Hànộimới nêu, quận Hà Đông xin hoàn toàn tiếp thu, đồng thời đã rút kinh nghiệm sâu sắc đối với những đơn vị liên quan. Cũng phải thừa nhận, trong quá trình triển khai dự án, quận Hà Đông đã có thiếu sót, chưa hoàn thiện thủ tục cần thiết đối với một dự án chặt, di chuyển gần 1.000 cây xanh. Sau đây, quận sẽ làm việc với Sở Xây dựng, cơ quan trực tiếp quản lý vấn đề này để sớm làm sáng rõ những thiếu sót, đồng thời hoàn thiện thủ tục để dự án có thể tiếp tục được thực hiện.

Chiều 31-3, một số người dân trên tuyến đường Quang Trung tiếp tục phản ánh với Hànộimới về những băn khoăn của họ đối với cây sao đen. Trên thực tế cho thấy, số cây mới được trồng không đồng đều, cây to, cây nhỏ và nhiều người đặt câu hỏi, chất lượng giống cây mới có bảo đảm hay không?

Ông Nguyễn Hoàng Nghĩa, Viện trưởng Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam: Tối thiểu khoảng 10 năm cây mới có bóng mát

Cây sao đen có nguồn gốc từ miền Nam, được mang ra Hà Nội trồng thử nghiệm đầu tiên ở phố Lò Đúc. Nhìn chung, cây sao đen có thể thích ứng được kiểu khí hậu lạnh ở miền Bắc. Sao đen là cây thân gỗ, cao thẳng đứng, cây trồng lâu năm có thể cao từ 30-40m. Tuy nhiên, để loại cây này cho bóng mát phải mất tối thiểu 10 năm, song tán sẽ không to, không có độ che phủ lớn.

Bà Trần Thị Nguyên (phường Mộ Lao), quận Hà Đông: Đô thị thiếu cây xanh cả thời gian dài
Là dự án hay kế hoạch chỉnh trang phố phường gì đi nữa thì cũng không nên đốn hạ, di chuyển hàng loạt cây xanh, vì chúng rất quan trọng với phố phường, nhất là trong bối cảnh bầu không khí ô nhiễm nặng hiện nay. Xây một ngôi nhà hay mở một con đường, chỉ mất một khoảng thời gian ngắn, nhưng để ngôi nhà và con đường đó được phủ đầy cây xanh tạo bóng mát phải mất hàng chục năm.

Chị Nguyễn Thị Hằng, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Đoàn Kết (phường Quang Trung, Hà Đông): Đi xe máy đón con thay cho việc đi bộ
Năm nay, con gái tôi học lớp 5 Trường Tiểu học Đoàn Kết (Hà Đông). Nhờ có bóng mát của các tán cây trên hè phố dọc trục đường Quang Trung nên tôi thường đi bộ đến đón cháu vì gia đình tôi gần trường học. Nhưng nay, quận chặt hạ, di chuyển hàng loạt cây xanh để thay thế bằng một loại cây mới, đường phố trống trơn mùa hè này dễ nắng chang chang. Để bảo đảm sức khỏe cho cháu và người thân, gia đình tôi đành phải đưa đón cháu bằng xe máy thay cho việc đi bộ như trước đây.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạm dừng, làm rõ những vấn đề liên quan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.