Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một quyết định, hai cái khó

Võ Lâm| 05/04/2010 07:15

(HNM) - Ngày 1-12-2009, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định 117/2009/QĐ-UBND trên cơ sở đề xuất của Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) và thẩm định của Sở Tư pháp.

Đây là quyết định quy định về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSĐ), quyền sở hữu nhà ở (QSHNƠ) và tài sản gắn liền với đất, đăng ký biến động về sử dụng đất… Nhưng sau một thời gian thực thi, liên tục có những ý kiến về những bất cập trong quyết định này. Một số quận, huyện đã gửi công văn đề nghị chỉnh sửa tới cơ quan TP.

Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất  đang tồn tại nhiều bất cập.

Chậm vì "một cửa"?

Theo Sở Xây dựng, Hà Nội đã cấp được khoảng 890.000 GCNQSĐ theo Nghị định 60/CP và QSHNƠ theo Nghị định 61/CP, đạt 90% tổng số GCN cần cấp. Đây là tỷ lệ tương đối cao, thể hiện cố gắng lớn của các cơ quan liên quan. Tuy nhiên, nhiều cán bộ ngành TN-MT lo ngại mục tiêu hoàn thành cấp GCNQSDĐ và QSHNƠ trong năm 2010 không đạt được nếu việc thực hiện vẫn còn những vướng mắc như hiện nay.

Cùng với Quyết định 117, Quyết định 84/2009/QĐ-UBND được UBND TP Hà Nội ban hành ngày 1-7-2009 cũng đang có hiệu lực. Tuy nhiên, hai quyết định này lại "đá" nhau. Trong khi Quyết định 117 quy định UBND phường, xã nộp hồ sơ trực tiếp tại văn phòng đăng ký nhà, đất, thì Quyết định 84 quy định tất cả đầu vào của hồ sơ, thủ tục hành chính (bao gồm cả hồ sơ cấp các GCN nói trên) đều phải qua bộ phận "một cửa" của UBND quận, huyện. "Việc nộp hồ sơ tại văn phòng nhà đất thực ra là quy trình "một cửa" mang tính chuyên sâu, nhưng không được thực hiện. Vì điều này, quy trình giải quyết cấp GCN đang vòng vo hơn" - một cán bộ TN-MT cấp huyện cho biết. Anh này còn cho biết thêm, đang kiến nghị Sở TN-MT và Sở Nội vụ xem xét chỉnh sửa, khắc phục tình trạng "chồng chéo" này.

Vì vướng mắc nói trên, cộng với một số rắc rối khác như việc cài đặt và sử dụng phần mềm vẽ hiện trạng nhà, đất để cấp GCN chưa thông suốt hay UBND quận, huyện ký cấp GCN, nhưng Sở TN-MT là cơ quan thẩm định khiến tiến độ cấp GCN đã chậm lại càng chậm.

Cái khó của Sở Xây dựng

Cũng liên quan đến Quyết định 117, Sở Xây dựng mới đây có văn bản trình bày, trong quá trình thực hiện xác lập quyền SHNƠ theo khoản 14, 15 Điều 14 của quy định kèm theo quyết định này, đã rất lúng túng khi giải quyết các trường hợp có đề nghị xác nhận các loại tài sản gắn liền với đất chưa được cấp GCN.

Hiện nay hầu như toàn bộ hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ, QSHNƠ do phòng TN-MT các quận chuyển đến đều có diện tích sở hữu nhà ở chính và phần diện tích phụ như nhà bếp, vệ sinh, bể nước, nhà để xe dưới tầng 1. Nhiều trường hợp nhà chính có thể ở tầng 2 nhưng diện tích phụ lại ở tầng 1. Nhưng tại mục a, khoản 2, điều 4 của Quyết định 117 quy định, các loại tài sản gắn liền với đất không được chứng nhận quyền sở hữu: "nhà ở, công trình xây dựng làm bằng các vật liệu tạm thời (tranh, tre, nứa, lá, đất) và các công trình phụ trợ ngoài phạm vi công trình chính như nhà để xe, nhà bếp, nhà vệ sinh, giếng nước, bể nước, sân, tường rào, cột điện, hệ thống cấp thoát nước sinh hoạt, đường nội bộ…".

Trước tình huống này, Sở Xây dựng đã gửi Văn bản 207/SXD-PC đề nghị Sở TN-MT có văn bản xác định rõ không chứng nhận QSH các công trình phụ trợ gắn liền với đất nằm ngoài phạm vi công trình chính phân theo 3 trường hợp một cách tỉ mỉ: 1-công trình phụ trợ làm bằng vật liệu tạm thời; 2-công trình phụ trợ kiên cố, nhưng công trình chính tạm bợ; 3-công trình phụ trợ và công trình chính đều làm kiên cố. Hiện nay, Sở Xây dựng đang đợi phản hồi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một quyết định, hai cái khó

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.