Khốn khổ vì “độc chiêu” của hàng xóm

Bạn đọc - Ngày đăng : 07:36, 22/05/2012

(HNM) - Do bị ảnh hưởng trực tiếp từ công trình vi phạm TTXD phía trên nóc, đã hơn 5 tháng nay, gia đình bà Tạ Thị Dung, trú tại số nhà 102, B17C, phường Mai Động, quận Hoàng Mai không thể yên ổn sống trong ngôi nhà của chính mình và chưa biết đến bao giờ tình trạng này mới được giải quyết…


Qua tìm hiểu thực tế, được biết nhà B17C, phường Mai Động, quận Hoàng Mai trước đây vốn là khu tập thể của cán bộ, công nhân viên Cảng Hà Nội. Nhà được thiết kế 2 tầng với 12 phòng, xây dựng cách đây trên 25 năm. Tháng 10-2011, ông Đỗ Ngọc Dũng, trú tại phòng 202, tầng 2, nhà B17C đã tự thỏa thuận với đại diện tổ dân phố 26 và bà Tạ Thị Dung, là chủ gia đình sống ở nhà phía dưới, xin được sửa chữa lại căn hộ của mình và được đồng ý.

Công trình vi phạm TTXD tại P202, nhà B17C, phường Mai Động.


Phát hiện ông Dũng xây dựng, cơi nới, sửa chữa công trình chưa có giấy phép, vi phạm điều 11, Nghị định số 23 CP và điều 12 của Nghị định 180 CP nên ngày 12-10-2011, UBND phường Mai Động có Quyết định số 58 đình chỉ việc thi công đối với công trình này. Đến ngày 12-12-2011, do ông Đỗ Ngọc Dũng không tự giác chấp hành, thậm chí còn tiếp tục vi phạm nên UBND phường Mai Động có Quyết định số 61 cưỡng chế, phá dỡ công trình vi phạm TTXD nêu trên.

Mọi rắc rối bắt đầu từ đây vì sau khi bị chính quyền phá dỡ một số hạng mục vi phạm TTXD, ông Dũng liền khóa cửa căn hộ, bỏ công trình, cùng gia đình đi sinh sống ở địa điểm khác. Công trình xây dựng dở dang không được xử lý thấm khiến cho mỗi khi mưa xuống, nước lại đọng thành "ao" trên nóc nhà 102, không có lối thoát nên thẩm thấu qua nền nhà (đã bị cậy gạch lát phía trên, đồng thời là trần nhà bà Dung) cùng các điểm nối của những tấm panen, ngày đêm chảy tong tỏng xuống phía dưới, gây ẩm mốc hầu hết các bức tường bao và hư hỏng toàn bộ hệ thống điện… Bà Dung cho biết, từ khi ông Dũng bỏ thi công công trình, gia đình bà cũng phải di dời khỏi căn hộ của mình vì không an toàn.

Được biết, để giúp gia đình bà Dung sớm thoát khỏi cảnh "ăn đậu, ở nhờ", ổn định lại cuộc sống, từ ngày 13-12-2011 đến tháng 4-2012, UBND phường Mai Động và tổ dân phố 26 đã tổ chức gần 10 cuộc họp, yêu cầu ông Dũng có biện pháp khắc phục tình trạng trên. Song, lần nào cũng vậy, với lý do "hết tiền", ông Dũng đều phớt lờ, từ chối trách nhiệm. Ngay cả khi lãnh đạo tổ 26 bỏ kinh phí mua vải bạt, thuê nhân công che chắn trên phần mái đã bị tháo dỡ, ông Dũng cũng không tạo điều kiện mà còn gây khó dễ, cản trở, khiến cho một tuần sau việc che chắn mới hoàn thành.

Thế nhưng, giải pháp mang tính "tình thế" này cũng không phát huy được tác dụng vì chỉ mấy phút trước trận mưa ngày 5-5-2012, gió thổi mạnh đã cuốn tung, xé rách tấm bạt, đến khi mưa nước lại trút như thác xuống nhà bà Dung… Ngày 15-5-2012, khi có mặt tại căn hộ 102, phóng viên nhận thấy nước vẫn rò rỉ khắp nhà, bà Dung phải huy động rất nhiều vật dụng song vẫn không chứa hết nước. Cùng chứng kiến cảnh tượng này, ông Nguyễn Văn Lương, tổ trưởng tổ 26 và ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Bí thư chi bộ 5 đều lắc đầu, ngao ngán: "Để xảy ra tình trạng trên diễn ra trong thời gian dài, trách nhiệm trước tiên thuộc về ông Dũng, sau đó là do chính quyền phường đã không giải quyết triệt để sự việc ngay từ khi phát sinh…". Trao đổi về những bức xúc của bà Dung và người dân tổ 26 với ông Trần Hữu Chúc, Chủ tịch UBND phường Mai Động cho biết, trong thời gian sớm nhất chính quyền sẽ bỏ kinh phí để chống thấm lại trần nhà 202, khắc phục triệt để tình trạng nước thẩm thấu xuống căn hộ 102 trong mùa mưa bão sắp tới.

Thiết nghĩ, giải pháp chống thấm trần nhà 202 cũng chỉ là tình thế. UBND phường Mai Động cần sớm có biện pháp kiên quyết yêu cầu ông Đỗ Ngọc Dũng khôi phục lại căn hộ theo nguyên trạng ban đầu để giải quyết dứt điểm việc gây ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ liền kề.

Bài, ảnh: Nguyên Hà