“Quả bom tấn” trong khu dân cư !

Chính trị - Ngày đăng : 09:04, 22/03/2008

(HNM) - Tháp nước Trung Tự (phường Trung Tự, quận Đống Đa) được xây dựng cách đây hơn 30 năm. Theo người dân sở tại, sau khi xây dựng xong, do bị một số lỗi kỹ thuật nên tháp nước không thể đưa vào sử dụng.

(HNM) - Tháp nước Trung Tự (phường Trung Tự, quận Đống Đa) được xây dựng cách đây hơn 30 năm. Theo người dân sở tại, sau khi xây dựng xong, do bị một số lỗi kỹ thuật nên tháp nước không thể đưa vào sử dụng. Qua hàng chục năm “dầm mưa, dãi nắng”, tháp nước đã bị xuống cấp nghiêm trọng, khiến người dân sống xung quanh công trình luôn nơm nớp lo sợ vì “quả bom tấn” đó có thể “rơi” xuống đầu bất cứ lúc nào…

Năm 1976, công trình tháp nước Trung Tự được khởi công xây dựng và sau 1 năm thì khánh thành. Vào thời điểm đó, công trình này được coi là kỳ công và là niềm tự hào của ngành xây dựng Việt Nam. Theo thiết kế, tháp nước được đổ bê tông cốt thép, chiều cao gần 50 mét với cái bồn chứa nước khổng lồ ở phía trên, đường kính 14 mét, nặng khoảng 150 tấn (ảnh). Công trình này được xây dựng nhằm mục đích cung cấp nước sạch cho người dân ở các lô nhà tập thể trên địa bàn phường Trung Tự. Thế nhưng, ngay sau khi xây dựng xong, cơ quan chức năng đã phát hiện tháp nước bị nghiêng, lúc bơm nước để thử tải, tháp bị rung và có hiện tượng rò rỉ. Trước tình hình đó, những người có trách nhiệm đã quyết định không đưa công trình này vào sử dụng và bị “bỏ hoang” cho đến nay.

Hiện tại, tháp nước nằm trong khu đất do Xí nghiệp Sửa chữa xây dựng nhà - Công ty Kinh doanh nhà số 1 quản lý, bao quanh là các ngôi nhà D8, D9, C5 khu tập thể Trung Tự. Sau hơn 30 năm không được tu sửa, bảo dưỡng, nhiều người lo lắng bởi tháp nước đã xuống cấp, nếu bị gãy, đổ sẽảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của các hộ dân khu vực.

Bà Vũ Tuyết Mai, một người dân ở nhà D9 bức xúc: “Có thể nói, trước đây chủ trương xây dựng tháp nước nhằm cung cấp nước sạch cho các hộ dân ở khu vực là đúng đắn. Rất tiếc là công trình bị nghiêng nên không thể đưa vào sử dụng. Do tháp nước có chiều cao gần gấp ba lần so với các ngôi nhà tập thể ở xung quanh, nếu nó bị đổ thì sẽ xảy ra những hậu quả rất khó lường. Theo tôi, nên dỡ bỏ tháp nước để bảo đảm an toàn...”.

Một cán bộ của UBND phường Trung Tự cho biết, hiện nay không có đơn vị nào đứng ra quản lý tháp nước, kể cả Xí nghiệp Sửa chữa xây dựng nhà và chính quyền địa phương. Toàn bộ các giấy tờ liên quan đến công trình này không lưu giữ tại UBND phường. Để tránh nguy hiểm cho các hộ dân ở cận kề, cách đây vài năm, UBND phường Trung Tự đã có công văn gửi UBND thành phố đềnghị có biện pháp dỡ bỏ tháp nước. Tuy nhiên, sau đó không có hồi âm và sự việc cũng rơi vào quên lãng.

Nhiều chuyên gia cho rằng, vào thời điểm xây dựng tháp nước, chất lượng công trình không được bảo đảm vì công nghệ, kỹ thuật đổ bê tông chưa cao. Bên cạnh đó, hiện nay hầu hết các tòa nhà cao tầng đều dùng máy bơm nước cao áp nên việc tu sửa, đưa tháp nước vào sử dụng là không cần thiết. Do vậy, chính quyền địa phương, các cơ quan có trách nhiệm cần tiến hành kiểm tra, đo đạc, để đánh giá chính xác về mức độ nguy hiểm của công trình. Nếu công trình không bảo đảm an toàn nên xem xét, có biện pháp dỡ bỏ theo nguyện vọng của người dân khu vực.

Bài, ảnh:Duy Biên

NGOHUONG